ศบค. ปรับระดับพื้นที่สีส้มเหลือ 20 จ. ยังไม่เห็นชอบเปิด "สถานบันเทิง"

ศบค. ปรับระดับพื้นที่สีส้มเหลือ 20 จ. ยังไม่เห็นชอบเปิด "สถานบันเทิง"

ศบค. ปรับระดับโซน พื้นที่สีส้มเหลือ 20 จังหวัด เพิ่มพื้นที่สีเหลือง เป็น 47 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า 10 จังหวัด เริ่ม 18 มี.ค.นี้ ยังไม่เห็นชอบเปิด "สถานบันเทิง” แต่สามารถปรับพื้นที่เป็น "ร้านอาหาร" ให้บริการได้

วันนี้ (18 มี.ค. 65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานการ พิจารณาปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ และการปรับมาตรการป้องกันโรคแบบบูรณาการ เป็นการปรับสีระดับพื้นที่ จากเดิมวันที่ 23 ก.พ. 65 มีพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 44 จังหวัด ปรับเป็น 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 25 จังหวัด เป็น 47 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) 8 จังหวัด เป็น 10 จังหวัด และจังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ 18 จังหวัด เริ่ม 18 มีนาคม 2565

 

พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด

 

ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี อุดรธานี อุตรดิตถ์

 

พื้นที่เฝ้าระวังสูง 47 จังหวัด

 

กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุทัยธานี อุบลราชธานี

พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) 10 จังหวัด

 

กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่)

 

ศบค. ปรับระดับพื้นที่สีส้มเหลือ 20 จ. ยังไม่เห็นชอบเปิด \"สถานบันเทิง\"

 

ยังไม่เห็นชอบ “เปิดสถานบันเทิง”

 

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ทุกพื้นที่ยังปิดสถานบริการ สถานบันเทิง หรือสถานอื่นๆ ในลักษณะที่คล้ายกัน ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการจะขอเปิด แต่ ศปก.ศบค. ยังพิจารณาร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่เห็นชอบว่าจะเปิดได้

 

ขอให้ท่านได้ใช้ช่องทางในการปรับพื้นที่ของท่านเป็นร้านอาหารให้บริการได้ โดยใช้ COVID Free Setting เข้ามา โดยสามารถปรับบริการได้ แต่ขอร้องว่าอย่าบริโภคหรือดื่มสุราในพื้นที่สีส้ม ยกเว้นหากมีพื้นทีสีฟ้าในบางจังหวัด ให้ได้ในบางพื้นที่เท่านั้น

ผลการดำเนินงาน เจอ แจก จบ 

 

จากการดำเนินงานมาตรการ เจอ แจก จบ จำนวนผู้รับบริการสะสม 207,534, ราย เฉลี่ยวันละ 15,964 ราย โดยข้อมูลสถานบริการทั้งหมด 901 แห่ง การดำเนินงาน เปิดบริการ 513 แห่ง อยู่ระหว่างเตรียมการ 20 แห่ง และ ยังไม่ดำเนินการไม่มีข้อมูล 368 แห่ง

 

3 สูตรยา เจอ แจก จบ

 

สำหรับผลการดำเนินงาน เจอ แจก จบ ระหว่างวันที่ 1-13 มีนาคม 2565 ยา 3 สูตร จำแนกตามสูตรยารักษา ได้แก่

1. จ่ายยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ 52%

2. จ่ายยาฟ้าทะลายโจร 24%

3. จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ 26%

 

"ขณะที่ ยูเซป พลัส หลังจากประกาศมาตรการไปเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 โดยให้ผู้ป่วยกลุ่มเหลืองแดง เข้าถึงการบริการ พบว่า มีแนวทางการดำเนินการผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาล โดยผู้ป่วยสีเหลือง แดง เข้ารับการรักษาใน รพ .ที่ใดก็ได้ ไม่ว่ารัฐ เอกชน ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ประสานกับหน่วยงาน รพ. ของรัฐ เอกชน พบว่า ดำเนินการไปได้ด้วยดี ดังนั้น ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลไม่ต่างจากเดิม เพียงแค่มีการจัดการหลากหลายระบบสอดคล้องกับความต้องการ และ รพ. สามารถรองรับผู้ป่วยอื่นๆ ที่จำเป็นได้ เรายังมีผู้ป่วยมะเร็ง โรคอื่นๆ ที่ยังต้องใช้เตียง ยังดำเนินการต่อไปได้" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว