ผู้ประกันตนติดโควิด รักษา "รพ.ประกันสังคม" ทั่วประเทศ พร้อม "เจอ แจก จบ"

ผู้ประกันตนติดโควิด รักษา "รพ.ประกันสังคม" ทั่วประเทศ พร้อม "เจอ แจก จบ"

สปส.ยืนยัน รพ.ประกันสังคม 254 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมดูแลผู้ประกันตนติดโควิด-19 “เจอ แจก จบ”ตามมาตรฐานสาธารณสุข ระบุหากผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสอบถาม สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 6 และกด 7 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ให้บริการทุกวัน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยถึง การบริการรักษาและการจ่ายเงินค่าบริการทางการแพทย์กรณีผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) กลุ่มสีเขียว ที่ "ไม่มีอาการ" หรือ "อาการไม่รุนแรง" ต้องเข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยนอก ให้ได้รับการดูแลรักษาได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

โดยสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ให้ได้รับการรักษาตามแนวทางที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

 

  • ผู้ประกันตนป่วยโควิด เข้ารักษารพ.ประกันสังคมได้ทุกแห่ง

ผู้ประกันตนที่ป่วยเข้ารับบริการในสถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป โดยสำนักงานประกันสังคมจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาล ดังนี้

1.ค่าบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แบบบริการผู้ป่วยนอก จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 1,000 บาทต่อราย โดยครอบคลุมรายการ ดังนี้

  •  ค่าบริการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในการแยกกักตัวที่บ้าน
  •  การให้ยาที่เป็นการรักษาโรคโควิด-19 ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร หรือยา Favipiravir (เบิกจากกระทรวงสาธารณสุข) ตามแนวทางกรมการแพทย์ และหรือยารักษาตามอาการรวมค่าจัดส่ง เป็นต้น
  • การประสานติดตามอาการเมื่อให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมง
  • การจัดระบบส่งต่อเมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องส่งต่อ

 

 

  • สงสัยสอบถาม โทร.1506 กด6 และกด7

2. ค่าบริการสำหรับการให้คำปรึกษาหรือการดูแลรักษาเบื้องต้นเมื่อได้รับคำปรึกษาจากผู้ป่วยโควิด-19 หลังให้การดูแลครบ 48 ชั่วโมงไปแล้ว เมื่อผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลง และหรือให้ปรึกษาอื่นๆ จ่ายแบบเหมาจ่ายในอัตรา 300 บาทต่อราย สำหรับหน่วยบริการที่ให้การดูแลตามข้อ 1.

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้มีหนังสือขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลรัฐและเอกชนในระบบประกันสังคมทุกแห่ง จำนวนทั้งสิ้น 254 แห่ง ดำเนินการให้บริการกรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 6 และกด 7 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