สธ.เคลียร์ไม่ได้ให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดดื่มเหล้า เบียร์ได้ 

สธ.เคลียร์ไม่ได้ให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดดื่มเหล้า เบียร์ได้ 

สธ.เคลียร์ไม่ได้ให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดดื่มเหล้า เบียร์ได้  ย้ำชัดต้องปรับร้านอาหาร ไม่เปิดบริการในลักษณะสถานบันเทิง  ขู่เกิดคลัสเตอร์แพร่โควิด-19 ยกเลิกอนุญาต - ดำเนินคดี  ส่วน “วัคซีนโควิดเด็ก” ส่งมอบ 3 แสนโดสต่อสัปดาห์

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ กรณีการผ่อนคลายให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง 23.00 น.ว่า  พยายามช่วยสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะที่ปิดดำเนินการ  ถ้ามีครัวขอให้ปรับปรุงเปลี่ยนเป็นร้านอาหารก่อน แต่ไม่ใช่เปิดบริการในลักษณะแบบผับ บาร์ คาราโอเกะ  ส่วนการดื่มจะต้องดำเนินการในร้านอาหารที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก
    

“เป็นการอนุญาตให้ปรับปรุงเปิดเป็นร้านอาหาร  จะเปิดเป็นแบบผับ บาร์ ไม่ได้เด็ดขาด  ซึ่งแต่ละจังหวัดจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม  ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องนี้ ถ้ามีคลัสเตอร์แพร่โควิด-19 จากการหละหลวม ไม่ใส่ใจของเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการพิจารณา รวมถึง จะยกเลิกอนุญาตร้านนั้นๆ และดำเนินคดีด้วย”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวถึง วัคซีนโควิดเด็กว่า วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ  5-11 ปี จะมีการส่งมอบสัปดาห์ละ  3 แสนโดส เป็นเวลา  10 สัปดาห์  จนครบ 3 ล้านโดส  อย่างไรก็ตาม ซึ่งขณะนี้อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กำลังพิจารณาแนวทางการฉีด เนื่องจากที่ป้ายวัคซีนระบุ การฉีดระยะห่างเข็ม 1 และ 2 อยู่ที่ 3 สัปดาห์ แต่มีการศึกษาพบว่าการฉีดระยะห่าง 7-8 สัปดาห์ ประสิทธิภาพน่าจะเพิ่มมากกว่า  หากคณะอนุกรรมการฯ มีมติอย่างไร ก็จะปฏิบัติตามนั้น 
    

ด้านนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ความคืบหน้าของการอนุญาตขยายกลุ่มอายุผู้ใช้วัคซีนโควิด-19 จากผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ซึ่งยื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตใช้ในอายุ 3 ปีขึ้นไป ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ม.ค.65 ทางผู้ผลิตได้ส่งเอกสารเข้ามาให้กับ อย.ครบถ้วนแล้ว ทั้งด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของการใช้วัคซีน  ขั้นตอนต่อไปคือ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจาก อย. จะร่วมกันพิจารณาข้อมูลซึ่งจะใช้เวลาอย่างเร็วที่สุดคือ 2 สัปดาห์ และหากข้อมูลครบถ้วน คณะกรรมการอนุมัติให้ใช้ได้ ก็จะขยายทะเบียนต่อไป

   เมื่อถามว่าวัคซีนซิโนแวค และซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป เป็นตัวยาชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในผู้ใหญ่หรือไม่ หากขยายทะเบียนแล้วจะสามารถใช้วัคซีนที่เรามีในมือได้ทันทีหรือไม่ เพราะผู้ปกครองหลายคน รอพิจารณาก่อนตัดสินใจให้ลูกหลานฉีด เท่าที่ทราบข้อมูลคือ ตัวยาเป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในผู้ใหญ่ ดังนั้นหากมีการขยายทะเบียนแล้วก็สามารถใช้วัคซีนที่มีได้เลย  อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จภายในกลางเดือนก.พ. นพ.ไพศาล กล่าว

"ประชาชน ผู้ปกครองที่รอการอนุมัติวัคซีนเชื้อตายทั้งสองบริษัท ต้องเรียนว่า ขึ้นอยู่กับพิจารณาของแต่ละท่าน แต่ที่เราได้ขยายอายุให้ใช้ และมีการอนุญาตให้ฉีดในเด็กได้แล้วคือ วัคซีนไฟเซอร์ ที่มีข้อมูลความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพตามที่ อย. อนุมัติไปแล้ว" นพ.ไพศาล กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์