รอชาติหน้าไม่ไหว ขอ (สัญ) ชาติใหม่เลยได้ไหม? รวมชาติ 8 ประเทศขายสัญชาติ

รอชาติหน้าไม่ไหว ขอ (สัญ) ชาติใหม่เลยได้ไหม? รวมชาติ 8 ประเทศขายสัญชาติ

การซื้อพาสปอร์ต หรือสัญชาติ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด หนทางสู่การไปใช้ชีวิตในต่างประเทศระยะยาวเพียงแค่มี ‘เงิน’ มากพอ

ยอมรับเถอะว่า เงินซื้อทุกอย่างได้แม้แต่...สัญชาติ  สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า การที่คนจากประเทศหนึ่งจะย้ายไปใช้ชีวิตในอีกประเทศหนึ่งนั้น อาจจะ 'ไม่ใช่'เรื่องง่าย เพราะด้วยข้อจำกัดเรื่องของสิทธิพลเมืองต่างๆ เรื่องของเอกสารทางกฎหมายที่ชาวต่างชาติจะไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นพลเมืองของประเทศนั้นๆ 

แต่ข้อจำกัดทั้งหมด อาจจะเป็นไปได้เมื่อคุณมี ‘เงิน’ มากพอ การซื้อพาสปอร์ต หรือสัญชาติ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด รัฐบาลหลายประเทศมีโครงการมอบสัญชาติหรือวีซ่าให้ชาวต่างชาติที่ลงทุนเม็ดเงินในประเทศตนเอง โดยในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา จุดประสงค์ของผู้ที่ลงทุนเพื่อรับสัญชาติใหม่ที่มีทรัพย์สินตั้งแต่ 2 – 50 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น คือเพื่อเสรีภาพในการย้ายถิ่นฐาน สิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือเหตุผลด้านไลฟ์สไตล์เช่น เพื่อเข้าถึงการศึกษาที่ดีขึ้น หรือเสรีภาพพลเมืองที่มากขึ้น

 

รอชาติหน้าไม่ไหว ขอ (สัญ) ชาติใหม่เลยได้ไหม? รวมชาติ 8 ประเทศขายสัญชาติ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รวม 8 ประเทศที่มีการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถถือครองสัญชาติได้โดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์   

  • ประเทศตุรกี

ประเทศตุรกี (TURKEY) ทวีปเอเชีย เปิดให้ซื้อสัญชาติผ่านการลงทุน ซึ่งจะได้สัญชาติตุรกีตลอดชีพ โดยไม่จำเป็นต้องพำนักอาศัย หรือมีความรู้ด้านภาษา จากสถิติในระหว่างปี 2561-2563 สัญชาติตุรกีได้ถูกอนุมัติให้กับผู้สมัครมากกว่า 9,000+ ครอบครัว (หรือ 35,000 คน)

เงื่อนไขการลงทุน คือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ และถือครองอย่างน้อย 3 ปี  หรือลงทุนใน Fixed-Asset ที่รับรองโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี (Ministry of Industry and Technology)  หรือลงทุนก่อตั้งธุรกิจในตุรกี โดยมีการจ้างพนักงานไม่น้อยกว่า 50 คน  

 

ผลประโยชน์ที่ได้รับ 1. ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตตุรกี 2.คู่สมรสและผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ  นอกจากนี้ตุรกีได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้สนธิสัญญา USA E-1 / E-2 ทำให้พลเมืองตุรกี ทำธุรกิจหรือประกอบกิจการในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งได้รับประโยชน์ภายใต้สนธิสัญญา Ankara Agreement Treaty อนุญาตให้พลเมืองตุรกี ทำธุรกิจหรือทำงานบริษัทสัญชาติอังกฤษใน UK

