"กรมอนามัย" ห่วงเด็กกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสี่ยงฟันผุ

"กรมอนามัย" ห่วงเด็กกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสี่ยงฟันผุ

"กรมอนามัย" กระทรวงสาธารณสุข ห่วงเด็กกินขนมลูกอมที่มีการทำเลียนแบบ "แปรงสีฟัน" และยาสีฟันน้ำเชื่อม อาจทำให้เกิด "ฟันผุ" พร้อมย้ำการแปรงฟันด้วยสูตร 2 - 2 - 2 เพื่อสุขภาวะของฟันและเหงือกที่ดี

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีมีการโฆษณา    ขายขนมลูกอมที่มีการทำเลียนแบบ แปรงสีฟัน และยาสีฟันที่มีส่วนผสมของน้ำเชื่อม อาจทำให้เด็กและผู้ปกครองเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าขนมชนิดนี้มีประโยชน์ในการทำความสะอาดฟันและซื้อมากินโดยไม่มีการแปรงฟัน เสี่ยงเกิด ฟันผุ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากขนมประเภทนี้มีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำตาลที่มีความหวานและเหนียวติดฟัน เป็นแหล่งอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ที่ผิวฟันนำไปใช้สร้างกรดกัดกร่อนฟัน

 

\"กรมอนามัย\" ห่วงเด็กกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสี่ยงฟันผุ

 

รวมทั้งขนมชนิดนี้ยังมีกรดรสเปรี้ยว ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนผิวฟัน โดยเฉพาะในฟันน้ำนมที่เพิ่งขึ้นมาในช่องปากได้ไม่นาน ซึ่งมีการสะสมแร่ธาตุไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดฟันผุได้ง่าย รวมทั้ง อาจทำให้เด็กติดรสหวานและเปรี้ยวของขนมชนิดนี้ ทำให้เมื่อแปรงฟันด้วยยาสีฟันทั่วไปอาจไม่ถูกใจรสชาติและรบเร้าผู้ปกครองให้ซื้อขนมชนิดนี้มาแปรงฟันแทนยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพช่องปากเด็กในระยะยาว

 

รวมทั้งอาจเข้าใจผิดคิดว่า ยาสีฟันที่ใช้แปรงฟันสามารถกินได้ จนเกิดการกลืนยาสีฟัน ขณะแปรงฟัน หรือนำมาบีบกินเล่น จนเกิดอันตรายจากการได้รับปริมาณฟลูออไรด์ที่สูงเกินไปได้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรใส่ใจในการเลือกซื้อขนมที่เหมาะสมกับเด็กอย่างใกล้ชิด รวมถึงดูแลสุขภาพช่องปาก ที่ถูกวิธี เพื่อให้เด็กมีฟันที่แข็งแรงตามวัย

แปรงฟันด้วยสูตร 2 - 2 - 2

 

ทางด้าน ทันตแพทย์หญิงวรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวว่า ขนมที่มีประโยชน์สำหรับเด็ก ควรเป็นขนมหวานน้อย ไม่เหนียวติดฟัน โดยแนะนำให้กินขนมในมื้ออาหาร ไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน ที่สำคัญภายหลังกินขนมควรแปรงฟันด้วยสูตร 2 - 2 - 2 ได้แก่

 

1) แปรงฟันอย่างน้อย วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอนด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

2) แปรงฟันนานครั้งละ 2 นาทีขึ้นไป เพื่อให้มั่นใจว่าแปรงฟันได้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ และทุกด้าน และเป็นการให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันจับกับผิวเคลือบฟันเพื่อป้องกันฟันผุ

3) งดกินอาหารและเครื่องดื่มหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อให้ช่องปากสะอาดนานที่สุด ส่งผลต่อสุขภาวะของฟันและเหงือกที่ดี

 

\"กรมอนามัย\" ห่วงเด็กกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน ยาสีฟัน เสี่ยงฟันผุ