อย.ขึ้นทะเบียน "ยาโมลนูพิราเวียร์"แล้ว คาดเข้าไทยต้นมี.ค.

อย.ขึ้นทะเบียน "ยาโมลนูพิราเวียร์"แล้ว คาดเข้าไทยต้นมี.ค.

กรมการแพทย์คาดยาโมลนูพิราเวียร์เข้าไทยต้นมี.ค. หลังอย.ขึ้นทะเบียนแล้ว ส่วนแพกซ์โลวิดอยู่ในขั้นตอนอัยการสูงสุดพิจารณา

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปริมาณการครองเตียงภาพรวมอยู่ที่ประมาณ 60%  แต่บางรพ.จะเต็ม อย่างเช่น รพ.เด็ก บางวันจะครองเตียง 80-90% และใช้วิธีการหมุน อยู่รพ.ประมาณ 2-3 วัน พออาการคงที่ เราก็ขอให้กลับไป HI เพื่อจะรับคนใหม่เข้ามา เท่าที่ดูตัวเลข โดยเฉพาะที่โคราชเตียงสีแดงและสีเหลืองจะเหลือ แต่สีเขียวมีวันหนึ่งที่ขึ้นไปถึง 100%

      “ก็เข้าใจว่าพี่น้องประชาชนอยากนอนรพ.มากกว่า แต่ก็ขอวิงวอนประชาชนให้สำรองเตียงในรพ.สำหรับคนที่จำเป็นต้องนอน เช่น ผู้ที่มีโรคร่วมที่ควบคุมไม่ได้ อย่างโรคหัวใจ แต่อย่างไรก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้วเตียงยังพอมี แต่อาจจะตึงเป็นบางรพ.”นพ.สมศักดิ์กล่าว 

      ถามถึงความคืบหน้าเรื่องยาแพกซ์โลวิด และยาโมลนูพิราเวียร์ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ ตอนนี้ที่ได้คุยกับบริษัท ทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ได้ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว น่าจะเข้ามาประมาณต้นเดือนมี.ค. ตอนนี้รอการจัดส่งของบริษัท ส่วนยาแพกซ์โลวิด ยังอยู่ในกระบวนการที่อัยการสูงสุดพิจารณา เพราะว่าสัญญาของทั้ง 2 บริษัทนี้ไม่เหมือนกันเลย ของแพกซ์โลวิดค่อนข้างที่จะมีรายละเอียดมาก แต่เท่าที่คุยกับบริษัท ถ้าผ่านทั้งหมดก็ให้คำมั่นว่าจะเข้ามาในไตรมาสแรก ซึ่งก็ไม่เกินปลายเดือนมี.ค.นี้