"ATK" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

"ATK" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

ความต้องการของ "ATK" ที่เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าหลังจากที่มีการระบาดของสายพันธุ์ "โอมิครอน" ทำให้ขณะนี้ พบว่า ราคาขาย ATK หลายแห่งสูงขึ้น ทั้งในเว็บไซต์ในประเทศและต่างประเทศ

การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน ซึ่งแพร่รวดเร็วกว่า สายพันธุ์เดลตา 2-5 เท่า ทำให้ขณะนี้มีความต้องการใช้ชุดตรวจ ATK เพิ่มขึ้น 4 เท่า มีการสำรวจตลาดในเว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Amazon ebay Alibaba Lazada และ Shopee พบว่า ราคามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยชิ้นละ 200 -400 บาท เมื่อเทียบกับเมื่อเดือน ส.ค. 2564 และหลายรายการแจ้งสินค้าหมดสต็อก

 

หลังจากที่ โควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ระบาดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย แม้ภาพรวมประเทศไทย ระหว่าง พ.ย. 64 – 9 ม.ค. 65 สัดส่วน “สายพันธุ์เดลตา” จะยังเป็น 64.71% โอมิครอน 35.17% เบตา 0.03% และ อัลฟา อยู่ที่ 0.10% แต่จากรายงานสัปดาห์ล่าสุด 2-8 ม.ค. 65 พบว่า ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศพบเชื้อโอมิครอนกว่า 91.3% และกลุ่มอื่นๆ ในประเทศ 57.9%

 

ข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น จะเห็นว่าการติดเชื้อประเทศไทยเคยลดลงไปอยู่ที่ 2,000 กว่าราย และในช่วง 1 ม.ค. 65 มีการติดเชื้อ 3,011 ราย ขณะที่ล่าสุด วันนี้ (11 ม.ค. 65) มีผู้ติดเชื้อทะลุ 7,133 ราย บางรายงานระบุว่า โอมิครอนแพร่เร็วกว่าเดลตาถึง 4 เท่า ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ความสามารถโอมิครอนแพร่ได้เร็ว 2-5 เท่า ทำให้ผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลกมากกว่าล้านคนต่อวัน

 

เมื่อมีการติดเชื้อเพิ่ม ความต้องการทางด้านสาธารณสุขและอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็ย่อมมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน Antigen Test Kit (ATK) หรือ ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจแอนติเจนด้วยตนเอง ซึ่งขณะนี้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จึงกลายเป็นสินค้าที่จำเป็นและเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา

 

 โดยขณะนี้ ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีทั้งสิ้น 197 รายการ ซึ่งมีทั้งแบบตรวจด้วยการตรวจหาเชื้อโพรงจมูกและน้ำลาย โดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 50 – 200 ++ บาท

  • อภ.จำหน่าย ATK ชุดละ 35 บาท    

 

ขณะนี้ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีชุดตรวจ "ATK" ในคลัง 3 ล้านชุดจะมีการทยอยออกจำหน่าย ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com และที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ได้แก่ สาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) สาขายศเส สาขาจรัญสนิทวงศ์ สาขาเทเวศร์ สาขารังสิต สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

 

ชุดละ 35 บาท ประชาชน 1 คนต่อ 1 กล่อง  ในสัปดาห์หน้าเตรียมจะมีการ Bid เพิ่มอีกประมาณ 5 ล้านชุด  และในอนาคต.จะมีการเปิด Bid ชุดตรวจจากน้ำลายด้วย  

 

สำหรับชุดตรวจ ATK ถือเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) และยังใช้มาตรการแจ้งทั้งข้อมูลและจัดทำบัญชีคุมสินค้าชุดตรวจ ATK โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ต้องแจ้งข้อมูลสินค้าต่อกรมการค้าภายใน ทั้งชื่อผลิตภัณฑ์ทางการค้า เลขรหัสสินค้า ล็อตที่ผลิต ขนาดบรรจุ กำลังการผลิต แหล่งนำเข้า ปริมาณการผลิต-นำเข้า-จำหน่าย ต้นทุน ค่าใช้จ่าย ราคาจำหน่าย ชื่อและที่อยู่ผู้ซื้อ และจัดทำบัญชีคุมสินค้า

