ผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป "การแพทย์สมัยใหม่" ลดอาการข้างเคียง

ผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป "การแพทย์สมัยใหม่" ลดอาการข้างเคียง

สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ - รพ. เซนต์แอนนา เยอรมนี จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการ "ผ่าตัด" กระดูกสันหลังด้วยเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคปครั้งที่ 52 ให้กับศัลยแพทย์เฉพาะทางชาวไทยและนานาชาติ รองรับการ "แพทย์สมัยใหม่" ลดอาการเจ็บแผล อาการข้างเคียง พักฟื้นน้อย

ความเจ็บปวดของผู้ป่วยอาการปวดหลังที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน โดยหนึ่งในสาเหตุหลักของปัญหาเกิดจากเคลื่อนของ หมอนรองกระดูก เข้าไปกดทับเส้นประสาท มักส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวดแบบเฉพาะที่ เช่น ปวดคอ ปวดเอว ปวดหลัง ปวดสะโพก และหากมีการปลิ้นของหมอนรองกระดูกมาเคลื่อนกดทับรากประสาทแล้ว จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดร่วมกับอวัยวะอื่นค่อนข้างมากตามมา เช่น อาการปวดชาที่ขา ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ 

 

จากแนวโน้มดังกล่าว “สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์” ได้ร่วมกับพันธมิตร โรงพยาบาลเซนต์แอนนา ประเทศเยอรมนี จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) อย่างเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการ ผ่าตัด กระดูกสันหลัง ด้วยเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 52 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

 

โดยในปี 2565 นี้ มีศัลยแพทย์ชาวไทยและนานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ทั้งในช่องทางออนไลน์และออนไซต์ เป็นจำนวนมากถึง 230 ราย จากกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียและยุโรป

นพ. วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า การจัดเวิร์คชอปการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป ครั้งที่ 52 ได้รับความสนใจจากศัลยแพทย์จากนานาชาติรวมไม่ต่ำกว่า 230 ราย ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ในกลุ่มประเทศภูมิภาคยุโรปและเอเชีย

 

รวมถึงศัลยแพทย์ทั้งในและต่างประเทศหลายรายที่เข้าร่วมการฝึกอบรมฯ เป็นครั้งแรก สะท้อนถึงแนวโน้มทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว ที่มีความต้องการสูงขึ้นในปัจจุบัน และจากความสำเร็จในการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงจากแพทย์ชาวไทยและในต่างประเทศ 

 

“สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมแบ่งปันเทคนิคและองค์ความรู้สำคัญนี้ให้กับแพทย์ไทย ด้วยในปัจจุบันโรงเรียนแพทย์เกือบทุกแห่งในประเทศมีการเรียนการสอนเทคนิคการผ่าตัดฯ ดังกล่าวแล้ว รวมถึงโรงพยาบาลรัฐหลายแห่งได้เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นทางเลือกในการรักษาซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยในอนาคต” นพ.วีระพันธ์ กล่าว

ตัวแทนแพทย์จากโรงพยาบาลภาครัฐแห่งหนึ่งที่เข้าร่วมเวิร์คชอป กล่าวว่า องค์ความรู้อันเป็นประโยชน์ด้านเทคนิคทางการแพทย์เฉพาะทางการผ่าตัดกระดูกสันหลัง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มทักษะให้กับศัลยแพทย์ทั้งชาวไทยและต่างชาติด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ให้สามารถนำกลับไปใช้ในเชิงปฏิบัติได้จริงร่วมกับคนไข้ที่ต้องการทางเลือกในการเข้ารับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดกระดูกสันหลังเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเอ็นโดสโคป

 

"กิจกรรมเวิร์คชอปในครั้งนี้ยังเป็นการเชื่อมต่อองค์ความรู้ทางการแพทย์ระหว่างเครือข่ายโรงพยาบาลภาครัฐในต่างจังหวัดและโรงพยาบาลเอกชนส่วนกลางในกรุงเทพฯ ในการถ่ายทอดเทคนิคทางการแพทย์ระดับสากล ด้วยสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้บริการ ร่วมกับคนไข้ ที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี”