สภาพอากาศฤดูร้อน 5 โรค 3 ภัยสุขภาพ ต้องระวัง!

สภาพอากาศฤดูร้อน 5 โรค 3 ภัยสุขภาพ  ต้องระวัง!

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว รวมถึง “พยากรณ์อากาศ” เตือนพายุฤดูร้อน ในช่วง 6-8 มี.ค.2565 ขณะที่กรมควบคุมโรค เตือน 5 โรค 3 ภัยสุขภาพที่ต้องระวัง

"กรมอุตุนิยมวิทยา" “พยากรณ์อากาศ” รายงานสภาพอากาศประจำวันนี้ 6 มีนาคม 2565 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางพื้นที่
     ส่วนลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณเกาะบอร์เนียว ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

"กรมอุตุนิยมวิทยา" “พยากรณ์อากาศ"
          บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในเย็นนี้ (6 มี.ค. 65) และจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค. 65) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น
      โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝุ่นละออง/หมอกควันสะสมค่อนข้างมาก เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน

เตือนพายุฤดูร้อน 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 6-8 มีนาคม 2565)" ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 06 มีนาคม 2565

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ตอนบนในเย็นนี้ (6 มี.ค. 65) และจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค. 65) ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

   จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

        ประกาศ ณ วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลา 05.00 น.

     5 โรค 3 ภัยสุขภาพฤดูร้อน 
   เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 กรมควบคุมโรค ออกประกาศ เรื่อง การป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่เกิดในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2565  โดยมีโรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้ 
โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ  ได้แก่

โรคอุจจาระร่วง

โรคไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย

โรคอาหารเป็นพิษ

อหิวาตกโรค

โรคไวรัสตับอักเสบ เอ

ภัยสุขภาพ ได้แก่

การเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน 

ผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน

การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