  • โดมินิกา

โดมินิกา (DOMINICA) ประเทศกลุ่มเขตเศรษฐกิจแคริบเบียน ทวีปอเมริกาเหนือ โดยผู้ถือพาสปอร์ตโดมินิกาสามารถเดินทางวีซ่าฟรีไปได้ 144 ประเทศรวมประเทศจีน สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศเชงเก้น

เงื่อนไขการลงทุน บริจาคเงินให้กับรัฐบาลโดมินิกา 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในโครงการได้รับอนุมัติโดยรัฐบาลมูลค่า 220,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ถือครองอย่างน้อย 5 ปี) ซึ่งนับเป็นประเทศที่ค่าใช้จ่ายการในการลงทุนเพื่อสัญชาติถูกกว่าประเทศอื่นๆ

 

  • แอนติกาแอนด์บาร์บูด้า

แอนติกาแอนด์บาร์บูด้า (ANTIGUA & BARBUDA) ประเทศกลุ่มประชาคมแคริบเบียน ทวีปอเมริกาเหนือ ผู้ถือพาสปอร์ตแอนติกาเดินทางเสรีไปได้ 153 ประเทศ รวม UK และกลุ่มประเทศเชงเก้น

เงื่อนไขการลงทุน บริจาคเงินให้กับ National Development Fund (NDF) ของรัฐบาลแอนติกาแอนด์บาร์บูด้าจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่รวมค่าธรรมเนียม หรือ ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในโครงการได้รับอนุมัติโดยรัฐบาล (Designated offically approved real estate) มูลค่าไม่น้อยกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ

  • เกรนาดา

เกรนาดา (GRENADA) พลเมืองเกรนาดา เป็นพลเมืองของประเทศในเครือจักรภพ ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ผู้ถือสัญชาติเกรนาดาเดินทางไปได้ 144 ประเทศ รวมทั้งจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศเชงเก้นฯ

เงื่อนไขการลงทุนคือ บริจาคเงินให้กับ The National Transformation Fund (NTF) ของรัฐบาลเกรนาดา ประมาณ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในโครงการโรงแรม วิลล่า และรีสอร์ต / คอนโดมิเนียม / อพาร์ตเมนต์ อนุมัติโดยรัฐบาลเกรนาดา ถือครองอย่างน้อย 5 ปี มูลค่า 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ

  • เซ็นต์คิสแอนเนวิส

เซ็นต์คิสแอนเนวิส (ST. KITTS & NEVIS ) ประเทศในเขตการค้าเสรีแคริบเบียน ตั้งในทวีปยุโรป ผู้ถือพาสปอร์ตเซ็นต์คิตส์สามารถเดินทางไปได้ 157 ประเทศ ประกอบด้วย สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ กลุ่มประเทศยุโรปเชงเก้น ยูเครน อัลบาเนีย เม็กซิโก และเกือบทุกประเทศในอเมริกาใต้

เงื่อนไขการลงทุนคือ การลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่าขั้นต่ำ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล และต้องถือครองไม่น้อยกว่า 7 ปี  ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตเซนต์คิตต์และเนวิส 2.คู่สมรส บุตรที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี และพ่อแม่ที่มีอายุมากกว่า 55 ปีสามารถเข้าร่วมรายการได้โดยอัตโนมัติ

  • มอนเตเนโกร

มอนเตเนโกร (MONTENEGRO) ประเทศในทวีปยุโรป มอนเตเนโกรเป็นประเทศที่มีผู้ลงทุนเพื่อถือสัญชาติมากที่สุดในปี 2020 โดยจำนวนผู้ขอสัญชาติเพิ่มขึ้นถึง 142 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

เงื่อนไขคือมีการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 350,000 ยูโร และต้องถือครองอย่างน้อย 5 ปีหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าเช่าขั้นต่ำปีละ 16,000 ยูโรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี   ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอลตา 2.สิทธิพลเมืองแบบตลอดชีพและสามารถส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้3.ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์สามารถพักอาศัย ทำงาน เรียน และซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใน 28 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 4.คู่สมรส พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองที่อายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 26 ปีที่ยังไม่สมรสสามารถเข้าร่วมรายการได้

