"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

“APCO” สร้างแรงบันดาลใจนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ และบุคลากรทางการศึกษา  จัด Science Talk ให้ความรู้ “นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์” ศึกษาคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคมและช่วยเหลือผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคร้าย

ปัจจุบันสถิติผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคติดต่อและไม่ติดต่อมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะ โรคมะเร็ง และ  โรคเอดส์ ขณะที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว

หากพิจารณาถึงวงจรการเจ็บป่วย จะพบว่า ต้นเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรคส่วนใหญ่คือกว่า 80%  เกิดจากความไม่สมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีอยู่ 20,000-50,000 ล้านเซลล์ในร่างกายนั้นมีบทบาทสำคัญโดยเฉพาะเม็ดเลือดขาวภูมิคุ้มกัน ที่ชื่อ Killer T Cell (เซลล์ T พิฆาต หรือ CD 8) 

\"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

  •  "Science Talk" ให้ความรู้ “นวัตกรรมพิชิตมะเร็งและเอดส์” 

บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด  (มหาชน)  หรือ APCO (แอปโก้) โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIM ซึ่งเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดและนวัตกรรมวัฒนชีวาเพื่อการดูแลสุขภาพให้สมดุล เปิดเผยว่า

แอปโก้ ได้ริเริ่มโครงการ Science Talk   เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ และบุคลากรทางการศึกษา  ในการศึกษาคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคมและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคร้ายแรงที่มีแนวโน้มสูงขึ้น       

          \"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

โดยถ่ายทอดความสำเร็จการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดสารสกัดจากพืชกินได้ 5 ชนิด คือ มังคุด ฝรั่ง ถั่วเหลือง งาดำ  บัวบก  ในการเพิ่มเม็ดเลือดขาว เซลล์ T พิฆาต หรือ Killer T Cell เพื่อจัดการกับโรคร้าย โดยเฉพาะมะเร็งและเอดส์

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ประกาศรับรองให้ “นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด” ที่พัฒนาขึ้นโดย Operation BIM เป็น “นวัตกรรมของชาติไทย” สำหรับการเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV 

ในปี  2559 บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด  (มหาชน)  หรือ APCO    ยังได้รับรางวัลองค์กรที่มีนวัตกรรมดีเด่นจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วย

 

  • หนุน“นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต" ช่วยดูแลผู้สูงอายุ

ล่าสุดยังพบว่านวัตกรรมนี้มีส่วนช่วยชะลอวัย ด้วยการไปเสริมสร้างความยาวของเทโลเมียร์ (telomere)ด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดงานวิจัยชิ้นนี้ของคนไทยให้ก้าวไกลต่อไปสู่ระดับสากลทั้งในเชิงขององค์ความรู้และธุรกิจ

ตลอดกว่า  40 ปี ของ การเป็นนักวิทยาศาสตร์ "ศ.ดร.พิเชษฐ์"  มุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสมดุล สำหรับดูแลทุกคน โดยมีการศึกษาวิจัยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ร่วมกับนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์  ภายใต้ชื่อว่า Operation BIM มาอย่างต่อเนื่อง

\"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

ผลงานที่สร้างความหวังให้กับมวลมนุษยชาติ คือการค้นพบสารสกัด GM-1 ในมังคุด ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และเมื่อมีการค้นพบนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัด ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของ Killer T Cell เพื่อจัดการโรคร้ายที่อันตรายมากๆเช่น มะเร็ง เอดส์ 

นับเป็นความภาคภูมิใจมากของคนไทย เพราะเป็นครั้งแรกในโลกที่สามารถทำให้เชื้อไวรัสในผู้ป่วยเอดส์ลดลง จนตรวจไม่พบเชื้อ อีกทั้งมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด   

\"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งที่หมดหวังแล้ว ก็มีโอกาสกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงได้อีกครั้ง    โดยล่าสุดยังต่อยอดสู่การพัฒนา “นวัตกรรมวัฒนชีวา” เพื่อซ่อมสร้างเทโลเมียร์ ทำให้เกิดการย้อนวัยชะลอวัย ด้วยวิธีธรรมชาติ

ด้วยการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และเชื่อมั่นในกระบวนการค้นคว้าวิจัย ทั้งในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และในคน ทำให้  เดือนกันยายน  2558           

 

  • “นวัตกรรมวัฒนชีวา” เกิดการย้อนวัยชะลอวัย ด้วยวิธีธรรมชาติ

ด้าน รศ. ดร. ปรียา ลีฬหกุล  ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชะลอวัย และที่ปรึกษางานวิจัย APCO  กล่าวว่า ปัจจุบันนี้วิทยาศาสตร์ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่ความกังวลเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะผู้สูงวัยนั้นก็มากขึ้น

สถิติโรคร้ายแรงต่างๆสูงขึ้นทุกวัน ทำอย่างไร ที่จะช่วยให้คนไทย และผู้สูงวัยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพแข็งแรง  มีอายุยืนยาวที่มีความสุขกายสุขใจไปพร้อมกัน   ลดเสี่ยงเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต  หรือลดเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ ที่มากับผู้สูงอายุ เช่น ความดันสูง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจ  

\"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

สถานการณ์ข้างต้นไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น  แต่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ มีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน สนับสนุนการรักษา และฟื้นฟูสุขภาพ

อาจารย์จึงยินดีที่จะให้เวลากับการถ่ายทอดความรู้ จากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และจากการค้นคว้าวิจัย  เพื่อให้เกิดการศึกษาค้นคว้าวิจัยใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต

  • นักวิจัยต้องมุ่งทำงานร่วมกันเป็นสหสาขา มุ่งเพื่อประโยชน์สังคม

ทั้งนี้ ศ.ดร. พิเชษฐ์ กล่าวในโอกาสบรรยายให้ความรู้กับนักศึกษา นักวิจัย และบุคลากร ของสถาบันวิทยสิริเมธี   (VISTEC)หัวข้อ Killer T Cell vs Cancer and HIV” ว่า  อยากให้องค์ความรู้จากประสบการณ์ ในการพัฒนานวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดจากพืชไทย เพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงาน ของเซลล์ T พิฆาต หรือ  Killer T Cell ในการจัดการกับโรคร้ายตลอดจนเชื้อไวรัสต่างๆ ที่วันนี้ประสบความสำเร็จเป็นรายแรกๆของโลกแล้ว

การพัฒนานวัตกรรมวัฒนชีวา เพื่อซ่อมสร้างเทโลเมียร์ หรือหมวกหุ้มปลายโครโมโซม  ที่มีผลวิจัยแล้วว่า มีส่วนทำให้ชะลอวัยและย้อนวัยได้ถึง 5.8 ปี ในระยะ 8 สัปดาห์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ และบุคลากรทางการศึกษา ในการเรียนรู้อย่างไม่ย่อท้อ เพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ  และต่อยอดสู่อุตสาหกรรม เพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างไม่หยุดนิ่ง

งานวิจัยใดๆ ถ้าทำสำเร็จก็สร้างความภาคภูมิใจและความสุขให้เรามาก แต่กว่าจะสำเร็จก็จะต้องมีอุปสรรค   ทำไม่สำเร็จครั้งหนึ่งก็อย่าเพิ่งท้อ  โดยเมื่อจะเริ่มต้นขอให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงว่าน่าจะทำได้  อยู่บนความถนัด บนพื้นฐานความรู้ ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าว

\"นวัตกรรมเพิ่มเซลล์ T พิฆาต พิชิตมะเร็งและเอดส์”ช่วยผู้ป่วยโรคร้าย

ทั้งนี้ ระหว่างทำวิจัยหากไม่ประสบความสำเร็จ  ล้มก็ต้องลุกขึ้นมาใหม่ มองหาวิธีที่แตกต่าง ให้ไปถึงจุดหมาย   และมีความมุ่งมั่นพยายาม  ที่สำคัญให้คิดนอกกรอบ   ตราบใดที่แนวทางที่เราเดินนั้นถูกต้องและเป็นไปตามวิทยาศาสตร์  

ที่สำคัญคือมีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม ต่อผลงานวิจัยของเรา เพื่อนร่วมงาน ซึ่งในการทำวิจัยใดๆ ทำคนเดียว โอกาสทำสำเร็จยาก จะต้องมีการทำงานร่วมกันเป็นสหสาขา มั่นใจว่าถ้าทุกคนมีความตั้งใจ มุ่งนำวิจัยพัฒนาไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของมวลมนุษยชาติ  เราก็จะไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

กิจกรรม โครงการ Science Talk  จะมีการจัดบรรยายให้ความรู้พร้อมตอบข้อซักถามผ่านการประชุมออนไลน์หรือจัดประชุมตามปกติ โดยขึ้นกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สถาบันการศึกษา หรือ หน่วยงานที่สนใจเข้าร่วมรับฟัง สามารถแจ้งความประสงค์มาได้ที่ Linkไลน์@ https://lin.ee/Zgp9c3I หรือโทร 082-9951415 / 089-9221991 หรือดูข้อมูลนวัตกรรมผ่านช่องทาง  https://mylife100club.com