กทม.หารือด่วน 29 มี.ค.จัด "สงกรานต์ 2565" สธ.เตือนเร่งรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

กทม.หารือด่วน 29 มี.ค.จัด "สงกรานต์ 2565" สธ.เตือนเร่งรับวัคซีนเข็มกระตุ้น

สธ.เผยสถานการณ์โควิด กทม. ยังระบาดต่อเนื่อง ผู้เสียชีวิตขยับเพิ่มขึ้น กว่า 64% ไม่ได้รับวัคซีนโควิด เร่งฉีดวัคซีนเชิงรุก walk in กทม.หารือจัดสงกรานต์ 2565 วันที่ 29 มี.ค.นี้ จ่อไฟเขียวดื่มน้ำเมา

  เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประเด็น "สถานการณ์โควิด-19 และหน่วยวัคซีนเคลื่อนที่เพื่อกลุ่ม 608 ใน กทม." นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ข้อมูลผู้ติดโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ล่าสุด 27 มี.ค.2565 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,792 ราย และแนวโน้มยังคงพบการระบาดต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ติดจากการสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ ติดจากแหล่งชุมชนการมีกิจกรรมร่วมกัน สังสรรค์รับประทานอาหารร่วมกัน ทำให้ผู้ติดเชื้อกระจายไปในทุกเขตของ กทม. และกระจายทุกกลุ่มอายุ แต่ผู้เสียชีวิตจำนวนไม่ได้มากขึ้นมากนัก เฉลี่ย 8-12 รายต่อวัน

   เมื่อดูประวัติการได้รับวัคซีน ของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 27 มี.ค.2565 จากผู้เสียชีวิต 419 ราย พบว่า 64.9 % ไม่ได้รับวัคซีน โดยสาเหตุที่ไม่รับวัคซีน ส่วนใหญ่ 53% ญาติปฏิเสธเนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำตัว 31% ไม่ประสงค์รับวัคซีน 16% ไม่สะดวกรับเพราะติดบ้านติดเตียง ทั้งนี้ แม้พื้นที่ กทม. จะบริการเข็ม 1 และเข็ม 2 ได้เกิน 100% แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องเข็มกระตุ้น เข็ม 3 บริการไปเพียง 61.98% และเข็ม 4 บริการไปเพียง 9.23% จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ กทม.โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงมีโรคประจำตัว สูงวัย ขอให้รับเข็มกระตุ้นเมื่อถึงเวลา

โดยสามารถขอรับได้ทันทีที่สถานพยาบาลทุกแห่งสังกัด กทม. หรือศูนย์ฉีดใหญ่ 6 ศูนย์ ได้แก่ ธัญญาพาร์ค เซ็นทรัล พระราม 3 เซ็นทรัลปิ่นเกล้า เซ็นทรัลอีสวิลล์ โรบินสัน ลาดกระบัง ศูนย์ฉีดวัคซีน ณ อาคารกีฬาเวสน์ โดย สามารถไปรับบริการได้ทั้งการจองคิวก่อนผ่านแอป QueQ หรือวอร์คอิน(walk in) รับได้ทันทีในจุดที่สะดวก ยกเว้นกรณีกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ขอให้ไปรับเฉพาะที่อาคารกีฬาเวสน์ เพราะมีวัคซีนสำหรับเด็กเฉพาะ

    ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ ติดบ้านติดเตียง กรมควบคุมโรค ได้มีการจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วออกให้บริการ ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าว กรมควบคุมโรคร่วมภาคีเครือข่าย กรุงเทพมหานคร องค์การอนามัยโลก และภาคเอกชน ฉีดแรงงานต่างด้าว นำรถสนับสนุนการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปให้บริการตามจุดต่างๆ ซึ่งทั้งแรงงาน และประชาชนทั่วไป หากเห็นรถดังกล่าวสามารถไปขอรับการฉีดได้ทันที
สำหรับแผนการออกรถเคลื่อนที่ ดังนี้
29 มี.ค.เขตคลองเตย
30 มี.ค.เขตหนองจอก
31 มี.ค.เขตลาดพร้าว
1 เม.ย.เขตพญาไท
4 เม.ย.เขตหลักสี่
5 เม.ย.เขตจตุจักร บางเขน
7 เม.ย.เขตบางนา
8 เม.ย. เขตสะพานสูง
19 เม.ย.เขตพญาไท
20 เม.ย.เขตพญาไท
21 เม.ย. เขตดุสิต
25 เม.ย.เขตหลักสี่
และ 26 เม.ย.เขตดอนเมือง


เมื่อถามถึงมาตรการสงกรานต์ 2565 ในพื้นที่ กทม. นพ.สุทัศน์ กล่าวว่า วันนี้ (28 มี.ค.65)มีการประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งมีการวางแนวทางภาพใหญ่ออกมา โดยวันที่ 29 มี.ค.2565 จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อนำแนวทางนั้นมาปรับใช้ ออกเป็นมาตรการออกมา เบื้องต้นการจัดกิจกรรมสงกรานต์ สามารถทำได้ แต่การสาดน้ำ ประแป้ง ก็จะงดอยู่

“มาตรการยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่แนวโน้มก็จะผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังห้ามสาดน้ำอยู่ ขณะที่การดื่มแอลกอฮอล์ ยังไม่ได้หารือกัน แต่แนวโน้มก็น่าจะผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งนี้ การอยู่รวมกลุ่ม ดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นความเสี่ยง ขณะนี้มีหลายความคิดเห็น ทั้งที่อยากให้ดื่ม ทั้งที่ไม่อยากให้ดื่ม แต่คาดว่า สุดท้ายออกมาจะให้บริโภคได้ในสถานบริการที่ได้รับรองจาก SHA Plus รวมถึงมีการกำหนดเวลา แต่การรวมกลุ่มตั้งวง อาจจะไม่แนะนำ” นพ.สุทัศน์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์