"อนุทิน"เร่งดันพ.ร.บ.กัญชาใน 120 วัน ลั่นไม่ใช้ต่อรองกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว

"อนุทิน"เร่งดันพ.ร.บ.กัญชาใน 120 วัน ลั่นไม่ใช้ต่อรองกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว

“อนุทิน”เผยเร่งดัน(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงให้ทันใน 120 วัน แจ้งวิปรัฐบาลเลื่อนวาระเร็วขึ้น ยันไม่ใช้ต่อรองกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว     

จากการที่เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ลงราชกิจจานุเบกษาและจะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน ขณะเดียวกันจำเป็นจะต้องมีกฎหมายออกมาเพื่อควบคุมการใช้ประโยชน์จากพืชทั้ง 2 ชนิด ซึ่งพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ได้ยื่น(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้มีการส่งกลับมาให้นายกรัฐมนตรีและครม.พิจารณาว่าขัดข้องหรือไม่ เนื่องจากเป็นพ.ร.บ.เกี่ยวข้องทางการเงิน จะส่งผลให้(ร่าง)พ.ร.บ.ออกมาใช้ไม่ทันใน 120 วันหรือไม่นั้น
        เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบจากรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองามว่าเพื่อให้การบังคับใช้มีความชัดเจน ขอให้ครม.แจ้งวิปรัฐบาลขอให้เร่งเลื่อนวาระทำให้เร็วขึ้น หากสามารถผ่านวาระ1-3ได้รวดเดียวเลยก็จะเร็วยิ่งขึ้น  ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็พูดสั่งการว่าต้องทำให้เรียบร้อยเพราะว่ามติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)ออกมาชัดเจนแล้ว  และมีเวลา 120 วันในการปลดกัญชา ก็จะต้องทำให้ทันใน 120 วัน ก็ต้องพยายามทำให้ทัน 

  “เจตนารมย์ของกฎหมายนี้คือต้องการใช้กัญชาในทางการแพทย์ อุตสาหกรรม เศรษฐกิจและสุขภาพ ถ้าไม่ออกนอกแนวทางนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้านำไปตากแห่งนำมาสับแล้วมวนบุหรี่ แบบนี้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้ทำกฎหมายนี้มาเพื่อการนั้น  คำว่านันทนาการคือแบบไหน  ถ้าแบบใช้ใบต้มผสมอาหารก็ทำได้ แต่ไม่ใช่นำไปใช้แบบทำให้มีผลต่อจิตประสาท และการที่(ร่าง)พ.ร.บ.นี้มีการลงนามสนับสนุนทั้งจากส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็แสดงว่ากฎหมายนี้ไม่ได้เอื้อฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน”นายอนุทินกล่าว 

    ผู้สื่อข่าวถามว่าหาก(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงไม่สามารถออกมาทันใน 120 วันจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า  ยังมีพ.ร.บ.ยาเสพติดในเรื่องของการใช้ รวมถึง หากมีประกาศฉบับไหนใช้ควบคุมได้ก็จะหาวิธีมาควบคุม  แต่ก็จะพยายามทำให้ทัน   และแม้ว่าหากไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนก็จะต้องออกกฎหมายมาควบคุม อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ในเรื่องของการปลูก ในการปฏิบัติไม่มีปัญหา วิสาหกิจกรชุมชนประกอบด้วย 7 คนก็สามารถปลูกได้ เพียงแต่ทำให้ถูกจะได้ไม่ต้องตีความเพราะตอนนี้ จะปลูกเองก็มีการตีความ อีกฝ่ายบอกทำได้ อีกฝ่ายบอกไม่ได้ต้องรักษากฎหมายก็ต้องจับไว้ก่อนแล้วไปแก้ต่างกัน  ทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย จึงต้องหาวิธีให้เกิดความสะดวกเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ 
      ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้มีการนำเรื่อง(ร่าง)พ.ร.บ.กัญชา กัญชงมาต่อรองกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ไม่มี  ยุคนี้หมดแล้ว ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องแข่งกันทำความดี ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เพราะประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทุกชนิด คนที่ทำผลงานได้มาก ก็มีโอกาสที่จะสร้างความเชื่อใจให้กับประชาชน ไม่มีเรื่องของการต่อรองใดๆทั้งสิ้น  สีเขียวกับสายเขียว ก็เป็นถนนขนานกันอยู่แล้ว