  • มอลตา

มอลตา (Malta) ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2547 และเป็นสมาชิกในกลุ่มประเทศเชงเก้นตั้งแต่ปี 2550 Republic of Malta เป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองมั่นคงมาก ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ในสหภาพยุโรปมีเพียงมอลต้า และเยอรมนีเท่านั้นที่ยังคงรักษาอัตราการเจริญเติบโตได้ดี ธนาคารในมอลต้าถูกจัดอันดับให้มีความแข็งแกร่งและมั่นคงที่สุด 1 ใน 5 ของโลก

เงื่อนไข คือมีการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มูลค่า 350,000 ยูโร และต้องถือครองอย่างน้อย 5 ปีหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าเช่าขั้นต่ำปีละ 16,000 ยูโรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี   ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตมอลตา 2.สิทธิพลเมืองแบบตลอดชีพและสามารถส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้3.ผู้ยื่นขอรับสิทธิ์สามารถพักอาศัย ทำงาน เรียน และซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใน 28 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป 4.คู่สมรส พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครองที่อายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 26 ปีที่ยังไม่สมรสสามารถเข้าร่วมรายการได้

  • ไซปรัส

ไซปรัส (CYPRUS) ไซปรัสเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงสุดเป็นลำดับ 5 ของโลก เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเครือจักรภพ (Commonwealth nations)  ส่วนใหญ่ผู้คนมักจะเลือกลงทุนในไซปรัสเนื่องจากเสรีภาพในการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศอื่นในสหภาพยุโรปด้วยอัตโนมัติ และยังสามารถเข้าถึงการศึกษาและการบริการด้านสุขภาพที่ดีกว่าด้วย

เงื่อนไขการลงทุนคือ 1.ซื้อบ้านเดี่ยวมูลค่า 2 ล้านยูโรโดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร  2.ในกรณีที่ที่อยู่อาศัยเคยใช้เป็นอสังหาริมทรัพย์สำหรับ CIP เงินลงทุนขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านยูโร 3.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายยูนิต โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัยอย่างน้อย 1 หลังที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 4.การลงทุนขั้นต่ำ 2 ล้านยูโร ในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์หรืออื่นๆ โดยต้องมีอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 1 ยูนิตที่มีมูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร โดยได้สิทธิ์พำนักอาศัยถาวร 5.การบริจาคเริ่มต้นที่ 75,000 ยูโร ให้แก่มูลนิธิวิจัยและนวัตกรรม และ ให้บริษัทพัฒนาที่ดินแห่งไซปรัส 75,000 ยูโร ผลประโยชน์ที่ได้รับ1.ได้รับสัญชาติและพาสสปอร์ตไซปรัส 2.ผู้ยื่นสมัครสามารถพักอาศัย ทำงาน และเรียนได้ทุกประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป3.คู่สมรสและบุตรภายใต้การดูแลอายุถึง 28 ปี ที่ยังมีสถานะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้4.พ่อแม่ที่อยู่ภายใต้การดูแลสามารถเข้าร่วมโครงการได้

การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในองค์กรหรือรูปแบบการลงทุนที่รัฐบาลประเทศต่างๆ กำหนดมานั้นเป็น 1 ในวิธีการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในระยะยาว ในขณะเดียวกันผู้ลงทุนก็ได้สิทธิประโยชน์ทางการค้า และสิทธิสวัสดิการตามแต่ละประเทศที่ถือสัญชาติ ทั้งนี้เงื่อนไขการลงทุนเพื่อสัญชาติแต่ละประเทศต้องไปศึกษาให้แน่ชัดอีกครั้ง ที่ยกมาเป็นเพียงแค่หลักการเบื้องต้นเท่านั้น

--------------------------------------

อ้างอิง กระทรวงการต่างประเทศ, thai-canada.com