ไขข้อข้องใจ ผลตรวจหนุ่มอิสราเอลรอบแรกเจอ "โอมิครอน" แต่รอบ 2 เป็นลบ

ไขข้อข้องใจ ผลตรวจหนุ่มอิสราเอลรอบแรกเจอ "โอมิครอน" แต่รอบ 2 เป็นลบ

กรมวิทย์ระบุผลตรวจชายชาวอิสราเอลครั้งแรกเป็นเชื้อ “โอมิครอน” แต่ปริมาณน้อย ผลตรวจซ้ำที่สมุยเป็นลบ แสดงเป็นช่วงขาลงโอกาสแพร่เชื้อต่ำ ย้ำมีความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรการป้องกันควบคุมโรค

    จากกรณีนักท่องเที่ยวชาย ชาวอิสราเอลหลบหนีออกจากระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค โดยไม่รอผลการตรวจโควิด-19 ต่อมาเข้ามอบตัวและแสดงผลตรวจจากรพ.ที่เกาะสมุย 2 แล็ปเป็นผลลบ จนอาจสร้างความสับสันให้กับประชาชนนั้น 

       เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กล่าวว่า รายนี้เข้าประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go มีรพ.คู่สัญญาทำการเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจพบผลเป็นบวก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 จึงได้ปฏิบัติตามมาตรฐานในการส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. โดยวิธีการตรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน หลังจากนั้นชายรายนี้ได้หายไป 2-3 วันก่อนไปเจอที่เกาะสมุย  
      ขณะเดียวกันกรมได้มีการตรวจหาสายพันธุ์โยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ผลออกเมื่อวันทื่ 22 ธ.ค. ยืนยันเป็นโอมิครอน  อย่างไรก็ตาม สิ่งส่งตัวจากชายรายนี้ที่กรมได้รับจากรพ.คู่สัญญาซึ่งเก็บเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นั้น เครื่องต้องปั่นถึง 30 รอบ(CT 30)จึงจะสามารถตรวจหาเชื้อเจอ ซึ่งการมีค่าCTสูงแสดงว่ามีเชื้อปริมาณน้อย แต่หากCTต่ำแสดงว่ามีเชื้อปริมาณมาก เพราะเครื่องจะปั่นเพียงไม่กี่รอบก็จะตรวจเจอ

“กรณีชายรายนี้แสดงว่าเชื้อแทบจะไม่เหลือ เพราะฉะนั้น วันที่เขาเดินทางมาถึงมีCT30 น่าจะเป็นระยะหลังของการติดเชื้อแล้ว แม้จะยังมีโอกาสแพร่เชื้อได้แต่เหลือน้อยมากๆแล้ว ส่วนเมื่อแล็ป 2 แห่งที่เกาะสมุยตรวจผลเป็นลบ ไม่เจอเชื้อก็เป็นไปได้เพราะมีปริมาณเชื้อที่น้อยมาก อย่างไรก็ตาม ได้ให้มีการส่งตัวอย่างมาตรวจเพิ่มเติมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี เพื่อยืนยันอีกครั้ง ซึ่งตนได้กำชับให้ตรวจด้วยวิธีที่ต่างกับแล็ป 2 แห่งแรก ซึ่งผลเป็นลบ จึงยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอนแต่หายแล้ว เนื่องจากมีปริมาณเชื้อน้อย ค่า CT 30 แสดงว่าเป็นการติดเชื้อช่วงขาลง โอกาสการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นก็มีน้อยด้วย โดยชายคนดังกล่าว มีการตรวจหาเชื้อรวม 4 ครั้ง  และขอย้ำว่าแม้ชายรายนี้ ผลเป็นลบแล้ว แต่ยังมีความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ฐานฝ่าฝืนมาตรการป้องกันควบคุมโรค”นพ.ศุภกิจกล่าว   

         ผู้สื่อข่าวถามว่าการเจอCTสูงปริมาณเชื้อน้อย อาจเป็นช่วงขาขึ้นของการติดเชื้อที่เพิ่งจะติดเชื้อหรือขาลงที่หายแล้วก็ได้ ทำไมรายนี้จึงระบุว่าน่าจะเป็นขาลง นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า หากตรวจพบครั้งแรกให้ผลเป็นลบ แล้วตรวจรอบหลังให้ผลเป็นบวก กรณีนี้จะเป็นช่วงขาขึ้น แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นบวก แล้วมาตรวจรอบหลังเป็นลบ กรณีเช่นนี้ถือเป็นช่วงขาลง ดังนั้นในรายของนักท่องเที่ยวอิสราเอล จึงค่อนข้างชัด ตรวจที่บ้านเขาก่อนเข้ามาที่ประเทศไทยแล้วไม่เจอ พอมาถึงไทยตรวจรอบแรกๆ เจอ แปลว่าเป็นขาขึ้นระยะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นก็ตรวจเจอว่าเป็นลบแสดงว่าอยู่ในช่วงขาลง