“กัญชา”จากยาเสพติดสู่พืชเศรษฐกิจ สูตร(ลับ)ฉบับรวยต้องได้มาตรฐาน

“กัญชา”จากยาเสพติดสู่พืชเศรษฐกิจ  สูตร(ลับ)ฉบับรวยต้องได้มาตรฐาน

9 มิ.ย.2565 นี้ จะครบ 120 วัน ประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้มีผล “กัญชา” ไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 ทั้งส่วนของช่อดอกใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากและเมล็ด

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “กัญชา กัญชง” กลายเป็นพืชเศรษฐกิจและเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมต่างๆ ได้เติบโต ไม่ว่าจะเป็น อาหาร การแพทย์ เครื่องสำอาง ส่งผลให้การปลดล็อก กัญชา กัญชงในไทย ก่อให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจในไทยร่วม 7,000-8,000 ล้านบาท

  • “กัญชา”โอกาสเกษตรกร-นักธุรกิจ

"สาธิต ปิตุเตชะ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปาฐกถาพิเศษ “นับถอยหลัง ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ไทยพร้อมแค่ไหน?” ในงานสัมมนา CANNABIS WEALTH “สูตร (ลับ) ฉบับรวยด้วย...กัญชา” จัดโดยนสพ.ฐานเศรษฐกิจ ตอนหนึ่งว่ามีการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติตำรับกัญชาแผนไทย/แผนปัจจุบันกว่า 50 ตำรับ

กรมการแพทย์แผนไทย ได้ผลิตกระจายไปยังโรงพยาบาลรัฐบาลทั่วประเทศกว่า 1.3 ล้านขวด/ซอง ใช้กับผู้ป่วยกว่า 1.02 แสนราย ซึ่งจะมีคลินิกกัญชา อยู่ในโรงพยาบาล เพื่อช่วยลดลดอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วย โรคมะเร็ง และสร้างความเชื่อมั่นแพทย์แผนไทย ลดรายจ่ายของพี่น้องของคนไทยได้ในอนาคต

 นอกจากนี้ยัง อนุญาตผลิต (ปลูก) ออกเอกสารซื้อขายกัญชา ในส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด จากระบบ อย. 5,092 ฉบับ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง เป็นไปตามกฎหมาย เช่น วิสาหกิจชุมชน มาขออนุญาตแล้วให้ อย.กับกรมการแพทย์แผนไทยดูความเป็นมาตรฐาน  

การออกเอกสารของ อย.ส่วนใหญ่จะซื้อขายใบกัญชา ปริมาณกว่า 9.5 ล้านตัน เป็นร้อยละ 65 ของการซื้อขายฯ นำไปใช้อุตสาหกรรม เครื่องดื่ม ที่เหลือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมยาสมุนไพร และเครื่องสำอาง ตามลำดับ

 

  • 9 มิ.ย.ปลดล็อกกัญชา50สายพันธุ์

"นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์"  รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กล่าวในสัมมนาหัวข้อ “ส่องโอกาส ”กัญชา-กัญชง“ ไทยบนเวทีโลก”ว่าสายพันธ์กัญชาที่ติดนิรโทษกรรม พบว่ามี 50 สายพันธุ์ ซึ่งถือโอกาสการปลดล็อกกัญชาในวันที่ 9 มิ.ย. นำกัญชาอยู่ใต้ดินกลับขึ้นมา น่าจะรับรองสิ่งเหล่านี้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

“ตำรับยาไทย ได้นำกัญชามาใช้ทุกส่วน มีตำรับในบันทึกมากกว่า 1,000 ตำรับยา ซึ่งแพทย์แผนไทย ได้นำมาคัดกรอง เน้นที่ปรุงไม่ยาก มีสรรพคุณที่ชัดเจน ทั้งหมด 16 ตำรับ และขณะนี้ได้มีการพัฒนาและใช้กัญชา โดยเฉพาะน้ำมันกัญชา ที่มีหลายสูตร ทั้งน้ำมันกัญชาหมอเดชา พื้นบ้าน เพิ่มเติมตำรับยาหมอพื้นบ้านมากมาย น้ำมันกัญชาวัดภูพร้าว เป็นต้น เป็นการรวมทั้งยาหลวงและยาบ้านไว้ด้วยกัน”นพ.ขวัญชัย กล่าว

  • ส่องโอกาส“กัญชา”ของไทย

นพ.ขวัญชัย กล่าวต่อไปว่าทำงานเรื่องกัญชามา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562 พบว่าธุรกิจกัญชา ยังเป็นบลูโอเชี่ยน และไวท์โอเชี่ยน ที่มีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจเศรษฐกิจด้วยการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจในวงกว้างได้ 

