"ศบค."ไม่ล็อกดาวน์ คง8จว.นำร่องท่องเที่ยว 69จว.ปรับเป็นพื้นที่สีส้ม

"ศบค."ไม่ล็อกดาวน์ คง8จว.นำร่องท่องเที่ยว 69จว.ปรับเป็นพื้นที่สีส้ม

"นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะถก "ศบค.ชุดใหญ่" พิจารณา มาตรการควบคุม "โอมิครอน" เคาะ ยกระดับพื้นที่สีส้ม ทั่วประเทศ 69 จว. คง พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จว. ดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 3 ทุ่ม สถานศึกษา เปิดได้ แต่เพิ่มวัน WFH อีก14 วัน ไม่ล็อกดาวน์

การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 1/2565 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัดหลังผ่านเทศกาลปีใหม่ พบว่าจุดเสี่ยงการระบาดคือร้านอาหารกึ่งผับ ที่ละเลยมาตรการป้องกันโรค

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากที่ประชุมศบค. แจ้งว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ปรับระดับพื้นที่สี เป็นระดับสีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และ ภูเก็ต โดยอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 3 ทุ่ม จากเดิมที่สามารถดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานศึกษา นั้น ที่ประชุมศบค. ไม่ได้พิจารณาสั่งปิด แต่มีการพิจารณาเพิ่มวันทำงานที่บ้าน Work From Home (WFH) อีก14 วัน โดยไม่มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด ซึ่งรายละเอียดมติศบค.ทั้งหมดจะมีการแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม