"ลูกจ้างสพฐ."เฮ! ครม.อนุมัติจัดสรรงบส่วนกลาง 1,800 ล้านบาท รองรับแล้ว

"ลูกจ้างสพฐ."เฮ! ครม.อนุมัติจัดสรรงบส่วนกลาง 1,800 ล้านบาท รองรับแล้ว

"ลูกจ้างสพฐ." 61,119 อัตราได้เฮ "รมว.ศธ." เผยครม.อนุมัติจัดสรรงบส่วนกลาง 1,800 ล้านบาท ให้ "ลูกจ้างสพฐ." เพียงพอจนถึงสิ้นปีงบประมาณ ขณะเดียวกันของบปี 66 ครอบคลุมเรียบร้อยแล้ว

ดราม่า จบปริญาญาตรี “ครูอัตราจ้าง” รับเงินเดือน 3,800 บาท รวมถึง "ลูกจ้างสพฐ." ต่างรับค่าตอบแทนต่ำกว่าวุฒิการศึกษา และที่มาเงินเดือนยังมาจากการจัดกิจกรรมการกุศลเพื่อนำเงินมาจ่ายเป็นค่าตอบแทน ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้​

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้ (15 มี.ค.2565) ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในการจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอไป

 

โดยเป็นงบที่จะต้องมาดูแลโดยเฉพาะ "ครู" ทั้ง 16 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นกลุ่มหลัก ได้แก่ ครูผู้สอน กลุ่มครูขาดแคลน กลุ่มครูคลังสมอง ครูวิทย์-คณิต กลุ่มครูที่ดูแลน้องเด็กพิเศษ บุคลากรด้านธุรการ นักการภารโรง

“โดยกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรทุกกลุ่ม จึงได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อให้ดูแลกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ถึงสิ้นเดือนกันยายน หรือสิ้นปีของงบประมาณ” นางสาวตรีนุช กล่าว

 

​นางสาวตรีนุช ระบุอีกว่า โดยงบประมาณดังกล่าว เป็นการอนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งเป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น เพื่อเป็นค่าตอบแทนและค่าจ้างผู้ปฏิบัติงาน ให้ราชการสำหรับเขตพื้นที่และโรงเรียนเป็นวงเงินประมาณ 1,848 ล้านบาทโดยประมาณ

“ทั้งนี้งบฯดังกล่าวนั้น ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านได้จัดสรรงบส่วนกลางมาให้ เนื่องจากงบปกตินั้นไม่เพียงพอ” นางสาวตรีนุช กล่าว

 

​ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ มีอัตราลูกจ้างดังกล่าวทั้งหมดอยู่ที่ 61,119 อัตรา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ขอจัดตั้งงบประมาณ แต่ปรากฏว่าเราได้งบประมาณมา 43,700 ล้านบาท แต่ที่เราจำเป็นต้องใช้ 4,379 ล้านบาท แต่งบประจำปีที่ให้มาแล้ว 2,531 ล้านบาท ซึ่งเหลือ 1,800 ล้านบาท เพื่อทำให้ได้งบประมาณที่เพียงพอที่จะใช้จ่ายทั้งปี ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะมีงบจ่ายไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้ก็จะมีงบจ่ายได้อย่างเพียงพอแล้วหลังจากได้งบดังกล่าวมา

 

​“ขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่า จะมีงบประมาณเพียงพอที่จะดูแลบุคลากรได้ไปจนถึงสิ้นปี และปี 66 กระทรวงศึกษาธิการก็ได้จัดทำงบประมาณเข้าไปแล้ว ซึ่งงบประมาณดังกล่าวสามารถครอบคลุมได้ทั้งหมดแล้ว” นางสาวตรีนุช กล่าว