"อนุทิน"ย้ำ"ปลดล็อกกัญชา"นันทนาการไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก "ปุ๊น" ไม่ได้

"อนุทิน"ย้ำ"ปลดล็อกกัญชา"นันทนาการไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก "ปุ๊น" ไม่ได้

“อนุทิน” เผยนายกฯพูดกลางครม. “กัญชาทางการแพทย์ผลักดันให้สำเร็จ” ย้ำใช้เพื่อนันทนาการไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก “ปุ๊น” ไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการผลักดันกัญชาพ้นยาเสพติดว่า การปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งกรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติตัดคำว่า “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 (ยส.) แต่สาร THC เกิน 0.2 % ยังเป็นยาเสพติดที่ต้องคุมเข้ม โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ได้มีการยกร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชา กัญชง แยกออกจากกฎหมายยาเสพติดที่กว้างเกินไป  ในร่างพ.ร.บ.จะมีการกำหนดชัดเจนว่าแบบไหนต้องจดแจ้งหรือขออนุญาต หรือตรงไหนทำได้ทำไม่ได้ ทั้งหมดเป็นการผลักดันนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประโยชน์ต่อสุขภาพ และเสริมสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้ใช้นันทนาการได้ในพื้นที่เฉพาะ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเพียงร่างจะต้องรับฟังความคิดเห็นต่อไป เพราะเรื่องนันทนาการไม่ใช่เจตนารมณ์หลัก แต่การใช้ทางการแพทย์ เศรษฐกิจ ค้นคว้า วิจัย พัฒนานวัตกรรมจากัญชาคือเจตนารมณ์หลัก ส่วนนันทนาการเป็นสิ่งสุดท้ายถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีไม่มีผลต่อจิตประสาทค่อยมาพิจารณากัน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ท่านนายกรัฐมนตรีพูดในที่ประชุมครม.ว่า กัญชาทางการแพทย์ผลักดันให้สำเร็จ
เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ใช้ทางการแพทย์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน ส่วนเรื่องปุ๊นกัญชาต้องไม่สำเร็จ ดังนั้นเมื่อเป็นร่างพ.ร.บ.ก็สามารถปรับได้หมด