 

เพื่อให้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของราคา ปริมาณ และป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค หากไม่แจ้งจะมีความผิดตามกฎหมาย และหากขายราคาสูงเกินสมควร หรือค้ากำไรเกินควร จะมีความผิดตามมาตรา 29 ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

 

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

  • ออนไลน์ เริ่มขาย 17 ม.ค. 65

 

สำหรับการจำหน่ายทางออนไลน์ขององค์การเภสัชกรรม เริ่มจำหน่ายวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com ขณะเดียวกันองค์การเภสัชกรรม ยังได้เร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มอีกจำนวน 3.5 ล้านชุด โดยวันที่ 11 มกราคม 2565 มีการเซ็นสัญญากับบริษัทผู้จัดจำหน่ายไปแล้วและบริษัทจะเริ่มทยอยส่งมอบในสัปดาห์หน้า สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด และดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในสถานการณ์ขณะนี้ 

 

  • ร้านขายยา อภ. 8 สาขา 

 

ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา ได้แก่

1. ร้านขายยาสาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) ตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี โทร.02-203-8847 และ 02-203-8849

2. ร้านขายยาสาขายศเส ด้านข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว โทร 02-222-5931 และ 02-225-6367

3. ร้านขายยาสาขาจรัญสนิทวงศ์ โทร 02-412-9377

4. ร้านขายยาสาขาเทเวศร์ เยื้องธนาคารแห่งประเทศไทย โทร 02-282-0729

5. ร้านขายยาสาขารังสิต ใกล้ตลาดสี่มุมเมือง โทร 02-536-3526 และ 02-536-4086

6. ร้านขายยาสาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ อาคาร 2 ชั้น 1 โทร 02-951-0925 และ 02-590-6034

7. ร้านขายยาสาขาเวชศาสตร์เขตร้อน ข้างธนาคารไทยพาณิชย์ โทร 02-354-9061

8. ร้านขายยาสาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โทร 02-143-8768 

 

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร 1648 หรือซื้อผ่านทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com และสามารถเชื่อมต่อไปยังช่องทางการสั่งซื้อของบริษัทร่วมทุนองค์การเภสัชกรรม ประกอบด้วย บริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยจำกัด และบริษัท เยเนอรัล ฮอสปิตัล โปรดัคส์ จำกัด (มหาชน)   รวมทั้งเครือข่ายตัวแทนร้านยาผู้จำหน่ายช่วงขององค์การเภสัชกรรมทั่วประเทศ

 

  • ดีมานด์เพิ่ม 4 เท่า 

 

“ทนพ.สุรพงษ์ เศรษฐปราโมทย์" กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินโนเมด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า Flowflex SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test (Nasal/Saliva) ได้รับอนุญาตจาก อย. ลำดับที่ 36 ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค. 64 จนถึงปัจจุบัน มีการนำเข้ามากกว่า 5-6 ล้านชุด โดยเฉพาะในช่วง โอมิครอน เพราะมีการติดเชื้อเร็วกว่าเดิม 4 เท่า และเนื่องจาก Flowflex ใช้ในโรงพยาบาลมากกว่า 200-300 แห่ง ทำให้ขณะนี้สินค้าขาดตลาด ซึ่งต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะมีสินค้าเข้ามา นอกจากนี้ หลังจากมีผลการทดสอบจากยุโรป ออกมาว่าสามารถตรวจหาเชื้อโอมิครอนแม้มีปริมาณเชื้อน้อยทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด แม้โรงงานสามารถผลิตได้ 6-8 ล้านชุดต่อวัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการทั่วโลก

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

 

