ยกระดับเด็กอาชีวศึกษาด้านช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ 

ยกระดับเด็กอาชีวศึกษาด้านช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ 

สอศ. จับมือกับแอร์ไดกิ้น พัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ  พร้อมกับรับมอบชุดปฏิบัติการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อการศึกษาให้แก่สถานศึกษา 5 แห่ง รวม 25 ชุด 

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านช่างเครื่องทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศ ณ ห้องประชุม 5 ชั้น 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา   เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ มีระยะเวลา 5 ปี เพื่อพัฒนากำลังคนด้านช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับปรับอากาศให้มีความรู้ ความสามารถและเป็นไปตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน

ตลอดจนบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีความรู้ทางด้านทักษะวิชาชีพอย่างมีคุณภาพและคุณธรรมต่อวิชาชีพ พร้อมทั้งก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี เพียงพอและตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

 

  • ถ่ายทอดความรู้ทักษะใหม่ จากภาคเอกชนสู่อาชีวะ

โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันวางแผนจัดฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคนิค และทักษะใหม่ๆ ในการติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศให้กับนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรสังกัดสอศ.

โอกาสนี้ บริษัท ไดกิ้นฯ ยังได้มอบชุดปฏิบัติการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อใช้ในการศึกษา จำนวน 5 ชุด ต่อสถานศึกษาต่อปีให้กับสถานศึกษาอาชีวศึกษา 5 แห่ง เป็นระยะเวลา 5 ปี รวมจำนวน 125 ชุด

สถานศึกษา 5 แห่งที่ได้รับมอบชุดปฏิบัติการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในปีแรกนี้ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี วิทยาลัยเทคนิคราชสิทธาราม จังหวัดกรุงเทพฯ วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย จังหวัดหนองคาย วิทยาลัยเทคนิคเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด และวิทยาลัยเทคนิคแม่สอด จังหวัดตาก

ทั้งนี้ สถานศึกษาที่ได้รับมอบชุดปฏิบัติการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ จะนำไปจัดเป็นศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจน พนักงานในสถานประกอบการ เจ้าของกิจการ และประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมอบรมพัฒนา Up skill Re skill เทคโนโลยีใหม่ๆ  

โดยขณะนี้ สอศ. ได้เตรียมความพร้อมของครูและบุคลากร เพื่อรองรับการเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานด้านช่างเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศต่อไปด้วย 

 

  • มุ่งอบรมนักศึกษาอาชีวะเรียนรู้จากการทำงานจริง

ด้าน มร.จุนอิจิ  โอโมริ ประธานบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องด้วยปัจจุบันผู้บริโภคนิยมใช้งานและติดตั้งเครื่องปรับอากาศจำนวนมากขึ้น เพื่อสนองต่อความต้องการของสภาวการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งขาดแคลนบุคลากรต่อภาคธุรกิจ และการพัฒนา

อีกทั้งในระยะที่ผ่านมาปริมาณการผลิตกำลังคนระดับอาชีวศึกษาเพื่อป้อนเข้าสู่ภาคผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านดังกล่าว

บริษัท จึงมีความมุ่งมั่น ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถและมีทักษะวิชาชีพสามารถประกอบอาชีพหรือเป็นเจ้าของกิจการด้านเครื่องปรับอากาศได้อย่างมีมาตรฐาน เพื่อพัฒนาเสริมสร้างทักษะฝีมือให้เป็นไปตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน

โดยบริษัทจะจัดวิทยากรเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคนิค การติดตั้ง การซ่อมบำรุงและการแก้ไขปัญหาเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น รวมถึงเพิ่มทักษะเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น

ตลอดจนขยายผลองค์ความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติให้แก่นักเรียน นักศึกษาเพื่อกระจายลงสู่แต่ละภูมิภาค รวมทั้งสนับสนุนครุภัณฑ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์การเรียนการสอนให้เหมาะสมตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติอีกด้วย