ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" 1,145 ราย เช็ค 3 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อสูงสุด

ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" 1,145 ราย เช็ค 3 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อสูงสุด

กรมวิทย์ ระบุยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย 1,145 ราย เช็ค 3 จังหวัด "กรุงเทพ-กาฬสินธุ์-ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อมากสุด พร้อมย้ำประชาชนปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรค

วันนี้ (31 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวรายงานความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย ว่า ข้อมูลสะสมตั้งแต่เปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย.-30 ธ.ค.2564 โดยมีการตรวจหาในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผู้ติดเชื้อในประเทศไทย พบว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน  รวม 1,145 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อจากต่างประเทศ 620 ราย และติดเชื้อในประเทศ 525 ราย ทั้งนี้  เมื่อจำแนกผู้ติดเชื้อโอมิครอน จากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564  211 ราย เป็นผู้มาจากต่างประเทศ 43 ราย ติดเชื้อในประเทศ 168 ราย 

 

  • 3 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนมากที่สุด

สำหรับแนวโน้ม พบว่า เจอการติดในประเทศมากกว่ามาจากต่างประเทศ ซึ่งการระบาดในประเทศเป็นวง 2 วง 3 น่าจะมีมากขึ้น โดย 

เขตสุขภาพที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนมากที่สุด คือ

เขตสุขภาพที่ 13 กรุงเทพมหานคร จำนวน 325 ราย

เขตสุขภาพที่ 7 จำนวน 309 ราย พบที่ จ.กาฬสินธุ์ มากที่สุด

และเขตสุขภาพที่ 11 จำนวน 128 ราย พบที่ จ.ภูเก็ต มากที่สุด

 

  • ย้ำประชาชนปฎิบัติตามมาตรการ ป้องกันโรค

อย่างไรก็ตาม การรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน ใช้การดูแลไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ทั้งนี้ หากพบคลัสเตอร์เดียวกัน ที่มีผู้ติดเชื้อต้องสงสัยจำนวนมาก ก็อาจใช้วิธีสุ่มตรวจสายพันธุ์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องตรวจทุกราย เพื่อให้ทราบสถานการณ์เท่านั้น ไม่ต้องรู้ถึงระดับรายปัจเจกบุคคล

ดังนั้น ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ VUCA ได้แก่ วัคซีนยังจำเป็นต้องฉีด สวมหน้ากาก ล้างมือ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงมากๆ ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง ถ้าจำเป็นต้องไป ให้ปฏิบัติตามมาตรการในสถานที่เพื่อลดความเสี่ยงอย่างเต็มที่ และ ATK ยังเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการตรวจเชื้อเบื้องต้น

รวมทั้ง ขอย้ำว่าเดินออกจากบ้านวันนี้ศัตรูรอบตัวเรายังเป็นสายพันธุ์เดลตา ไม่ใช่โอมิครอน ขณะนี้กำลังติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดว่าสายพันธุ์โอมิครอนรุนแรงแค่ไหน การแพร่เชื้อเร็วแค่ไหน หลบภูมิหรือไม่ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังเพาะเชื้อโอมิครอนในห้องทดลอง อีกประมาณสัปดาห์เราจะเอามาทดลองกับภูมิคุ้มกันว่าจะสามารถจัดการกับตัวเชื้อไวรัสได้หรือไม่ สามารถป้องกันได้มากแค่ไหน