เปิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา รองรับ Next New Normal

เปิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา รองรับ Next New Normal

สสวท.ขนนวัตกรรมเทคโนโลยีด้านการศึกษา ร่วมงาน EdTeX 2021 ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิทัล พร้อมย้ำ ครู ชั้นเรียน และเทคโนโลยี เป็นส่วนสำคัญพัฒนาการศึกษาไทย รองรับ Next New Normal

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับ “งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา (Thailand Education Technology Expo 2021) หรือ  EdTeX 2021 (เอ็ดเท็ค 2021) จัดโดย บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิชิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ)อีกหนึ่งงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิทัล โดยแบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ Smart Classroom, Smart System, Smart Learning & Technology, Smart Office และ Smart MICE   โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 ที่ไบเทค บางนา

ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช รองผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ  หนึ่งในองค์กรที่จะเข้าร่วมงาน EdTeX 2021 กล่าวว่าจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ล้วนส่งผลต่อการศึกษา ยิ่งเทคโนโลยีดิจิตอลได้เข้ามาบทบาทในชีวิตของเด็กมากขึ้น การจัดการเรียนการสอน หรือการใช้ชีวิตของเด็กเปลี่ยนไป ครู โรงเรียนก็ต้องปรับตัวเองเปลี่ยนแปลงไปด้วย

“ตอนนี้ทุกคนใช้ชีวิตอยู่ในโลกเทคโนโลยีดิจิตอล  และต่อให้เป็นช่วง Next New Normal  เด็กก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งการเติบโตของเด็กรุ่นใหม่จะใช้ประสาทสัมผัสจากตาและหู เป็นหลัก แตกต่างจากเด็กยุคเก่าที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ดังนั้น ในการเข้าถึงผู้คน การเรียนรู้แตกต่างกัน พอเกิดโควิดทำให้ทุกคนไม่ได้เจอหน้ากันหรือพบปะกันโดยตรง และไม่รู้ว่าโรงเรียนจะเปิดได้เมื่อใด การเรียนการสอนจึงเป็นแบบผสมผสาน และเป็นความท้าทายของเด็กในการเจอประสบการณ์จริง” ดร.วรวรงค์ กล่าว

 

  • "เทคโนโลยี" ส่งเสริมการศึกษาของเด็กไทย

การเรียนออนไลน์ กับการเรียนในห้องเรียนแตกต่างกัน ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอนที่ผ่านมาจะเน้นให้ความรู้ แต่ตอนนี้เมื่อมีความรู้อยู่มากมาย และทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ การคัดเลือกความรู้จึงเป็นทักษะของครูที่ต้องเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือเด็ก อีกทั้งการเรียนการสอนไม่ใช่ให้เพียงความรู้ แต่ต้องทำให้เด็กเคารพธรรมชาติ เคารพเทคโนโลยีที่เข้าในชีวิตประจำวัน และรู้จักตัวเอง

ดร.วรวรงค์ กล่าวต่อไปว่า ไม่มีใครหนี้เทคโนโลยีพ้น การเรียนรู้ในช่วงโควิดเทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมาก เด็กต้องไม่มีข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ เครื่องมือในการเข้าถึงการเรียนรู้ ซึ่งศธ.เองได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาสื่ออุปกรณ์ เพื่อให้ครูและเด็กเข้าถึงเทคโนโลยีได้โดยตรง ทั้งนี้ ในส่วนของสสวท.ได้มีการจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อการเรียนรู้ของเด็กกว่า 3,000 คลิป เพื่อทำให้เด็กทุกคนเข้าถึงการเรียนการสอน หลักสูตรได้อย่างเท่าเทียมกัน

ทิศทางการศึกษาต้องมีการปรับกันทั้งระบบ ทั้งห้องเรียนซึ่งเป็นแก่งหัวใจการศึกษา เพราะห้องเรียนมีทั้งครู นักเรียน โดยเฉพาะครูที่ต้องปรับกระบวนทัศน์ในการเรียนการสอน ทำอย่างไรให้เด็กได้รู้ศักยภาพของตนเอง มีทักษะ ทัศนคติ และมีความรู้ที่ดี ซึ่งปัจจุบันและในอนาคตจะมีการจัดการศึกษาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และมีทักษะที่เกิดจากการปฎิบัติ เรียนรู้จากของจริง โดยจะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มเติมในการเรียนรู้ของเด็ก ครูกับเด็กจะเรียนรู้พัฒนาตนเองไปพร้อมๆ กัน”  ดร.วรวรงค์ กล่าว

