"สปสช." เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

"สปสช." เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

หากติดโควิด-19 แล้วโทร. 1330 ไม่ติด ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล และลงทะเบียน Home Isolation ได้อีกทาง ผ่าน Chat BOT "น้องยูซี" จาก "สปสช." ที่เริ่มบริการแล้ว สามารถสอบถามอะไรได้บ้าง? เช็คที่นี่

เปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับระบบ Chat BOT "น้องยูซี" จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ "สปสช." เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง หรือผู้ที่ตรวจ ATK แล้วเป็นผลบวก (ติดโควิด) สอบถามข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น หลังจากพบว่าการโทรศัพท์สอบถาม สายด่วน 1330 สปสช. ติดขัด เพราะมีการโทรเข้าหลายหมื่นสายต่อวัน

ส่วนการใช้งาน Chat BOT "น้องยูซี" สามารถสอบถามเรื่องอะไรได้บ้าง? ช่วยเหลือประชาชนได้แค่ไหน? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปดูวิธีใช้งานเบื้องต้น ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

1. เริ่มใช้งาน ต้องแอดไลน์ @nhso 

ก่อนจะใช้งาน Chat BOT "น้องยูซี" ต้องเข้าไปที่แอปฯ LINE จากนั้นให้กด "เพิ่มเพื่อน" แล้วพิมพ์ค้นหาชื่อ @nhso แล้วยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการ หากต้องการรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK หรือติดเชื้อต้องเข้ารับการดูแลที่บ้านหรือ Home Isolation ประชาชนก็จะสะดวกในการรับบริการมากขึ้น 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากติดต่อมายัง สปสช. ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองด้วย Antigen test kit (ATK) หรือให้ประสานหาหน่วยบริการรับดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชน (Home Isolation และ Community Isolation) ซึ่งในขั้นตอนการเข้ารับบริการจากโรงพยาบาล คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือหน่วยบริการอื่นๆ จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนก่อน

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ประชาชนผู้รับบริการ ทาง สปสช.จึงได้ปรับปรุงระบบการยืนยันตัวตนผ่าน Line OA หรือไลน์ออฟฟิเชียลของ สปสช.ให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนในการยืนยันตัวตนก่อนเข้ารับบริการ 

 

2. สอบถาม Chat BOT เกี่ยวกับโควิดมี 2 เมนู

สำหรับประชาชนที่ต้องการสอบถาม Chat BOT "น้องยูซี" จาก สปสช. เมื่อแอดไลน์ @nhso แล้ว สามารถกดสอบถามได้ 2 ช่องทางหลักๆ คือ 

  • บริการเกี่ยวกับโควิด-19 (ลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation)
  • คุยกับน้องยูซี

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

3. ลงทะเบียน Home Isolation คลิก "บริการเกี่ยวกับโควิด-19"

เริ่มจากเมนูแรกที่สำคัญ สำหรับใครที่ติดโควิดแล้วโทร. 1330 สปสช. ไม่ติด ให้ไปลงทะเบียนเข้าระบบการรักษาแบบ Home Isolation ผ่านทาง ไลน์ @nhso ได้ โดยให้เลือกกดไปที่เมนู "บริการเกี่ยวกับโควิด-19"

จากนั้นหน้าถัดไปจะเห็นเมนูย่อยต่างๆ ให้กดไปที่ "ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolate)" ให้กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน ได้แก่ เลขบัตรประชาชน, ชื่อ นามสกุลผู้ป่วย, เบอร์โทรผู้ป่วย, ชื่อญาติ, เบอร์โทรญาติ, สิทธิตามโรงพยาบาลที่มี, ใช้ไลน์เป็นหรือไม่, ที่อยู่ที่ติดต่อได้ เป็นต้น

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

4. วิธีขอกลับภูมิลำเนา/วิธีรายงานผลตรวจ ATK

ถัดมาที่เมนูย่อยอื่นๆ สามารถเข้าใช้งานได้ดังนี้

  • ขอกลับภูมิลำเนาเพื่อรับบริการ : เมนูนี้ตอนนี้งดบริการ เนื่องจากสถานการณ์การประสานหาเตียงผู้ป่วยโควิดใน กทม. ดีขึ้น และมีเตียงรองรับเพียงพอ
  • รายงานผลตรวจที่ศูนย์ราชการ : ใครที่ตรวจ ATK แล้วมีผลบวก และอยากได้หลักฐานไปยื่นประกอบการส่งตัวต่างๆ ให้เข้ามาทำที่เมนูนี้ โดยกรอกเลขบัตรประชาชนและวันที่ทำการตรวจ ATK
  • แบบติดตามผู้ติดเชื้อโควิด : เมนูนี้ใช้ค้นหาโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา และสิทธิการรักษาว่าใช้สิทธิแบบใดอยู่ โดยให้กรอกเลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรผู้ป่วย
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่ : หากต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องเข้าระบบให้กดมาที่เมนูนี้

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

5. วิธีสอบถามข้อมูลโควิดอื่นๆ กับ Chat BOT สปสช.

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเมนูหลักที่สามารถใช้งานเพื่อสอบถามข้อมูลแวดล้อมอื่นๆ ได้ ผ่านทาง Chat BOT น้องยูซี โดยมีรายการเมนูรูปแบบแบนเนอร์ ได้แก่ 

  • บริการเกี่ยวกับโควิด-19 การดูแลรักษาที่บ้าน HI และคำถามที่พบบ่อย
  • ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล
  • ลงทะเบียน/ย้ายสิทธิ
  • วิธีใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ

\"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation \"สปสช.\" เปิด Chat BOT เพิ่มช่องทางผู้ป่วยโควิดลงทะเบียน Home Isolation

-----------------------------------

อ้างอิง : สปสช. @nhso