ทางเลือกใหม่รักษาโควิด19 ไม่ต้องรอสายด่วน-ไม่ต้องลงทะเบียน ฟรี

ทางเลือกใหม่รักษาโควิด19 ไม่ต้องรอสายด่วน-ไม่ต้องลงทะเบียน ฟรี

ทางเลือกใหม่รักษาโควิด 19  ไม่มีอาการ-ไม่เสี่ยงรักษาฟรี ไม่ต้องรอสายด่วน เดินทางไปรับบริการผู้ป่วยนอกได้ตามสิทธิทุกสิทธิรักษา

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงสถานการณ์โควิด 19 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณสายที่โทร.เข้ามาที่สายด่วน สปสช. 1330 ยังมีปริมาณมาก ทั้งในระบบสายด่วน และระบบ Non Voice คือ ไลน์และเฟสบุ๊ก สปสช.ยังคงอยู่ที่ระดับ 60,000-70,000 สายและมีการขยายจนเต็มศักยภาพ แต่ประชาชนที่ติดเชื้อโทรมาจำนวนมากจึงยังเจอกับสายไม่ว่าง 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ 1 มี.ค.2565 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ได้เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่มีผลตรวจATK เป็นบวก ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการและไม่มีภาวะเสี่ยง สามารถรับบริการแบบ "ผู้ป่วยนอก" หรือ เจอ แจก จบ ได้  โดยไม่ต้องลงทะเบียน หรือรอสายโทรศัพท์จากการโทรสายด่วน  โดยสามารถติดต่อเข้ารับบริการตรวจรักษาแบบผู้ป่วยนอกได้ฟรีใน รพ.ตามสิทธิรักษาของแต่ละคน ซึ่งค่าใช้จ่ายรัฐบาลยังเป็นผู้รับผิดชอบ ผู้ติดเชื้อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

“เมื่อตรวจพบว่าตัวเองติดโควิด19 ไม่ต้องตกใจ ขอให้ตั้งสติ และตรวจสอบว่าตัวเองฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่ มีอาการอะไรหรือไม่ และมีภาวะเสี่ยงอะไรหรือไม่ หากไม่มีอาการ ไม่มีภาวะเสี่ยงสามารถเข้ารับบริการแบบผู้ป่วยนอกได้ที่รพ.ตามสิทธิการรักษาของตัวเองได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย  รวมถึง ในรพ.สังกัดสธ. 14 จังหวัดด้วย ไม่ต้องลงทะเบียน ไม่ต้องโทรเบอร์สายด่วนจะได้ไม่ต้องรอการรับสาย

ซึ่งจะได้รับการประเมินอาการ ความเสี่ยง และจ่ายยาตามอาการ แต่หากไม่มีอาการหรืออาการน้อย แต่มีภาวะเสี่ยงให้โทรประสานผ่านสายด่วน 1330  หรือเบอร์ 50 เขตในกทม. หรือรพ.ใกล้บ้าน เพื่อเข้ารับการดูแลที่บ้านหรือแบบ(Home Isolation:HI)” ทพ.อรรถพรกล่าว

สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดสธ. 14 จังหวัดรอบ กทม. ที่ผู้ติดเชื้อสามารถเข้ารับการบริการแบบผู้ป่วยนอกได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, นครนายก, สิงห์บุรี, อ่างทอง, นครปฐม, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, สุพรรณบุรี, สมุทรปราการ, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, โรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิตและสังกัดกรมควบคุมโรค เพิ่มศักยภาพให้การดูแลแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ให้เพิ่มขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป รองรับบริการได้ประมาณ 18,650 รายต่อวัน

นอกจากนี้ การรับบริการแบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ผู้ติดเชื้อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  โดย

สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ไปได้ที่หน่วยปฐมภูมิได้ทุกที่ ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

หน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น สถานีอนามัย, รพ.สต., หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล, ศูนย์สุขภาพชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึง คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น

สิทธิประกันสังคม เข้ารับบริการ รพ.ตามสิทธิที่ลงทะเบียนหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม., รพ.สต. ฯลฯ

สิทธิข้าราชการ ไป รพ.หรือสถานพยาบาลภาครัฐ