"กิจกรรม" - "สถานที่" คนไทยหวั่นเกิดโควิด-19 ระบาดช่วงปีใหม่

"กิจกรรม" -  "สถานที่" คนไทยหวั่นเกิดโควิด-19 ระบาดช่วงปีใหม่

อนามัยโพลล์เผย คนไทย 80% กังวลปีใหม่โควิด-19 ระบาด หวั่นเกิดจากกิจกรรมสังสรรค์ - ท่องเที่ยว - สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะมากที่สุด กำชับคงมาตรการเข้มข้น

 

   เมื่อวันที่  21 ธันวาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประเด็น “ครอบครัวปลอดภัย ตอนรับปีใหม่ ปลอดโควิด-19” นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า  ช่วงปีใหม่คาดว่ามีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะญาติพี่น้อง หรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ  ถึงแม้ว่าภาพรวมของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประชาชนได้รับวัคซีนถึง 100 ล้านโดส แต่ยังคงต้องยกการ์ดสูง และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรวมกลุ่มในช่วงปีใหม่นี้

        ผลจากการสำรวจอนามัยโพลล์ ระหว่างวันที่ 1-20 ธันวาคม 2564 พบว่า คนไทย 80% ยังกังวลต่อการระบาดของโรคโควิด-19  เพราะเป็นช่วงที่มีกิจกรรมรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ เช่น สังสรรค์หรือท่องเที่ยว  75.68% และกลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ 70.37%  ส่วนกิจกรรมที่ประชาชนคิดว่าจะทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ใน 5 อันดับแรก  คือ 1.การรวมกลุ่มในสถานประกอบการต่างๆ 67.29% 2.การเดินทางกลับภูมิลำเนาท่องเที่ยวด้วยรถส่วนตัว 67.29%  3.การเดินทางกลับภูมิลำเนาท่องเที่ยวด้วยขนส่งสาธารณะ 58.09%  4.การเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 56.57% และ 5.การลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย 

      สำหรับสถานที่ ที่ประชาชนคิดว่าจะทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 โดย 5 อันดับแรก คือ  1.สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ 64.49%  2.สถานที่ท่องเที่ยว 59.76%  3.ตลาด 48.02% 4.ห้างสรรพสินค้า 44.86%  และ 5.ขนส่งสาธารณะ 44.04%  นอกจากนี้  แผนจะสังสรรค์หรือร่วมงานฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่คือ ที่บ้านพัก 84.35% ร้านอาหาร/ภัตตาคาร 17.01% งานอีเวนท์ สถานที่ท่องเที่ยว 16.33% และอื่นๆ 6.46%

            นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่พบติดจากครอบครัว การป้องกันตนเองแบบ Universal Prevention จึงต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า พฤติกรรมการป้องกันโควิด-19 ที่ประชาชนทำได้ดี ได้แก่ การสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ 97%   มีการล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ 94% 

    ส่วนพฤติกรรมที่ต้องปฏิบัติเพิ่มขึ้น อย่างเข้มข้น คือ การสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนในบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และการเช็คอินผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” หรือ “หมอชนะ” ที่ทำได้เพียง 63% และ 61% ตามลำดับ ดังนั้น ในช่วงปีใหม่สิ่งที่กรมอนามัยต้องเน้นย้ำคือ ความปลอดภัยในช่วงของการเดินทาง และพฤติกรรมป้องกันตนเองในระหว่างที่อยู่ในกิจกรรมปีใหม่ โดยเฉพาะใน 2 สถานที่ ได้แก่ ที่บ้าน และสถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์ เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19

            ก่อนเดินทางขอให้ทุกคนประเมินตนเองผ่าน “ไทยเซฟไทย” เพิ่มความมั่นใจด้วยการตรวจ ATK      เมื่อมีความเสี่ยง พกอุปกรณ์ป้องกันประจำตัว เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังการสัมผัสทุกครั้ง เลี่ยงจุดที่มีคนแออัดและรักษาระยะห่าง ให้สวมหน้ากากแม้อยู่ในรถ เมื่อไม่ได้อยู่คนเดียว     และเมื่อถึงบ้านหรือที่พัก ให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ส่วนผู้ที่มีไข้ ป่วย ควรงดเดินทาง สำหรับการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ กรณีจัดที่บ้าน
            ขอให้ปฏิบัติดังนี้ 1.เลือกจัดในที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก 2.ลดการสัมผัส โอบกอด 3.กินอาหารปรุงสุก มีภาชนะสำหรับกินส่วนตัว 4.ควรมีระยะห่าง หากมีกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ให้เลี่ยงการรวมกลุ่ม และ 5.ควรสวมหน้ากากแม้จัดงานในบ้าน  แต่ในกรณีที่เข้าร่วมงานในสถานที่ ที่จัดงานเคาท์ดาวน์ ให้ปฏิบัติเข้ม ดังนี้  1.เลือกสถานที่ ที่ได้รับเครื่องหมาย COVID Free Setting และ SHA Plus 2.สถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก 3.เลี่ยงงานที่มีคนจำนวนมาก แออัด 4.ปฏิบัติตามาตรการ DMHTA และ 5.งด ลด เลี่ยง รวมกลุ่มตั้งวงดื่มเหล้า  และปฏิบัติตามกฎของสถานที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์