กรมการแพทย์ชี้ยาสีฟันไม่ช่วยให้ฟันแท้ขึ้นใหม่

กรมการแพทย์ชี้ยาสีฟันไม่ช่วยให้ฟันแท้ขึ้นใหม่

กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรมชี้ ฟันแท้ที่ถูกถอนไปแล้ว จะไม่มีฟันชุดใหม่งอกขึ้นมาทดแทน ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเป็นรากฐานของฟันแท้ที่แข็งแรงไปตลอดชีวิต 

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง ปัจจุบันพบการเผยแพร่ข้อมูลบนสื่อออนไลน์เกี่ยวกับยาสีฟันชนิดหนึ่งที่ใช้แล้วทำให้ฟันที่สูญเสียไป งอกขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยฟันของมนุษย์ มีเพียง 2 ชุด คือ ฟันน้ำนม และฟันแท้ หากสูญเสียฟันแท้ไปแล้วไม่สามารถงอกขึ้นมาได้อีก อาจแก้ไข และทดแทนฟันที่สูญเสียไปด้วยการใส่ฟันเทียมหรือการฝังรากฟันเทียม ซึ่งต้องได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ 
ทั้งนี้ สุขภาพช่องปาก และฟันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นควรดูแลตั้งแต่วัยเด็กหรือตั้งแต่มีฟันน้ำนม เพราะเป็นรากฐานของฟันแท้ที่แข็งแรงไปตลอดชีวิต

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ฟันแท้ที่สูญเสียไปแล้วไม่สามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้จากการใช้ยาสีฟัน ควรใส่ใจการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันตั้งแต่มีฟันน้ำนม เพราะการสูญเสียฟันถาวรตั้งแต่วัยเด็กจะส่งผลต่อการเรียงตัวของฟัน และระบบบดเคี้ยวตลอดชีวิต

หากไม่ดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ปัญหาจะสะสมและรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อย่างเข้าสู่วัยทำงานและวัยสูงอายุ ควรดูแลสุขภาพช่องปากโดยแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ ซึ่งการแปรงฟันต้องแปรงให้สะอาดทั่วถึง แปรงฟันทุกซี่ทุกด้าน และพบทันตแพทย์ทุก 3-6 เดือน เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากและหากพบปัญหาสามารถแก้ไขได้ทันเวลา

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์