สธ.ย้ำกลุ่ม 608 ติดโควิด19 เข้าเกณฑ์สีเหลืองUCEP Plus รักษาฟรีทุกที่

สธ.ย้ำกลุ่ม 608 ติดโควิด19 เข้าเกณฑ์สีเหลืองUCEP Plus รักษาฟรีทุกที่

สธ.ย้ำกลุ่ม 608 ติดโควิด19 เข้าเกณฑ์UCEP Plus สีเหลือง มีสิทธิ์เข้ารักษาในรพ.ได้ทุกแห่งฟรี ทั้งรัฐเอกชน ตามกฎหมายรพ.ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ ระบุเตียงระดับ2ขึ้นไปยังเพียงพอรองรับ ขอความร่วมมือทุกเครือข่าย หากเตียงระดับ2ขึ้นไปตึงขยายเพิ่ม

  เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2565  นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าว มาตรการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิด19 เพื่อลดความรุนแรง/เสียชีวิตกลุ่ม 608 ว่า  แนวโน้มสถานการณ์การติดเชื้อค่อนข้างมาก ยังคงสูงอยู่ ทำให้การเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตอาจจะแกว่งตัวอีกระยะหนึ่ง   และจากสถานการณ์จริง ผู้ติดเชื้อหลายรายทำ ATK ที่บ้าน บางรายไม่ได้ติดต่อเข้าสถานพยาบาลไม่ว่าด้วนยเหตุผลอะไรก็ตาม ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 จึงต้องมุ่งเน้นกลุ่มนี้ ต้องระวังตัวให้มาก โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์เมื่อกลับไปเยี่ยมกลุ่มนี้อาจมีปัญหา  โดยในเรื่องของการรักษาพยาบาล อิงตามเกณฑ์ UCEP Plusนั้น  กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อถือเป็นกลุ่มสีเหลือง มีสิทธิ์เข้ารับการรักษาในรพ.ทุกแห่งได้ฟรีทั้งรัฐและเอกชน  และตามกฎหมายสถานพยาบาลไม่มีสิทธิปฏิเสธคนไข้

สำหรับสถานการณ์เตียง ข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค.2565 ในส่วนของเตียงระดับ 2.1 และ2.2 ซึ่งรองรับกลุ่มสีเหลืองที่รวมกลุ่ม 608ด้วยนั้น ในระดับเขตยังไม่มีเขตสุขภาพที่เตียงไม่เพียงพอ ยืนยันถ้าจะรับเข้ารักษารพ.ก็สามารถรับได้  ส่วนหากพิจารณารายจังหวัดจาก 10 จังหวัดที่มีการติดเชื้อสูงสุด ส่วนใหญ่เตียงระดับ2ขึ้นไปยังรองรับได้ แต่บางจังหวัดตึงจึงอยู่ที่การบริหารจัดการของผู้ตรวจราชการแต่ละเขต และบางจังหวัดเตียงระดับ2.1 ,2.2 และ3 อยู่ในระดับ 50 % ขึ้นไปในทุกระดับ คือ จ.สงขลา อย่างไรก็ตาม กรมได้หารือร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายขอให้มีการเตรียมเตียงในระดับ2ขึ้นไปเพิ่ม  สถานการณ์เตียงใน กทม. ส่วนใหญ่เตียงระดับ 2.1 และ2.2 ยังรองรับผู้ป่วยได้   ยกเว้นบางที่ อย่างไรก็ตาม ขอร้องให้ทุกภาคที่งเอกชน กทม. โรงเรียนแพทย์เพิ่มเตียงเพื่อรองรับ

  “สรุปกลุ่ม 608 ที่ติดโควิด19ควรเข้ารับการรักษา รพ.ตามเกณฑ์ UCEP Plus รัฐบาลให้ฟรีทุกสิทธิเข้าได้ทุกสถานพยาบาล ขอความร่วมมือทุกภาคีเครือข่ายช่วยรับผู้ป่วยตามเกณฑ์ ทั้งเอกชน รพ.ทุกเครือข่าย หากเตียงเริ่มตึงต้องมีการขยายตามมติการประชุม และติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด คนไข้จะกลับขึ้นมามากน้อยแค่ไหน ฝากเรื่องวัคซีนช่วยลดความรุนแรง เด็กก็ลดความรุนแรงได้ ซึ่งมีการเสียชีวิตมากขึ้น ถ้าเข้าเกณฑ์ให้ไปฉีดวัคซีน ช่วงสงกรานต์กลับไปเยี่ยมสูงอายุ ย้ำมาตรการป้องกันโรคทางสังคม อย่าเพิ่งจัดงานสัมผัสใกล้ชิดถอดหน้ากากมากๆ จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อ โอกาสเจอรุนแรงก็น้อยลง ยาทั้งสองตัวไปอยู่ปลายทางก่อนสงกรานต์และเตรียมใช้ช่วงสงกรานต์”นพ.สมศักดิ์กล่าว

      ผู้สื่อข่าวถามว่าเตียงระดับ2ขึ้นไปสามารถขยายเพิ่มได้อีกเท่าไหร่  นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า  โดยหลัก หารือมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ขอให้ลดบริการปกติ 15-20% เอาคนกับเตียงมาทำเรื่องโควิด ส่วนหนึ่งร่วมมือ อีกส่วนรอดูสถานการณ์ เพราะตอนนั้นการใช้เตียงไม่มาก แต่ช่วงนี้ต้องขอให้ทำตามเกณฑ์กลุ่ม608 ให้นอน รพ. ตรงกับแนวทาง UCEP Plus และขอเครือข่ายร่วมมือ ถ้าเตียงเริ่มตึงก็ต้องขยายเตียงระดับ 2-3 โดยแต่ละที่การครองเตียงถ้าขึ้นมาถึง 80% ต้องขยายเพิ่ม ซึ่งตอนนี้เห็นใจถ้ายังไม่ถึง 80% ยังไม่อยากขยาย เพราะทุกเตียงที่ขยายคือการสูญเสียโรคอื่นทั้งเลื่อนนัด ผ่าตัด ก็ต้องคำนึงเรื่องพวกนี้ด้วย
      “กลุ่ม608 ถือเป็นกลุ่มสีเหลืองมีสิทธิ์เข้ารักษาได้ฟรีทุกรพ.แต่ต้องอยู่ในดุลยพินิจแพทย์ที่ประเมินอาการด้วย   หากคิดว่าแข็งแรง ก็คงไม่อยากนอน อยู่ที่การประเมินของแพทย์ไหม มีสิทธิไปนอนและเข้าเกณฑ์ ตามกฎหมายนอนได้เลย นอนไม่นอนอาจเป็นที่แพทย์ร่วมประเมินกับคนไข้ว่าเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน การเจ็บป่วยเป็นไง สูบบุหรี่ไหม ประวัติเก่าหลอดลมอักเสบ ดูเป็นรายๆ แต่โดยสิทธินอนได้”นพ.สมศักดิ์กล่าว   

     ด้าน นพ.วีรวุฒิ  อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้เด็กเล็กติดโควิดและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ในกลุ่มนี้พยายามให้รับไว้รักษาในโรงพยาบาลเพื่อดูอาการก่อน ซึ่งมี 2 กลุ่มที่มีโรคปราะจำตัวและไม่มีโรคประจำตัว  จึงขอให้โรงพยาบาลทุกแห่งรับเด็กเล็กที่ป่วยโควิดไว้ในสถานพยาบาล เพื่อดูอาการ เพราะอาการเด็กเล็กอาการค่อนข้างเปลี่ยนแปลงเร็ว