กรมควบคุมโรคจับตา 2 จังหวัดโควิด-19ระบาดหนัก

กรมควบคุมโรคจับตา 2 จังหวัดโควิด-19ระบาดหนัก

กรมควบคุมโรคเผย 2 จังหวัดโควิดระบาด ชลบุรี-อุบลฯ จับตาเข้ม หลังพบยอดขึ้นเร็ว พบการแพร่ในร้านอาหารกึ่งผับ คนเข้าเที่ยวต่อเนื่อง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ประชาชนให้ความร่วมมือดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เท่าที่เห็นจังหวัดที่กำลังระบาดมากคือ จ.ชลบุรี และ อุบลราชธานี ส่วนกรุงเทพฯทรงๆ ตัว และค่อย ๆ ลดลง ทั้งนี้เนื่องมาจากจ.ชลบุรีมีคนค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นคนงานในโรงงานบางครั้งมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ จึงได้กำชับให้ระมัดระวังเรื่องของการเดินทางกลับบ้าน และหลังปีใหม่หากเป็นไปได้โรงงานไม่ต้องปิดดำเนินการ แต่ขอให้ตรวจ ATK พนักงานก่อนเข้าทำงานหลังเดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่ และสุ่มตรวจเป็นระยะๆ เพื่อจับสัญญาณการระบาดให้เร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงพื้นที่ติดตามคลัสเตอร์ที่อุบลฯ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคลัสเตอร์ที่จ.กาฬสินธุ์คือกรณีร้านอาหารกึ่งผับที่มีคนเข้าไปเที่ยวต่อเนื่องจากผับแห่งหนึ่ง ไปอีกแห่งหนึ่ง 

"ตอนนี้ที่จับตาอยู่คือชลบุรีและอุบลราชธานี อย่างสถานการณ์ที่อุบลฯพบมีผู้ติดเชื้อวันหนึ่งขึ้นไป 300 คน และขึ้นค่อนข้างเร็ว ต้องติดตามรายละเอียดกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องมีมาตรการอย่างไรจะต้องปิดอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นช่วงนี้เป็นช่วงที่คนกำลังเดินทาง ขอให้ดำเนินการตรวจ ATK เป็นระยะๆ อย่างน้อยกลับมาก็ตรวจ หากมีอาการก็ตรวจอีก หรือตรวจหลัง 7 วัน การตรวจATK ช่วงนี้สำคัญมาก "นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามว่า จะพิจารณาว่าถ้าผลตรวจ ATK พบติดเชื้อมากน้อยแค่ไหนถึงจะปรับมาตรการ นพ.โอภาส กล่าวว่า การตรวจATKเพื่อดูลักษณะการระบาดมากกว่าเพราะดูเหมือนอาการไม่รุนแรง เช่นที่อุบล 95% อาการน้อยมาก เพราะฉะนั้นหากอาการน้อยจะใช้มาตรการ HI/CI  เพื่อไม่ให้โรงพยาบาลล้นเกินไป ขณะนี้ก็มีการประเมินสถานการณ์กันอยู่ทุกวัน