อัพเดท 69 จังหวัด "พื้นที่ควบคุม" สีส้ม ทำอะไรได้-ไม่ได้ บ้าง ?

อัพเดท 69 จังหวัด "พื้นที่ควบคุม" สีส้ม ทำอะไรได้-ไม่ได้ บ้าง ?

สรุปรายชื่อ 69 จังหวัด "พื้นที่ควบคุม" หรือ "พื้นที่สีส้ม" หลัง ศบค. ประกาศยกระดับควบคุมโรค "โควิด-19" สายพันธุ์ "โอมิครอน" พร้อมข้อปฏิบัติหลัง 9 ม.ค. 65 ทำอะไรได้-ไม่ได้บ้าง ?

แถลงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันศุกร์ที่ 7 ม.ค. 2565 ข้อสรุปการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ มีสาระสำคัญจากที่ประชุมให้ปรับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ "โอมิครอน"

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่  7 ม.ค. 2565 เพิ่มขึ้น 7,526 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมระลอก 1 เม.ย. 64 - 7 ม.ค. 65 อยู่ที่ 2,223,913 ราย

หากปล่อยให้เป็นไปตามการติดเชื้อ คาดว่าจะมีการติดเชื้อรายวันแตะ 30,000 ราย กำลังจะขยับขึ้นเป็นระลอกที่ 5 ทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับที่ 4

ทำให้มีการพิจารณาปรับพื้นที่ยกระดับพื้นที่จังหวัดต่างๆ เป็น "พื้นที่สีส้ม" หรือ "พื้นที่ควบคุม" ทั้งประเทศรวมทั้งสิ้น 69 จังหวัด ส่วน "พื้นที่สีฟ้า" ที่เป็น "พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว" 8 จังหวัด (และนำร่องบางพื้นที่ 18 จังหวัด) ให้คงไว้ตามเดิม 

อัพเดท 69 จังหวัด "พื้นที่ควบคุม" สีส้ม ทำอะไรได้-ไม่ได้ บ้าง ?

  •  พื้นที่สีส้ม (พื้นที่ควบคุม) 69 จังหวัด มีที่ไหนบ้าง ? 

ล่าสุด มติที่ประชุม ศบค. ให้ปรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 30 จังหวัดเดิม ให้เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ด้วย

โดยพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 30 จังหวัด ที่ปรับเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์, จังหวัดกําแพงเพชร, จังหวัดชัยนาท, จังหวัดชัยภูมิ, จังหวัดนครปฐม, จังหวัดนครพนม, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดน่าน, จังหวัดบึงกาฬ, จังหวัดบุรีรัมย์, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดพะเยา, จังหวัดแพร่, จังหวัดมหาสารคาม, จังหวัดมุกดาหาร, จังหวัดยโสธร, จังหวัดร้อยเอ็ด, จังหวัดเลย, จังหวัดศรีสะเกษ, จังหวัดสกลนคร, จังหวัดสมุทรสงคราม, จังหวัดสิงห์บุรี, จังหวัดสุโขทัย, จังหวัดสุรินทร์, จังหวัดหนองคาย, จังหวัดหนองบัวลําภู, จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดอุทัยธานี, จังหวัดอ่างทอง และ จังหวัดอํานาจเจริญ

ทั้งนี้ทำให้ "พื้นที่สีส้ม" หรือ "พื้นที่ควบคุม" 69 จังหวัด มีรายชื่อดังต่อไปนี้ 

อัพเดท 69 จังหวัด "พื้นที่ควบคุม" สีส้ม ทำอะไรได้-ไม่ได้ บ้าง ?

 

  •  พื้นที่สีส้ม (พื้นที่ควบคุม) 69 จังหวัด ทำอะไร ได้-ไม่ได้บ้าง ? 

สำหรับมาตรการควบคุมพื้นที่สีส้มยังเป็นไปตามเดิม และ "งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร"

  •  พื้นที่สีฟ้า นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด 

พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวประกอบด้วย  กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และ ภูเก็ต 

  •  พื้นที่สีฟ้า นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด ทำอะไร ได้-ไม่ได้บ้าง ? 

อัพเดทมาตรการล่าสุด พื้นที่สีฟ้า สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในร้านอาหารได้ ลดเวลาลงเหลือดื่มได้ถึง 21.00 น. (จากเดิม 23.00 น.) และร้านที่ให้บริการต้องเป็นร้านที่ผ่าน “SHA plus” หรือ “thai stop COVID 2 Plus” เท่านั้น

การปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดในรูปแบบ "ร้านอาหาร" โดยต้องได้รับอนุญาตจาก "คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม." ก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2565 

นอกจากนี้ยังให้ขยายเวลา "Work from home (WFH)" หรือทำงานจากที่บ้าน ออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 65 โดยจะต้องไม่กระทบต่อบริการประชาชนและการดำเนินงานขององค์กร

------------------------------------------------

อ้างอิง: ศบค.