ไวรัส "เลย์วี" (LayV) พบแล้ว 35 เคสในจีน เผยอาการ ความรุนแรง วิธีการแพร่เชื้อ

ไวรัส "เลย์วี" (LayV) พบแล้ว 35 เคสในจีน เผยอาการ ความรุนแรง วิธีการแพร่เชื้อ

ไวรัส "เลย์วี" (LayV) พบแล้ว 35 เคสในจีน ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ก็ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้พร้อมเผยอาการ ความรุนแรง วิธีการแพร่เชื้อ

จากกรณีที่จีนพบเชื้อไวรัส "เลย์วี" (LayV) แล้ว 35 เคส ซึ่งรับเชื้อมาจากหนู ส่งผลให้โลกออนไลน์มีการพูดถึงกันและต่างกังวลว่าจะซ้ำรอยโควิด-19 หรือไม่นั้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานแพร่สู่คนได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พบไวรัสใหม่ "ลางยา" ในจีน ติดเชื้อหลายสิบราย คาดต้นตอจาก "หนูผี"

 

ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กประเด็นเชื้อไวรัส เลย์วี (LayV) โดยได้พูดถึงลักษณะของการแพร่เชื้อ อาการ และความรุนแรงของโรคด้วย

ดร.อนันต์ ระบุว่า "เลย์วี (LayV) ไวรัสน้องใหม่ที่พบติดเชื้อในประเทศจีน 

ก่อนที่ข่าวจะเริ่มออกมาพร้อมกับข้อมูลที่น่าวิตกกังวล สำหรับไวรัสตัวใหม่ที่ทางทีมวิจัยในจีนได้ตีพิมพ์ผลงานในวารสาร New England Journal of Medicine

ขออนุญาตให้รายละเอียดคร่าวๆว่า ไวรัสตัวนี้คืออะไร มีอะไรต้องน่ากังวลใจแค่ไหนนะครับ เอาข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้แบบไม่มีการคาดเดาอะไรไปล่วงหน้า

1. ชื่อเต็มๆของไวรัสตัวนี้ชื่อว่า Langya henipavirus เรียกย่อๆว่า LayV ไวรัสชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม paramyxovirus มีไวรัสที่เรารู้จักกันในกลุ่มนี้ เช่น ไวรัสโรคหัด และ ไวรัสคางทูม ไวรัสกลุ่มนี้มีไวรัสที่ก่อโรครุนแรงมากๆเช่นกัน เช่น Nipah and Hendra viruses ซึ่งทำให้คนติดเชื้อเสียชีวิตได้สูง แต่ความรุนแรงดังกล่าวทำให้การแพร่อยู่ในวงจำกัดเนื่องจากโฮสต์เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

2. ประเทศจีนพบการติดเชื้อไวรัส LayV ในคนครั้งแรกตั้งแต่ปลายปี 2018 และพบต่อมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนับได้ 35 เคส ข้อมูลที่สำคัญคือ การระบาดไม่เกิดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ แต่เป็นแบบกระจัดกระจาย แสดงว่า ไวรัสกระโดดจากสัตว์สู่คนได้ แต่ไวรัสจะแพร่จากคนสู่คนยังไม่ได้หรือไม่ดี

3. ไวรัสที่แยกได้จากผู้ป่วยมีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงมากๆ กับไวรัสที่แยกได้จาก Shrew หรือ ภาษาไทยเรียกว่า หนูผี ทำให้เชื่อว่า หนูผีน่าจะเป็สัตว์ตัวกลางที่แพร่เชื้อดังกล่าวมาให้คน แต่อาจเป็นไปได้ว่า สัตว์ชนิดอื่นอาจจะเป็นแหล่งรังโรคของไวรัสนี้ได้เช่นกัน

4. อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ LayV จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย บางรายอาจมีการทำงานของตับและไตลดลง ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต

สรุปสั้นๆคือ ไวรัส LayV ติดคนได้จากสัตว์ตัวกลาง ยังไม่มีหลักฐานการแพร่จากคนสู่คน อาการไม่รุนแรงมากยังไม่มีผู้เสียชีวิต และประเด็นเรื่องความรุนแรงที่มีสื่อต่างประเทศพยายามใส่ข้อคิดเห็นลงมาเพื่อขายข่าว อ้างอิงมาจากไวรัส Nipah ซึ่งไม่ใช่ไวรัส LayV ต้องใส่เครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ๆกำกับไว้เลยครับว่าไม่น่าจะมีอะไรมายืนยันข้อมูลนี้

 

CR ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา