ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" สะสม 514 ราย

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" สะสม 514 ราย

ศบค. รายงาน "สถานการณ์โควิด-19" ไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" สะสม 514 ราย เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เผยการติดเชื้อภาพรวมทั้งประเทศ ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลต้า 55.4% โอมิครอน 44.3%

วันนี้ (27 ธ.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ. อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ พบติดเชื้อรายใหม่ 2,437 ราย มีผู้หายป่วยกลับบ้าน 3,845 ราย เสียชีวิต 18 ราย ยังรักษา 34,436 ราย มีผู้ใช้เครื่องช่วยหายใจ 179 ราย

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ “โอมิครอน” จากวันศุกร์ที่ผ่านมา 205 ราย ในวันนี้ ตัวเลขเพิ่มขึ้น 514 ราย หากเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว 104 ราย นับว่าผู้ป่วยสัปดาห์นี้ก้าวกระโดด ต้องเน้นย้ำว่า การพบสายพันธุ์โอมิครอน ในไทย ยังเป็น 2 ใน 3 ของผู้เดินทางเข้าประเทศ และมี 1 ใน 3 เป็นการสัมผัสติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้ามาในไทย

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ กระจายหลายจังหวัด

 

สำหรับ คลัสเตอร์ ที่พบ จากกรมควบคุมโรควันนี้หลักๆ คือ คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ที่เป็นสามีภรรยาที่เดินทางจากเบลเยี่ยมถึงไทย 10 ธ.ค. และจากการที่มีประวัติไปรับประทานอาหารในผับ ตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมือง จ.กาฬสินธุ์ ทำให้นอกจากผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกที่ยืนยันทั้งสามีภรรยา ทำให้ในร้าน มีการพบนักดนตรี พนักงานร้าน พนักงานเสิร์ฟ รวมทั้งลูกค้าคนอื่นที่ใช้บริการในร้านเดียวกัน จำนวนทั้งสิ้น 21 ราย และวันนี้มีรายงานเพิ่มจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีการติดเชื้อ ยืนยันผลบวก 125 ราย (97 ราย รอตรวจสอบว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่)

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

นอกจากนี้ คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ยังพบการเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อที่ จ.อุดรธานี รายแรก คือ ครอบครัวของคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ที่มีที่พำนักอยู่ จ.อุดรธานี จาก 1 รายของอุดรธานี ทำให้ติดเชื้อไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย และ ลำพูด 4 รายเป็นการสัมผัสเคสยืนยันจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการรายงานไปยังจ.ขอนแก่น และ มหาสารคาม

 

  • คลัสเตอร์ ปัตตานี จากการแสวงบุญ

 

สำหรับ คลัสเตอร์ปัตตานี รายงาน 7 ราย ซึ่งเป็นสัมผัสผู้ติดเชื้อที่กลับจากการแสวงบุญแถบตะวันออกกลาง ในส่วนของคลัสเตอร์กลุ่มผู้แสวงบุญ ยังมีรายงานในนนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี กทม. ซึ่งทั้งหมด อยู่ระหว่างยืนยันสายพันธุ์ว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่

 

แต่ที่ยืนยันแน่ๆ แล้ว คือ กทม. 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อ ติดจากสามีที่เป็นนักบินชาวไนจีเรีย และภูเก็ต กระบี่ 2 ราย มีประวัติเป็นแม่บ้านทำงานในโรงแรมที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัยถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และอีกหนึ่ง คลัสเตอร์เป็นการรายงานจาก จ.สุรินทร์ เดินทางมาจากเดนมาร์กด้วย

 

  • เชียงใหม่ คุมเข้มการระบาด

 

สำหรับรายงานคลัสเตอร์อื่นๆ ได้แก่ โรงงาน ตลาด โดยมีคลัสเตอร์พิธีกรรมทางศาสนา จ.ขอนแก่น ผู้ติดเชื้อเดินทางไปงานศพที่ จ.เลย , โรงเรียนสถานศึกษา จ.แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ นนทบุรี ลำปาง , ร้านอาหาร สถานบันเทิง เป็นปัญหาที่พบเยอะขึ้นในเทศกาลปีใหม่ หลายพื้นที่พบว่ามีสถานบันเทิงลักลอบเปิดให้บริการจำหน่ายแอลกอฮอล์ และทำให้หลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ มีการเข้มงวด ไม่ใช่แค่ขอความร่วมมืออีกต่อไป

