แนะสายเขียวเข้าใจ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง 103 มาตรา ย้ำใช้เพื่อทางการแพทย์

แนะสายเขียวเข้าใจ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง 103 มาตรา ย้ำใช้เพื่อทางการแพทย์

"อนุทิน" แนะสายเขียว สายกัญชา-กัญชง เข้าใจร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ย้ำ 103 มาตรา กัญชากัญชงใช้เพื่อทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจเป็นหลัก

วันนี้  ( 22 ส.ค.2565)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ผ่านขั้นตอนของกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนจึงได้เพิ่มจาก 45 มาตราเป็น 103 มาตรา เพื่อให้เกิดการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิดอย่างครอบคลุม หลังจากนั้น จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ก่อนจะนำส่งเข้าที่ประชุมสภา ภายในสัปดาห์นี้ 

 

ขอสายเขียวเข้าใจ 103 มาตรา ใช้เพื่อการแพทย์ และเศรษฐกิจ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับ 103 มาตราที่จะเผยแพร่ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … นี้ อาจจะทำให้สายเขียว หรือสายกัญชา กัญชงอาจจะไม่ถูกใจเนื่องจากมีค่าปรับจำนวนสูงถึง แสนบาทนั้น เรื่องนี้ อยากให้ทางสายเขียว สายกัญชา กัญชงเข้าใจ ว่าการใช้กัญชา กัญชงเป็นการใช้เพื่อการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจเป็นหลัก

"ขอให้เข้าใจและยึดถือเจตนารมณ์ของการปลดล็อก ซึ่งยังไม่มีประเทศไหนเอากัญชามาเพื่อสันทนาการนำการแพทย์ โดย สธ.ก็นำมาใช้เพื่อการแพทย์ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามนโยบายของรัฐบาลทุกประการร ไม่มีขาดตกบกพร่อง"นายอนุทิน กล่าว 

วิวัฒนาการนโยบายกัญชาในไทย ใช้กัญชาทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับการหารือร่วมกับ รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย ถอดบทเรียนกัญชานั้น ทางสธ.จะเล่าที่มาที่ไป วิวัฒนาการนโยบายกัญชา ตั้งแต่ที่ สธ.เริ่มทำนโยบาย ซึ่ง รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย มองใช้กัญชาทางการแพทย์ เป็นยาเท่านั้น ไม่สนับสนุนใช้ในด้านสันทนาการ การทำเป็นสินค้าก็ต้องมีมาตรฐาน ไม่ส่งกระทบต่อจิตสุขภาพของประชาชน