กลุ่มนักเรียนเลว บุกงานวันครูศธ. เรียกร้องละเมิดสิทธิเด็ก

กลุ่มนักเรียนเลว บุกงานวันครูศธ. เรียกร้องละเมิดสิทธิเด็ก

กลุ่มนักเรียนเลว บุกงานวันครู ศธ. เรียกร้องครูเลิกละเมิดสิทธิเด็ก พร้อมแสดงสัญลักษณ์การศึกษาไทยล้มเหลว ขอรมว.ศธ.รับฟังปัญหาจากเด็ก พร้อมล่ารายชื่อ 50,000 คน หนุนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน

วันนี้ (16 ม.ค.2565) เวลา 08.00 น. ที่บริเวณหอประชุมคุรุสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนในนาม “นักเรียนเลว” ประมาณ 10 คน จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์แสดงออกถึงระบบการศึกษาไทยที่ล้มเหลว พร้อมตะโกนว่า “นักเรียนไทยจะตายอยู่แล้ว”  

โดยในวันนี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานวันครู ครั้งที่ 66 ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “พลังครูยุคใหม่ สร้างคุณภาพคนไทยสู่สากล” ซึ่งกลุ่มนักเรียนเลวได้ถือพานไหว้ครูสีดำมีรูป น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อมอบให้รมว.ศธ.โดยกลุ่มนักเรียนเลวปักหลักปราศรัยต้องการเรียกร้องสิทธินักเรียนให้น.ส.ตรีนุชรับฟัง

 

  • เรียกร้องครูเลิกละเมิดสิทธิเด็ก 

ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่า ศธ.จัดกิจกรรมวันครู แต่กลับลืมไปว่าทุกวันนี้มีนักเรียนถูกละเมิดสิทธิเป็นจำนวนมาก หลายเรื่องที่เป็นนโยบายการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์ทำเด็กหลุดระบบการศึกษา ซึ่งขอถามว่านโยบายดังกล่าวดีจริงหรือไม่

ดังนั้น จึงขอให้รมว.ศธ.รับฟังปัญหาของนักเรียนบ้าง เพื่อจะได้แก้ปัญหาอย่างตรงจุด ที่ผ่านมายื่นข้อร้องเรียนให้ศธ.มาตลอดแต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข รับฟังแต่ไม่เคยสนใจ

 

 

  • ล่ารายชื่อ 50,000 คน หนุนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิผู้เรียน

จากนั้นนักเรียนเลวได้มีการโปรย และแปะกระดาษคิวอาร์โค้ด เพื่อร่วมลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียน ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทำขึ้นเพื่อคุ้มครอง ประกันสิทธิของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับสิทธิมนุษยชน สิทธิในร่างกาย สิทธิในทรัพย์สิน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นที่ฐานที่นักเรียนควรได้รับ ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของผู้เรียน การพักผ่อนของผู้เรียน

รวมถึง ให้นักเรียนได้มีเสรีภาพในการมีส่วนร่วมต่างๆ เช่น การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเข้าร่วมแสดงความคิดออกแบบระเบียบต่างๆ ใน ศธ. เป็นต้น ขณะนี้มีคนลงชื่อสนับสนุนแล้วกว่า 10,000 คน ซึ่งนักเรียนเลวได้ตั้งเป้าว่า ต้องการรายชื่อสนับสนุนให้ถึงต้องการให้ถึง 50,000 คน