แต่มีการหยิบยกประเด็นกำหนดบทลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข โดยผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ออกมาเน้นย้ำว่า หากมีสถานประกอบการจำนวนน้อยที่ไม่ปฏิบัติตามาตรการ แล้วทำให้เกิดการติดเชื้อ กลายเป็นกลุ่มก้อน สิ่งที่จะเกิดขึ้น เชียงใหม่อาจจะมีการเสนอให้มีการปิด หรือ ล็อกบางถนน เป็นการร่วมมือกับหลายภาคส่วน บางร้าน ทำตามมาตรการอย่างเข้มงวด แต่ร้านอื่นไม่ทำ อาจทำให้เกิดปัญหากระทบเป็นวงกว้าง คงต้องให้สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ กำกับติดตาม

 

  • โอมิครอน อาการน้อย ไม่ลงปอด

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำ คือ การติดเชื้อของโอมิครอน มีรายงานจากตัวอย่าง 41 ราย พบว่ามีอาการน้อยมาก ซึ่งอาการที่พบมากที่สุด 54% จะเป็นอาการไอ และเจ็บคอ 37% ไข้ พบได้ 29%

 

จะเห็นว่าการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะมีลักษณะเป็นการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน ไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เป็นการยากทำให้อาจจะพบเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ปะปนมารับประทานอาหารร่วมกันกับเรา อยู่ในสถานที่ที่ทำงานเดียวกัน ทำให้เราจำเป็นต้องมีการระมัดระวัง ตอนนี้ สธ. เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ก็ยังสามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

  • เปิดประเทศ ธ.ค. เดินทางเข้าไทย 240,227 ราย

 

สำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ เข้าราชอาณาจักร ช่วง 1-30 พ.ย. 64 เดินทางสะสม 133,061 ราย เทียบกับ 1 -26 ธ.ค. 64 เดินทางสะสม 240,227 ราย ในจำนวนนี้ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีจำนวน 1 ใน 3 ที่เป็นคนไทยเดินทางกลับบ้านด้วย และสัญชาติที่เดินทางมามากที่สุด คือ เยอรมนี สหราชอาณาจักร รัสเซีย และสิงคโปร์

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

หากดูจากประเทศที่เดินทางเข้ามาและมีการติดเชื้อ วันที่ 26 ธ.ค. 64 จะเห็นว่าในกลุ่ม Test & Go จะมีการติดเชื้อตัวเลขล่าสุด 69 ราย ขณะที่นักท่องเที่ยวระบบแซนด์บ็อกซ์ มีการติดเชื้อ 15 ราย และส่วนที่กักตัวติดเชื้อ 7 ราย

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

ประเทศที่มีรายงานติดเชื้อสูงสุดยังคงเป็นสหรัฐอเมริกา มีผู้เดินทางเข้ามา 9,397 ราย พบติดเชื้อ 101 ราย คิดเป็น 1.07% อันดับ รองลงมา คือ สหราชอาณาจักร ตามด้วยฝรั่งเศส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทำให้เกิดการเฝ้าระวัง “โอมิครอน”

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย

 

  • ไทยยังเป็น เดลต้า 55.4%

 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการรายงานว่า การติดเชื้อภาพรวมทั้งประเทศ เก็บตัวอย่าง 698 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 24-26 ธ.ค. 64 พบว่า ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลต้า 55.4% โอมิครอน 44.3% ขณะที่ ผู้เดินทางจากต่างประเทศ จาก 333 ตัวอย่าง พบว่า สัดส่วนสายพันธุ์โอมิครอน มีสัดส่วนที่มากกว่า 56.2% เดลต้า 43.5% ส่วนกลุ่มอื่นๆ ในประเทศ 365 ตัวอย่าง พบว่า เป็นโอมิครอน 66.3% และ เดลต้า 33.4%

 

ศบค. เผย ไทยพบผู้ติดเชื้อ \"โอมิครอน\" สะสม 514 ราย