เพิ่ม 1 รายติด "โอมิครอน" ในประเทศ ย้ำยังไม่มีจุดเริ่มเชื้อในไทย

เพิ่ม 1 รายติด "โอมิครอน" ในประเทศ ย้ำยังไม่มีจุดเริ่มเชื้อในไทย

สธ.เผย 104 ราย ติดโอมิครอนทั้งหมดยังผูกโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ พบเพิ่ม 1 ราย เป็นลูกเขยติดจากผู้เดินทางกลับจากนอก ย้ำติดตามผู้สัมผัสได้ชัดเจนแล้ว  ยังไม่มีจุดเริ่มในประเทศไทย

      เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในจำนวนผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่พบ 104 รายนั้น ทั้งหมดยังเป็นการผูกโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ โดยใน 104 รายนี้ มี 1 รายที่รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วคือ ภรรยาคนไทยที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแต่ติดเชื้อโอมิครอนจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และอีก  1 รายที่พบว่าเป็นลูกเขย ติดเชื้อจากพ่อตาที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เป็นกรณีครอบครัวกาฬสินธุ์โดยลูกเขยอยู่ที่ จ.อุดรธานี

  “ขอย้ำว่าทั้งหมดยังเป็นการติดเชื้อโอมิครอนที่ผูกโยงกับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ยังไม่มีจุดเริ่มต้นที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หรือมีคลัสเตอร์ที่เจอในประเทศไทย” นพ.ศุภกิจ กล่าว

     ก่อนหน้านั้น  ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ขณะนี้จากการตรวจเบื้องต้นพบผู้ติดโอมิครอนสะสม 104 ราย และกำลังติดตามผู้สัมผัสกรณีครอบครัวหนึ่งที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ผลการตรวจไม่พบเชื้อ แต่มาพบการติดเชื้อภายหลังเป็นสายพันธุ์โอมิครอน มีประวัติเดินทางไปหาลูกเขยที่ จ.อุดรธานี แต่ไม่น่าจะเป็นกรณีใหญ่ เนื่องจากรับทราบเส้นทางในการติดตามผู้สัมผัสชัดเจน

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์