"วันครอบครัว" 14 เม.ย. "สธ." ย้ำ เคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19

"วันครอบครัว" 14 เม.ย. "สธ." ย้ำ เคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัด "มาตรการป้องกันโควิด-19" ใน "วันครอบครัว" เน้นมาตรการ 2U สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงไปในที่เสี่ยงต่างๆ ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็ว

วันนี้ (14 เมษายน 2565) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 14 เมษายนของทุกปี นอกจากจะเป็นวัน สงกรานต์ แล้ว ยังเป็นวันครอบครัว ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาไปหาครอบครัวพี่น้อง และพบปะขอพรญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือประชาชนเคร่งครัด "มาตรการป้องกันโควิด-19" ขั้นสูงสุด 2U ได้แก่ Universal Prevention สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ป้องกันการนำเชื้อไปแพร่ให้ผู้สูงอายุ

 

และมาตรการ Universal Vaccination โดยให้บุตรหลานพาผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยง 608 ในครอบครัวที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มนานเกิน 3 เดือน หรือรับวัคซีน 3 เข็มนานเกิน 4 เดือน ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด ที่สถานพยาบาลในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ที่สำคัญคือช่วยลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้

สำหรับในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ สามารถจัดกิจกรรมตามประเพณีได้ เช่น รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่   สรงน้ำพระ ขบวนแห่ หรือการแสดงดนตรี แต่ขอให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดจุดเข้าออกที่ชัดเจน จัดกิจกรรมในที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี ผู้เข้าร่วมงาน  ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

 

ล้างมือด้วยแอลกอออล์เจลบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และไม่รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน ที่สำคัญห้ามปะแป้ง ปาร์ตี้โฟม และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งนี้ หลังกลับจากสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน ตรวจ ATK เมื่อมีอาการสงสัยติดเชื้อ และ WFH ตามความเหมาะสม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

"วันครอบครัว" 14 เม.ย. "สธ." ย้ำ เคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด-19