ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสไปแอบดูน้อง ๆ เยาวชนผู้มีความฝันอยากเป็นนักบิน ขึ้นฝึกบินจริงเป็นครั้งแรกด้วยเครื่องฝึกบินจำลอง Flight Simulators ทั้งแบบเครื่องบินเบาขนาดเล็ก  Cessna 172-G1000     และเครื่องบินไอพ่น Boeing 737-800NG

พร้อมทั้งมีนักบินตัวจริงดูแลตลอดกิจกรรม แอบรู้สึกดีใจแทนน้องๆ ที่ได้รับโอกาสจากโครงการ “One Day Pilot บินตามฝัน 1 วันกับเครื่องฝึกบินจำลอง” จัดโดย สถาบันการบิน (DAA )มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.)  โดยมี ดร.ณัฏฐพงศ์ จันทราทิพย์ รองอธิการบดี สายงานพัฒนาด้านกายภาพ  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานพร้อมให้โอวาท ว่า

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรง ทำให้คนมองว่าอาชีพนักบินได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะช่วงนั้นการเดินทางระหว่างประเทศหยุดชะงัก ผู้คนต่างหวาดกลัวโรคระบาด แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สนามบินสุวรรณภูมิประกาศเปิดการเดินทางอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มคลี่คลาย ทำให้ผู้โดยสารกลับมาเดินทางอีกครั้ง

"ผมมั่นใจว่ามีความต้องการบุคลากรที่ทำงานอยู่ในสายงานนี้ เพราะสังคมของคนต้องมีการเดินทาง เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อการทำธุรกิจ หรือเพื่อสาเหตุอื่นๆ จึงอยากฝากว่า โครงการฯ นี้ดีมีประโยชน์ ช่วยจุดประกายฝันและสร้างอนาคตให้เด็กรุ่นใหม่ที่สนใจการบิน  เมื่อเรียนจบออกไปต้องมีงานทำแน่นอน”ดร.ณัฏฐพงศ์ กล่าว

 

  • อัพศักยภาพนักเรียนม.ปลายอยากลองเป็นนักบิน

ด้าน น.ต.ดร.วัฒนา มานนท์ คณบดีวิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน (CADT) และผู้อำนวยการสถาบันการบิน (DAA) มธบ.กล่าวว่า อยากเชิญชวนเยาวชน โดยเฉพาะนักเรียนมัธยมปลายที่อยากลองเป็นนักบิน เข้ามาอบรมความรู้พื้นฐานด้านการบินสากล

เพื่อพัฒนาความรู้ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละภาคส่วนของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ที่พิเศษสุดคือการได้ฝึกบินจริง หลังจบกิจกรรมทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร ปีกนักบินโลหะ ใส่ชุดนักบินพร้อมถ่ายภาพที่ระลึกกับนักบินอีกด้วย

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

หลังจากนั้น ครูพี่โด-นายธนริศย์ วิจักษ์สิทธิ์  และ ครูพี่แชมป์-นายบดินทร์ เทศประสิทธิ์ นักบินรุ่นพี่ ผู้มากประสบการณ์ได้ทำการ Briefing โดยเริ่มจากการเล่าถึงประวัติศาสตร์การบินแบบย่อ

รวมถึงเผยคลิปฝึกบินจริงจากเครื่องบิน Cessna 172-G1000 และ Boeing 737-800NG จากห้องนักบิน (Cockpit) เพื่อให้เห็นภาพความแตกต่างและความยากง่ายในการขับเครื่องบิน 2 รุ่นนี้ พร้อมให้ความรู้และเทคนิคในการควบคุมเครื่องบิน ก่อนลงสนามฝึกบินจริง สร้างความตื่นเต้นให้น้องทุกคนที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อย

 

  • ความรู้สึกเมื่อทดลองบินครั้งแรกของเหล่าเยาวชน

หลังจากฝึกบินแบบ Exclusive แล้ว น้องเดียร์-นายเพียร์ไอนาร์ บอร์ลิคาวก์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศสวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี เผยความรู้สึกว่าอยากเป็นนักบิน เพราะฝันไว้ว่าจะขับเครื่องบินไปหาพ่อที่ประเทศนอร์เวย์ หลังเรียนจบจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีด้านการบินอย่างแน่นอน

จึงค้นคว้าข้อมูลเพื่อมองหามหาวิทยาลัยที่ตอบโจทย์มากที่สุด จากการศึกษาข้อมูลทุกเพจของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้เห็นสถาบันการบิน มธบ. เปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการฝึกบินจำลอง 1 วัน

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

สถาบันฯ ดังกล่าวเป็นแห่งแรก ที่จัดโครงการแบบนี้ จึงสนใจอยากลองขับเครื่องบินดู เพราะมีความชอบโดยส่วนตัว เมื่อได้มาสัมผัสเครื่องฝึกบินจำลอง รู้สึกสุดยอดมากครับ เพราะได้ฝึกบินกับนักบินตัวจริง

นอกจากนี้ที่สถาบันฯ ยังมีอุปกรณ์ในการเรียนด้านการบินอย่างครบครันและมีหลักสูตรการเรียนที่น่าสนใจหลากหลายมาก รู้สึกดีใจที่ได้มาเห็นสถานที่และมั่นใจว่าจะเรียนต่อที่ CADT DPU อย่างแน่นอนครับ

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

ขณะที่ น้องปัณณ์-ด.ช.ปัณณธร นวมมณีรัตน์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวพัฒน์วิทยา บอกความรู้สึกหลังขึ้นฝึกบินจำลอง ว่า อาชีพในฝันของผม มีหลายอาชีพมาก อยากเป็นหมอ นักบิน และยูทูปเบอร์ วันนี้จึงมาร่วมโครงการเพราะอยากลองขับเครื่องบิน เพื่อทดลองดูว่าชอบเป็นนักบินหรือไม่

เมื่อได้ลองขับจริงรู้สึกชอบและสนุกมาก คุณครูสอนดี เข้าใจง่าย ถ้าทางสถาบันฯ เปิดโครงการนี้อีก จะมาอีกแน่นอนแล้วจะชวนเพื่อนๆ มาร่วมทดสอบการบินด้วยกัน

แม้กิจกรรมนี้จบไปแล้ว แต่เชื่อว่าความฝันของน้อง ๆ ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการยังไม่จบแน่นอน กิจกรรมนี้เป็นเพียงแค่บันไดก้าวแรกที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้ลองเดินตามฝัน

ตามไปดู CADT DPU เปิดห้องฝึกบินให้น้องสานฝัน ขึ้นบินสมจริงเป็นที่แรก

ส่วนก้าวต่อไปยังคงต้องศึกษาค้นคว้าและมองหาโอกาสในการฝึกฝนพัฒนาตนเองเพื่อตามฝันให้เป็นจริง  สำหรับโครงการนี้จะเปิด Season 2 เมื่อไรนั้น น้อง ๆ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ เพจ Facebook: DAA สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ Line: @daa_dpu