สอบเข้า ม.1 และ ม.4ไม่ตัดโอกาสเด็กติดโควิด

สอบเข้า ม.1 และ ม.4ไม่ตัดโอกาสเด็กติดโควิด

“ตรีนุช” ลั่น ศธ. พร้อมสอบม.1 ม.4 จัดห้องสอบเด็กโควิดเฉพาะ ย้ำ สพท.จับมือทุกหน่วยงานดันโรงเรียนคุณภาพ ดึงเด็กตกหล่นกลับเข้าเรียน

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม  ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วย ผู้บริหารศธ. เปิดงาน Kick-off สถานศึกษาปลอดภัย เพื่อสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษา หรือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ที่โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงการสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4  ปีการศึกษา 2565 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมีการสอบห้องเรียนพิเศษ ชั้นม.1 วันที่ 6 มีนาคม และชั้น ม.4 วันที่ 7 มีนาคม

สอบเข้า ม.1 และ ม.4ไม่ตัดโอกาสเด็กติดโควิด

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ศธ.ได้มีมาตรการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพื่อให้เด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย หรือ อยู่ในระดับสีเขียวสามารถเข้าสอบได้ ไม่เสียโอกาสและเข้าถึงการสอบให้ได้มากที่สุด

 

  • เด็กติดโควิดสอบเข้าม.1 และม.4 ได้

ส่วนการเตรียมความพร้อมสอบเข้าม. 1 และม.4 รอบทั่วไปนั้น  ซึ่งจะรับสมัคร วันที่ 9-13 มีนาคม 2565  โดยม.1 สอบวันที่ 26 มีนาคม 2565 และม.4 สอบวันที่ 27 มีนาคม 2565 นั้น ภาพรวมทุกอย่างเป็นไปตามแผน  คือมุ่งเน้นไม่ให้เด็กเสียโอกาสในการสอบ และต้องอยู่ให้ได้ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

“ดิฉันขอเชิญชวนนักเรียน ผู้ปกครอง และครู ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MOE Safety Center เพื่อเป็นช่องทางในการแจ้งเหตุ และร่วมเป็นสายตรวจเฝ้าระวังความเสี่ยง และภัยที่อาจเกิดขึ้นกับลูก หลาน ซึ่งหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชนได้อย่างแท้จริง”   รมว.ศธ.กล่าว

สอบเข้า ม.1 และ ม.4ไม่ตัดโอกาสเด็กติดโควิด

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ยังพบผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) ทุกเขตพื้นที่ฯในจังหวัดสุราษฎร์  เพื่อติดตามการดําเนินงานตามนโยบายโครงการโรงเรียนคุณภาพของชุมชนและโครงการพาน้องกลับมาเรียน เนื่องจากมีกำหนดเวลาเปิดภาคเรียนและการดูแลเด็กตกหล่นไว้แล้ว

 

  • มอบผู้บริหารดำเนินการโรงเรียนคุณภาพ

ได้ทราบว่ามีการทำงานเชื่อมโยงกับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีการสำรวจครอบครัวยากจน จะทำให้ทราบจำนวนนักเรียนที่ขาดโอกาส และหลุดออกจากนอกระบบเพื่อนำกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้เร็วยิ่งขึ้น ตนได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกัน

ทั้งนี้ ศธ. ได้มอบหมายให้ผู้บริหารในส่วนภูมิภาคจัดทำแผนดำเนินการโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจมีความแตกต่างกัน เพื่อเตรียมอัตรากำลังรองรับให้สอดคล้อง

สอบเข้า ม.1 และ ม.4ไม่ตัดโอกาสเด็กติดโควิด

รวมถึงการเตรียมผู้บริหาร ที่ได้มีการมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ไปดูหลักเกณฑ์ เพื่อให้สามารถคัดเลือกผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง.