อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

“แสนสิริ” สร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เดินหน้าติด “Solar Roof” บ้านโครงการใหม่ 6 พันหลัง ใน 3 ปี พร้อมติดตั้ง "EV Charger" บ้านเดี่ยวระดับบน 1,860 หลัง ภายใน 3 ปี

ปัจจุบันความสนใจในเรื่องพลังงานสะอาดเริ่มได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น การเข้าถึงการติดตั้ง Solar Roof ตามบ้านเรือนทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงการกระแส รถ EV ที่เริ่มได้รับความนิยมในหลายประเทศ จากเทรนด์ดังกล่าว ทำให้เรื่องพลังงานสะอาดเป็นเรื่องใกล้ตัว และหลายคนเริ่มมองหาตัวเลือกที่ทำให้ชีวิตเข้าใกล้พลังงานสะอาดเหล่านี้มากขึ้น 

 

การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นปัจจัยที่ "ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” นำมาเป็นโจทย์หลักในการพัฒนาโครงการด้านที่อยู่อาศัยให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังมองหาบ้านแบบยั่งยืน

 

“แสนสิริ” หนึ่งในบริษัท อสังหาฯ ที่ให้ความสำคัญในเรื่อง Climate Change และการกู้วิกฤตสิ่งแวดล้อมโลกมาโดยตลอดกว่า 10 ปี  สร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มุ่งสู่ Thailand’s First Real-Estate Company to Set Target for Net-zero

 

มีพันธกิจองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็น “ศูนย์” ภายใต้กระบวนการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ 4 ด้านหลัก “Process” การวางแผนระยะสั้นจนถึงระยะยาว “Product” การพัฒนาบ้านสู่เป้า Net-zero “Partners” ผู้ที่มีส่วนสำคัญตลอดกระบวนการสร้างบ้าน และ “Investment” การลงทุนเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน

 

 

“อุทัย อุทัยแสงสุข” ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เล่าว่าที่ผ่านมาได้ทำบ้าน “Cooliving Designed Home” ช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อน ไม่ว่าจะเป็นระบบพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์ ช่องลมระบายอากาศ กระจกตัดแสง ผนังต้านทานความร้อนได้ดี ใช้ Solar Roof มา 2-3 ปี พร้อมหาพาร์ทเนอร์เพื่อเดินทางไปสู่ Net Zero เนื่องจากการมุ่งสู่ Net Zero ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง  เพราะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นซัพพลายเออร์ ผู้รับเหมา แรงงาน ที่ทำให้บ้านสำเร็จ พร้อมดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ภายใต้งบ 500 ล้านบาท ใน 3 ปี

 

โดย "แสนสิริ" ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาและเข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายที่จัดตั้งโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบจ.) ซึ่งจะทำให้ทราบว่าปริมาณการปล่อยปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดของแสนสิริภายในไตรมาส 1 นี้ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า และบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ร่วมมือกับพันธมิตรในการลดการผลิตก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง โดยในปีนี้จะมีการจับมือกับพันธมิตรเพิ่มขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การก้าวสู่ Net-Zero เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

ติด “Solar Roof” 6 พันหลัง ใน3ปี

 

เป้าหมาย Net-Zero ในปี 2565 แสนสิริ ได้ดำเนินการตามเป้าหมายพันธกิจสีเขียว โดยจับมือกับ ION (ไอออน) ผู้จัดหาโซลูชั่นพลังงานโซลาร์ครบวงจร เดินหน้าติดตั้ง Solar Roof ในบ้านเดี่ยวแสนสิริทุกหลัง ทุกโครงการใหม่ ในทุกระดับราคา 100% โดยกำหนดเป้าหมายไว้ว่าบ้านเดี่ยวแสนสิริ 6,000 หลัง ติด Solar Roof 100% ใน 3 ปีจะสามารถช่วยลดโลกร้อน และช่วยลูกบ้านประหยัดได้อย่างมหาศาลในอนาคต โดยในระยะเวลา 25 ปี จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าให้ลูกบ้านทุกหลังรวมกันได้ถึง 1,600 ล้านบาท ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 8,000 ตัน หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 535,000 ต้น หรือปลูกป่า 2,673 ไร่

 

รวมถึง ติดตั้ง Solar Roof ในส่วนกลางของทุกโครงการใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้ ใช้ไฟส่องสว่างในสวนพลังงานแสงอาทิตย์ในทุกโครงการแนวราบ 28 โครงการ จากในปีที่ผ่านมา ที่มีไฟส่องสว่างในสวนจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้วจำนวน 34 โครงการ

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

 

ติดตั้ง EV Charger บ้านเดี่ยวระดับบน

 

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือและลงทุนใน ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) ติดตั้ง EV Charger ในโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน โครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ทุกหลังให้ได้ 100% โดยมีแผนติดเครื่องชาร์จในบ้านเดี่ยว 1,860 หลัง ภายใน 3 ปีนี้ อันจะช่วยให้ลูกบ้านแสนสิริทุกหลังประหยัดค่าน้ำมันรวมกว่า 150 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 20,000 ตัน เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 1,300,000 ต้นต่อปีหรือปลูกป่า 6,500 ไร่