 

  • EdTeX 2021 พื้นที่นวัตกรรมสำหรับนักเรียนและครู

ทุกภาคส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ พยายามจัดการศึกษาฐานสมรรถนะให้ครูได้เข้าใจ และนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละห้องเรียน เด็กแต่ละคน ครูจะต้องรู้จักเด็กและสร้างโอกาสการเรียนรู้ เบื้องต้นได้นำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปนำร่องใช้ใน โรงเรียน 200 แห่ง ซึ่งเป็นบูรณาการเรียนการสอนบนพื้นฐานของการเรียนรู้จากประสบการณ์ การปฎิบัติจริง

ดร.วรวรงค์ กล่าวต่อไปว่ามิติเทคโนโลยีจะทำให้ครูเข้าถึงเด็กได้มากขึ้น และตอนนี้มีกลุ่มสตาร์ทอัพได้คิดค้นนวัตกรรม เทคโนโลยีด้านการศึกษามากมาย เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการศึกษา การเรียนรู้ให้แก่เด็ก รวมถึงมีการเทรนด์อบรมครู และผู้บริหารให้เข้าใจบริบทของการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงไป ครูและผู้บริหารต้องเข้าใจเด็กมากขึ้น และรู้จักเด็กมากขึ้น ขณะเดียวกันครูด้วยกัน และผู้บริหารจะต่อสื่อสารบูรณาการสอนเข้าด้วยกัน รวมถึงจะใช้เทคโนโลยี เพิ่มโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

“หากเด็กหลุดจากระบบการศึกษา หรือสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้ไป 3 เดือน การที่พวกเขาจะกลับมาอยู่ในระบบการศึกษาจะน้อยลง ดังนั้น หากทุกคนอยากให้ลูกหลานอยู่พร้อมต่อสู่กับโลกในอนาคตได้ จะต้องทำให้พวกเขามีทักษะฐานสมรรถนะ มีทักษะการใช้ชีวิต โดยที่ครูและผู้บริหารสถานศึกษาจะต้อง สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทีมีคุณภาพสูงให้ได้ ผู้บริหารต้องแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนให้แก่ครู” ดร.วรวรงค์ กล่าว

ภายในงาน EdTeX 2021 นี้  สสวท. จะนำเสนอนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู เช่น ดาราศาสตร์แห่งบรรพกาล การเชื่อมโยงดาราศาสตร์กับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน การทดลองมนต์เสน่ห์แก้ว ความเข้มแข็งของสะเต็มศึกษา เป็นต้น ทุกกิจกรรมล้วนเกิดขึ้นในโรงเรียน  และเป็นการบูรณาการการเรียนรู้ มีการนำเสนอผลงานโปรเจค 14 บทเรียนออนไลน์ 3,000 คลิป มีหนังสือเรียนที่ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยการเรียนรู้ เห็นภาพเคลื่อนไหว ภาพเสมือนจริง รวมถึงมีบรรยาย เรื่อง สมรรถนะผู้บริหารในศตวรรษที่ 21 โดย นายวิโรจ หลักมั่น ผอ.โรงเรียนเถินวิทยา จ.ลำปาง และดร.ศักดิ์อนันต์ อนันตสุข ผอ.โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา จ.สุรินทร์ เป็นต้น

“อยากเชิญชวนทุกคน โดยเฉพาะผู้ปกครอง นักเรียน ครู และผู้บริหาร ให้มาร่วมงาน EdTeX 2021 ในปีนี้ จะได้มาสัมผัสเข้าใจโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไป การเรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมับใหม่ การพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ที่ต้องเข้าใจเทคโนโลยี อยู่ในโลกดิจิตอลและโลกแห่งความเป็นจริง อยากให้ทุกคนมาเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และเสริมทักษะต่างๆ จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิตอลที่มีอยู่มากมายในงาน” ดร.วรวรรงค์ กล่าว