"เมื่อมีการระบาดของโอมิครอนหลังจากปีใหม่ ช่วงสัปดาห์แรกคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 3,000 ราย ตอนนี้ขึ้นไปเกือบ 8,000 ภายใน 1 สัปดาห์ ถือว่าผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างรวดเร็วดังนั้น ต้องตรวจเชิงรุก ทุกคนมีความต้องการมาพร้อมๆ กัน ดีมานด์เพิ่มขึ้น 3 - 4 เท่า เพราะการแพร่เชื้อเร็วขึ้น 4 เท่า พอความต้องการมากขึ้น การติดเชื้อเร็วขึ้น ทำให้ทุกอย่างประจวบเหมาะ จากที่เคยขายอยู่ 1 ล้านชิ้น ใน 1 เดือน ตอนนี้ภายใน 1 สัปดาห์ของก็จะหมด ดังนั้น โรงงานในต่างประเทศหลังจากที่สั่งของไปจึงต้องมีระยะเวลาในการผลิตและส่งสินค้ามาทางเรือใช้เวลาประมาณ 1 เดือนตั้งแต่สั่งออเดอร์

 

จากข้อคำถามที่ว่า เมื่อ ATK เป็นที่ต้องการจะส่งผลทำให้ราคาสูงขึ้นหรือไม่ ทนพ.สุรพงษ์ เผยว่า จริงๆ แล้ว ราคา ATK จากผู้นำเข้าไม่ได้ขึ้นราคา แต่ที่ขึ้นราคาอาจจะมาจากพ่อค้าคนกลาง ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ขายปลีก  

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

 

 

  • เลือก ATK คุณภาพ ปฏิบัติตามคำแนะนำ

 

สำหรับการเลือก ATK ให้มีประสิทธิภาพ ทนพ.สุรพงษ์ แนะว่า 1. อยากให้ดูในเรื่องของคุณภาพ สินค้ามีแหล่งผลิตมาจากไหน ต้องหาข้อมูลสินค้า อย่าเชื่อแค่คนขายบอกว่าดี เพราะส่วนใหญ่ที่ขายในออนไลน์ หลายคนอาจไม่มีความรู้ในตัวสินค้าและคำแนะนำ หากไม่มั่นใจให้สอบถามเข้าไปที่บริษัทผู้จัดจำหน่ายโดยตรงเองก็ได้ น่าจะได้ข้อมูล คำแนะนำที่ถูกต้องมากกว่า

 

2. ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้งาน ซึ่งมีอยู่ทุกยี่ห้อ และมีการสแกนคิวอาร์โค้ด ซึ่งเป็นกฎหมายของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บังคับว่าต้องมีคิวอาร์โค้ดติดทุกกล่องเพื่อเข้าไปดูวิธีการใช้ เป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ให้ปฏิบัติตามคลิปวิดีโออย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความผิดพลาดในการตรวจได้

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

 

 

  • วางแผนผลิตที่ไทยลดนำเข้า

 

“ศิริญา เทพเจริญ” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้นำเข้า Viraspec COVID-19 (Saliva test) Premium Quality จากสวีเดน ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง แบบเก็บตัวอย่างจากน้ำลาย (Saliva) และ ALPINE Antigen Self Test Kit จากอินเดีย เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก (Nasal Swab)

 

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์สั่งผลิตที่ประเทศจีนตั้งแต่ พ.ย. 64 คือ WMA Antigen Rapid Test ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง (Home Use) เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก (Nasal Swab) โดยขายทั้งผ่านออนไลน์และผ่านตัวแทน

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

 

"ปัจจุบัน ATK เรียกว่าเข้าถึงง่าย และราคาถูกลง รู้เร็ว รักษาเร็ว การเสียชีวิตน้อยลง จุดสำคัญ คือ การรู้ก่อน อาการไม่แรง ขณะเดียวกัน ด้านราคายังคุมอยู่และเราไม่ปรับราคาขึ้น ถึงคนต้องการมากขึ้น ของหมดก็คือหมด เราไม่ปรับราคา คิดว่าทุกเจ้าไม่มีใครปรับขึ้นนอกจากคนที่เอาไปขายต่อ แต่เจ้าใหญ่ที่พูดคุยกันไม่มีใครคิดจะปรับราคาขึ้น"

