กรมอนามัยแนะคู่รักตรวจ ATK ก่อนมีเซ็กซ์ ช่วงวาเลนไทน์

กรมอนามัยแนะคู่รักตรวจ ATK ก่อนมีเซ็กซ์ ช่วงวาเลนไทน์

กรมอนามัยแนะคู่รักตรวจ ATK ก่อนมีเซ็กซ์ ลดเสี่ยงแพร่-ติดเชื้อโควิด 19 ช่วงวาเลนไทน์ แม้ฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการมีเพศสัมพันธ์ในเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะถึงให้ปลอดภัยจากการระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ปีที่แล้วกรมอนามัย ได้แนะนำให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามแนวทาง สวมหน้ากากตลอดเวลา และอย่าหันหน้าเข้าหากันเวลามีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากปีก่อนยังเป็นช่วงที่ยังมีวัคซีนน้อย อัตราการฉีดครอบคลุมยังไม่มาก และยังไม่มีการตรวจ ATK ที่เข้าถึงง่ายเช่นปัจจุบัน

แต่ปีนี้ได้เปลี่ยนคำแนะนำแล้ว เพราะคู่รักทั้งสองคนสามารถทำตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19 ได้ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกัน คือไปรับวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ รับเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำ ควรคัดกรองตัวเองด้วยการประเมินความเสี่ยง เพราะต้องยอมรับว่าวัคซีนแม้ฉีดแล้วมีภูมิคุ้มกันป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้แน่นอน แต่ป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ 100%

“สิ่งที่คู่รักควรทำ คือ ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น ไทยเซฟไทย ประเมินกิจกรรม พฤติกรรม สถานที่ไป และอาการ ถ้ามีความเสี่ยงจะได้เลือก ATK มาตรวจคัดกรอง ถ้าผลปลอดภัยก็สามารถมีกิจกรรมร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารร่วมกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ แต่ที่ต้องระวังอีกประการคือ สถานที่ที่คู่รักจะไปทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ร้านอาหารที่แปลงสภาพมาจากผับ บาร์ และสถานที่ส่วนตัว ซึ่งต้องพิจารณาสุขอนามัยของสถานที่นั้นๆ ด้วย” อธิบดีกรมอนามัย ระบุ