สถาบันการบินพลเรือน รื้อแผนสร้างศูนย์ฝึกอบรมอู่ตะเภา หลัง ศสช.ติงงบสูงลิ่ว

สถาบันการบินพลเรือน รื้อแผนสร้างศูนย์ฝึกอบรมอู่ตะเภา หลัง ศสช.ติงงบสูงลิ่ว

สบพ.เขย่าโปรเจคศูนย์ฝึกอบรมอู่ตะเภา หลังสภาพัฒน์ฯ แตะเบรก ชี้โครงการลงทุนสูง หั่นงบจาก 2.7 พันล้าน เหลือ 1.7 พันล้าน สั่งทบทวนการลงทุนให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน คาดตอกเสาเข็มปี 2568

นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย รักษาการผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา โดยระบุว่า ขณะนี้ สบพ.อยู่ระหว่างทบทวนโครงการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีการเสนอผลการศึกษาไปแล้วนั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ความเห็นว่าโครงการมีการลงทุนขนาดใหญ่เกินไป และขอให้ปรับลดขนาดลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

“ตอนนี้ สบพ.กำลังศึกษาโครงการเป็นครั้งที่ 2 เพราะต้องปรับขนาดการลงทุนให้เป็นไปตามความเห็นของสภาพัฒน์ อีกทั้งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระบาดระลอกแรก ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สบพ. จึงมีมติให้ชะลอการดำเนินโครงการ และทบทวนโครงการใหม่อีกครั้งตามปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป”

อย่างไรก็ดี จากการศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อนหน้านี้ บอร์ด สบพ. มีมติเห็นชอบเมื่อประมาณเดือน เม.ย.2562 โดยโครงการศูนย์ฝึกอบรมฯ อู่ตะเภา จะใช้งบประมาณลงทุนราว 2.7 พันล้านบาท ประกอบด้วย 1.สิ่งปลูกสร้าง วงเงิน 1.8 พันล้านบาท ค่าครุภัณฑ์อุปกรณ์การเรียนการสอน 450 ล้านบาท และงบดำเนินการ 450 ล้านบาท

162426794390

ขณะที่การทบทวนโครงการนี้ จากความเห็นของ สศช. ระบุว่าโครงการลงทุนควรใช้งบประมาณไม่เกิน 1.2 พันล้านบาท และในการดำเนินการควรแบ่งการดำเนินการเป็นระยะ (เฟส) ทั้งนี้ สบพ.คาดว่าจะใช้เวลาทบทวนโครงการอีกระยะ เบื้องต้นประเมินว่าอาจแล้วเสร็จไม่ทันปีนี้ เนื่องจากการทบทวนโครงการจำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องมีการนำเสนอรายละเอียดรอบด้าน โดยเฉพาะการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง

นางสาวภัคณัฏฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า หากที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการที่ สบพ.ทบทวนและนำเสนอใหม่แล้ว คาดว่าจะเสนอของบประมาณปี 2568 เริ่มต้นโครงการ ใช้เวลาก่อสร้างราว 18 เดือน จึงคาดว่าศูนย์ฝึกอบรมฯ อู่ตะเภา จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดการเรียนการสอนในปี 2570 ซึ่งระยะแรกของการเปิดการเรียนการสอย จะรับนักเรียนแค่ 1 ชั้นเรียน ประมาณ 28 คน จากนั้นจะค่อยๆ เพิ่มชั้นเรียนขึ้น ภายใต้มาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (EASA) หรือ เอียซ่า

ทั้งนี้ ศูนย์ฝึกอบรมฯ อู่ตะเภา สบพ.มีเป้าหมายพัฒนาเพื่อผลิตช่างซ่อมอากาศยานมาตรฐานเอียซ่า รองรับโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) และการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน (OEM) ที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา โดยในอนาคตไม่เพียงจัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตช่างซ่อมอากาศยานเท่านั้น แต่จะมีการเปิดสอนในหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มเติมให้ครอบคลุมหลักสูตรการเรียนของอุตสาหกรรมการบิน

162426796929

สำหรับตำแหน่งที่ตั้งของโครงการศูนย์ฝึกอบรมฯ อู่ตะเภา จะอยู่บนพื้นที่ของเมืองการบินภาคตะวันออก มีพื้นที่ได้รับจัดสรรจากกองทัพเรือ รวม 100 ไร่ พื้นที่ใกล้เคียงติดกับศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และโครงการส่วนต่อขยาย MRO ที่จะมีการผลักดันลงทุนในอนาคต

โดยก่อนหน้านี้ สบพ.ออกแบบก่อสร้างอาคาร มีกรอบแนวคิดพัฒนาให้เป็นอาคารเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งอาคารและสิ่งก่อสร้าง ศูนย์ฝึกอบรมฯ อู่ตะเภา ระยะที่ 1 อาทิ อาคารเรียนช่างอากาศยาน และโรงจอดอากาศยาน พื้นที่ราว 32,000 ตารางเมตร ลานจอดอากาศยาน (APRON) 16,300 ตารางเมตร อาคารสาธารณูปโภค 2,000 ตารางเมตร อาคารบริหารงานและโรงอาหาร 13,000 ตารางเมตร รวมไปถึงลานฝึกซ่อมอากาศยานชนิดมีหลังคา ลานจอดรถ และทางเดินเชื่อมลอยฟ้า เป็นต้น