แบ่งกลุ่มเป็น 3 ระดับ Food grade ปลูกนำไปทำอาหารเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ของใช้ในชีวิตประจำวัน แชมพู สบู่ ยาสระผม ครีมนวด ปลูกผม Traditional grade และ Medical grade มีช่องว่างทางธุรกิจที่สอดแทรกเข้าไปดำเนินการได้ทุกระดับและกว้างขวางมาก

หลัง 9 มิ.ย.นี้ จะมีการให้ชาวบ้านจดแจ้งและปลูกกัญชาใช้ในครัวเรือนได้ โดยตั้งโจทย์ว่าถ้ามีครัวเรือนในไทยปลูกกัญชา มาจดแจ้ง 1 ล้านครัวเรือน ให้อบจ.จดแจ้ง ซึ่งอบจ.ต้องช่วยหนุนโดยหาต้นพันธ์กัญชาไปมอบให้ชาวบ้านปลูก อย่าใช้เมล็ด ต้องจับมือโครงการเพาะต้นกล้ากัญชา 200 ล้านบาท เพาะต้นกัญชาอย่างเดียว กัญชาจึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี

 

  • กม.หนุนสร้างอุตสาหกรรมกัญชา

“พรชัย ปัทมินทร” นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด กล่าวว่า การปลดล็อคกัญชง กัญชา เป็นโอกาสในการเปิด New S-Curve ซึ่งในอดีตกัญชง กัญชาไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เชิงพานิชย์ ทั้งที่พืชกัญชง กัญชาเหล่านี้เป็นของภายในประเทศ แต่ในอุตสาหกรรมตอนนี้ส่วนใหญ่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศเข้ามา

ดังนั้น จุดเริ่มต้นที่จะต้องเริ่มคือการมีสายพันธุ์ที่ชัดเจนมีการอนุมัติอย่างถูกต้องและส่งเสริมให้คนใช้อย่างถูกต้อง ประเทศไทยอยู่ในจุดที่มีกฎหมายก้าวหน้าที่สุด สิ่งที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้คือการสร้างอุตสาหกรรมนี้ไปด้วยกันพร้อมกับกฎหมายที่มีการสนับสนุนผู้ประกอบการในทุกๆส่วน  

  • ผู้ประกอบการ-รัฐรับผิดชอบผู้บริโภค

สำหรับยุทธศาสตร์ของประเทศที่ไทยจะช่วงชิงตลาดกัญชง กัญชา และกระท่อมของโลก มูลค่า 8 แสนล้านบาท โดยมีอัตราเติบโจกว่า 25 % ต่อปี และ 3-5 ปีข้างหน้ามูลค่าจะเพิ่มเป็นกว่า 3 ล้านล้านบาท 

"พรชัย" กล่าวว่าทุกวันนี้มีผู้บริโภคมากกว่า 70 % พร้อมที่จะลองใช้กัญชง กัญชาไม่ว่าจะเป็นป้องกันและรักษา ปัจจุบันเทรนด์เน้นไปที่เรื่องของการป้องกันก่อนการรักษาและสนใจในเรื่องของการใช้สารสกัดจากธรรมชาติในการรักษามากกว่าการใช้เคมี

นอกจากนี้โควิดยังเข้ามาเปลี่ยนความคิดคนให้ใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น และเริ่มมองหาอาหารเสริม ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถมีแนวทางใหม่ๆในการทำผลิตภัณฑ์จำนวนมากเป็นธุรกิจปลายน้ำ ขณะที่รัฐบาลต้องสร้างนิคมอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่ต้องทำอย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและซื่อสัตย์ต่อคนไข้

  • ปลดล็อกกัญชาควบคุมมาตรฐาน

"ดร.ไพศาล การถาง" รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่าการปลูกกัญชาในประเทศไทย ต้องมีการสนับสนุนให้ปลูกกัญชาผ่านต้นกล้า เพื่อให้ชาวบ้านและเกษตรกร สามารถปลูกและทำให้ได้ผลผลิตที่ดี ที่ผ่านมา มทร.พระนคร พยายามทำสายพันธุ์และต้นพันธุ์ที่มีคุณภาพ

 “การจะทำให้กัญชาไทยเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ ไปสู่ตลาดต่างประเทศ ส่งออกได้จริงๆ สิ่งที่ต้องคำนึงมากสุด คือ มาตรฐานของกัญชา และกัญชง จะต้องทำให้ได้มาตรฐาน ตั้งแต่ต้นน้ำ การปลูก กลางน้ำ เป็นการสกัด ไปจนปลายน้ำการทำเป็นผลิตภัณฑ์ ตลาดจริง คือ ช่อดอก ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ซึ่งภาครัฐต้องเอาประเด็นนี้เป็นวาระสำคัญ รวมถึงควรส่งเสริมหน่วยงานตรวจสอบ วัดมาตรฐาน ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ” ดร.ไพศาล กล่าว