 

"ทั้งนี้ การเลือก "ATK" แนะนำว่า เลือกที่มีคุณภาพที่ผ่านมาตรฐาน อย. และแนะนำว่าหากคนที่อยากจะใช้แบบแยงจมูกลึกๆ ตอนนี้อาจจะไม่จำเป็น เพราะอาจเกิดการอักเสบของโพรงจมูกได้ ควรใช้แบบสั้นที่เหมาะสมสำหรับ Home Use ตรวจเอง"

 

ทั้งนี้ ในอนาคตมีแผนจะผลิตที่ไทย เพราะมองว่าเป็นความจำเป็น บางครั้งในประเทศที่ผลิตมีการติดเชื้อมากอาจจะไม่ให้ส่งออก เช่น อินเดีย หรือจีน หากระบาดเขาต้องใช้ในประเทศก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเซ็ตทีมทั้งจีนและอินเดีย และกำลังเลือกพาร์ทเนอร์ คาดว่าภายในเดือนหน้าจะเริ่มชัดเจนขึ้น เพราะเรื่องนี้ เป็นความมั่นคงด้านสุขภาพของประเทศ เราควรจำเป็นต้องมี ไม่ควรเป็นผู้ใช้อย่างเดียว

 

\"ATK\" ราคาพุ่งจริงหรือไม่ ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ?

 

  • ราคา ATK ตลาดออนไลน์

 

ATK หรือ ชุดตรวจโควิด-19 แบบหาแอนติเจนด้วยตนเอง กำลังเป็นที่ต้องการอย่างกว้างขวาง เพราะความจำเป็นในชีวิตประจำวันจากการสำรวจราคาจากเวบไซต์ทั้งในและต่างประเทศ พบว่าสถานการณ์ราคามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยชิ้นละ 200 -400 บาท 

 

เว็บไซต์ Amazon

  • ชนิด-self-Test At Home กำหนดราคา 2 ชื้น 17 ดอลลาร์ หรือ เฉลี่ย ชิ้นละ 255 บาท
  • On/Go at-Home COVID-19 Rapid Antigen Self-Test กำหนดราคา 2 ชิ้น 24.80 ดอลลาร์ หรือเฉลี่ยชิ้นละ 370 บาท

 

เว็บไซต์ ebay

  • SeJoy Antigentest / Kit -- Covid-19 - 5stk ราคาชิ้นละ 572บาท
  • Schnelltest COVID-19 Anbio Xiamenราคา 2,287.69 บาทต่อ 20 ชิ้น หรือเฉลี่ย 115 บาทต่อชิ้น

 

เว็บไซต์ Alibaba (ไม่ปรากฎสินค้าที่ระบุชัดเจนว่าเป็นชุดตรวจโควิด-19 )

  • Low Price High Accurate Wholesale Antigen NS1 Rapid Test Kit ATK Antigen Test Kit ราคาชิ้นละ 0.80 ดอลลาร์

 

ด้านเว็บไซต์ในประเทศ เช่น

 

เว็บไซต์ Lazada

  • จำหน่ายชุดตรวจโควิด ATK Lepu ยกกล่อง25ชุดตรวจ ราคา 2,500 บาท หรือเฉลี่ย ชุดละ 100 บาท

 

เว็บไซต์ Shopee

  • ชุดตรวจATK ยี่ห้อ Lepu pack 25 pcs 1 กล่องราคา1,850 บาท หรือเฉลี่ยชิ้นละ 74 บาท

 

เว็บไซต์แฟรนไชส์ร้านขายยาแห่งหนึ่ง

  • จำหน่าย Rapid Antigen Test ชิ้นละ 199 บาท

 

ขณะที่ราคาสำรวจตลาดเมื่อ ส.ค. 2564 พบว่าAlibabaจำหน่ายเฉลี่ย ชุดละ 0.88-1.19 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 60-100 บาทรวมค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่น ในการนำเข้า

 

- eBayเฉลี่ยที่ 80-180 บาท

- Amazonเฉลี่ยที่ 165 บาท