 

ปัจจุบัน ติดตั้ง EV Charging Station ในโครงการคอนโดมิเนียมแล้วจำนวน 95 หัวชาร์จ (50 เครื่อง) ใน 28 โครงการ และมีแผนติดตั้งเพิ่มใน 18 โครงการคอนโดมิเนียมในปีนี้ รวมทั้ง มีเป้าหมายขยายการติดตั้ง EV Charging Station ให้ครอบคลุมโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการแนวราบที่เปิดใหม่ทุกโครงการ ภายใน 3 ปี และในบ้านทุกหลังในทุก segment ให้ได้ในปี 2573

 

“แสนสิริ เปรียบเสมือนคนที่อำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานในแง่ของที่อยู่อาศัยให้แก่ลูกบ้าน โดยดูความต้องการลูกค้า เทรนด์กำลังมา เช่น พลังงานสะอาด ค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ดังนั้น หากสามารถทำให้ลูกบ้านประหยัดเงินได้ในระยะยาวเป็นเรื่องสำคัญ และเชื่อว่าในอนาคต เทคโนโลยี Solar Roof และ เครื่องชาร์จรถ EV จะถูกลง และวันหนึ่งจะกลายเป็นมาตรฐาน ขณะเดียวกัน ลูกค้าโครงการเดิมของแสนสิริ ที่ต้องการติดตั้ง Solar Roof และ เครื่องชาร์จรถ EV สามารถติดต่อให้บริการเสริมได้” อุทัยกล่าว ทิ้งท้าย

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

 

Solar Roof - EV Charger ตอบโจทย์ พลังงานสะอาด

 

“พีรกานต์ มานะกิจ” ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด อธิบายว่า Solar Roof ที่ติดตั้งในบ้านเดียวของแสนสิริ เป็นระบบออนกริด ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวัน โดย Solar Roof ที่ติดตั้งขนาดติดตั้ง 1.38 kWp สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 2,015 หน่วย/ปี เพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้ากับไฟขนาด 10 W จำนวน 10 ดวง แอร์ขนาด 9,000 BTU จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 9,600 บาท/ ปี  

 

รวมทั้งขนาดติดตั้ง 1.84 kWp สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 2,687 หน่วย/ปี เพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้ากับ ไฟขนาด 10 W จำนวน 15 ดวง แอร์ขนาด 9,000 BTU จำนวน 1 เครื่อง ตู้เย็นขนาด 16 คิว จำนวน 1 ตู้ และทีวี 55” LED จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 12,750 บาท/ปี

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

 

ขณะที่ Solar Roof กำลังไฟ 15 kWp – 20 kWp ผลิตไฟได้ 22,000 – 35,000 หน่วยต่อปี ช่วยประหยัดไฟฟ้าในส่วนกลางให้ลูกบ้านได้ถึง 107,600 – 170,800 บาท ต่อปี/ 1 โครงการ ทำให้ช่วงกลางวันสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในคลับเฮาส์ได้ 100% ประหยัดไฟฟ้าได้กว่า 68,620 บาทต่อปี

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

 

“พีระภัทร ศิริจันทโรภาส” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) อธิบายว่า เครื่องชาร์จรถ EV เป็นเครื่องชาร์จ ABB Terra AC Wallbox 22 kW  นำเข้าโดย SHARGE เป็นเครื่องชาร์จที่เหมาะกับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่อยู่อาศัย เนื่องจากใช้งานง่าย เหมาะสำหรับการชาร์จในช่วงกลางคืน ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและสะดวกสบายต่อผู้ใช้งาน ค่าใช้จ่ายสำหรับการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า ถูกกว่าค่าน้ำมันของรถยนต์สันดาปประมาณ 2 เท่าตัว

 

ซึ่งการขับรถยนต์ไฟฟ้า 1 กิโลเมตร จ่ายค่าไฟประมาณ 0.96 บาท ขณะที่ค่าน้ำมันของรถยนต์สันดาป สำหรับการวิ่ง 1 กิโลเมตรจะอยู่ที่ประมาณ 2.4 บาท ทั้งนี้ ลูกบ้านแสนสิริที่ติดตั้ง EV Charger ยังจะได้รับ 1,000 Charging Credit เพื่อชาร์จไฟรถยนต์ EV ที่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 100 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย

 

อสังหาฯ เดินหน้าสู่ "Net zero" ที่อยู่อาศัยตอบโจทย์ความยั่งยืน

งานสัมมนา “Fast Track to the Net Zero” วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 – 17.30 น. ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนภายในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ได้ที่ www.bangkokbiznews.com/seminar/netzero3 เพื่อรับลิงก์ชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-338-3000 กด 1