นครศรีธรรมราช-สั่งเปิดประตูระบายน้ำบรรเทาทะเลท่วมเมืองปากพนัง

นครศรีธรรมราช-สั่งเปิดประตูระบายน้ำบรรเทาทะเลท่วมเมืองปากพนัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชสั่งเปิดประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์ หลังน้ำทะเลหนุนสูงท่วมเมืองปากพนัง-แนะทบทวนแผนให้เป็นไปตามสถานการณ์ ขณะที่วิกฤติกัดเซาะชายฝั่งสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนริมทะเลกว่า 100 หลังคาเรือน

ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ์ในโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกเปิดบานระบายน้ำอย่างน้อย 4 บานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชุมชนเมืองปากพนังหลังจากเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง แต่ไม่สามารถระบายกระจายน้ำที่หนุนไปยังลำคลองสาขาต่างๆตามลักษณะนิเวศน์ปากน้ำได้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำเร่งแก้ปัญหาโดยด่วนพร้อมทั้งระดมกรรมการบริหารประตูระบายน้ำเข้าหารือเพื่อทบทวนแผนให้มีการแก้ไขปัญหาเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีความสอดคล้อง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากน้ำทะเลหนุน เฉพาะกรณีที่มีน้ำทะเลหนุน ซึ่งการบริหารจัดการที่เคยตกลงไว้เดิม อาจจะต้องผ่อนคลายเพื่อมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยต้องเปิดปิดประตูระบายน้ำให้สอดรับกับปริมาณฝนที่ตกลงมา หรือจังหวะน้ำทะเลหนุน แต่จะมีข้อกังวลที่ว่าการเปิดประตูระบายน้ำจะเป็นช่องทางที่ทำให้น้ำเค็มเข้าสู่พื้นที่ได้มากขึ้น แต่จะดำเนินการให้กระทบน้อยที่สุด แต่หากมีผู้ได้รับผลกระทบเราจะต้องชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ส่วนในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านโพธิ์ทะเลงาม ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าพื้นที่ติดตามความเดือดร้อน ประชาชน100 กว่าครัวเรือน คลื่นกัดเซาะชายฝั่งประมาณ 500 เมตร โดยในเบื้องต้นทางเทศบาลตำบลหน้าสตนได้เข้าไปช่วยเหลือในเรื่องกระเบื้องซ่อมแซมบ้าน พร้อมทั้งนำเครื่องจักรกลมาทำแนวกั้นคลื่นป้องกันน้ำกัดเซาะตลิ่งเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ส่วนในระยะยาวได้แจ้งไปทางอำเภอหัวไทร เพื่อประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้ถูกระบุว่ากรมโยธาธิการและผังเมือง จะดำเนินการสร้างแนวกั้นการกัดเซาะชายฝั่ง ในปี 2565 ระยะทาง 350 เมตรต่อจากโครงการเดิม ในส่วนที่เหลือทางเทศบาลหน้าสตนจะเสนอแผนของบประมาณไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแนวกั้นน้ำทะเลกัดเซาะ ขณะที่ชาวบ้านหลายคนในพื้นที่เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่รู้จบและจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไม่จบสิ้นจนกว่าจะปิดกั้นแนวหาดได้ทั้งตลอดแนวอ่าวไทยจึงสามารถจบปัญหาได