รวมวิธีลงทะเบียน “วัคซีนโควิด” พร้อมวิธีไป “สถานีกลางบางซื่อ”

รวมวิธีลงทะเบียน “วัคซีนโควิด” พร้อมวิธีไป “สถานีกลางบางซื่อ”

รวมจุดฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) พร้อมอัพเดตหน่วยงานที่เปิดลงทะเบียน ล่าสุดมีที่ไหนบ้าง? เช็คที่นี่

องค์กรสาธารณสุขทั่วโลกกลับมาเป็นกังวลอีกครั้ง กับกรณี โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าประเทศต่างๆ ไม่ควรมองว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เนื่องจากสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักได้

ดังนั้นกลไกสำคัญในการรับมือเรื่องนี้ จึงหนีไม่พ้นการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ซึ่งทาง ศบค. ได้เชิญชวนประชาชนชาวไทยให้มาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดการป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิต โดยแผนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแนวทางใหม่ จากทาง ศบค. ได้แก่

  • เช็ดระยะห่างฉีด "วัคซีนโควิด" เข็ม 3

เข็ม 1-2 ชนิดเดียวกัน

  • ซิโนแวค-ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม-ซิโนฟาร์ม เข็มที่ 3 ฉีดแอสตร้าเซนเนกา/ ไฟเซอร์ /โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป 
  • แอสตร้าเซนเนก้า-แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 3 ฉีด ไฟเซอร์ /โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป 
  • ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา-โมเดอร์นา เข็มที่ 3 ฉีด ไฟเซอร์ /โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 

 

เข็ม 1-2 สูตรไขว้

  • ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม - แอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 3 ฉีด แอสตร้าเซนเนก้า/ไฟเซอร์/โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป
  • ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม - ไฟเซอร์ เข็มที่ 3 ฉีด ไฟเซอร์/โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป 
  • แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ เข็มที่ 3 ฉีด ไฟเซอร์/โมเดอร์นา ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 

 

 

  • จุด "ลงทะเบียนรับวัคซีน" เข็ม 3 มีที่ไหนบ้าง?

อัพเดทล่าสุด สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิโดยมีหน่วยงานหลักๆ คือ

ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

ประกาศให้บริการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับผู้ที่เคยรับการฉีด "วัคซีนโควิด" เข็มที่ 2 สูตร แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) + แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) และสูตรไขว้ ซิโนแวค (Sinovac) + แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. 2564 เป็นต้นมาจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

สามารถตรวจสอบวันเวลานัดฉีดวัคซีนด้วยตนเองผ่านแอพพลิเคชั่น "Vaccine บางซื่อ" 

1. ระบบ Android (คลิกที่นี่)

2. ระบบ IOS (คลิกที่นี่)

 

ลงทะเบียนผ่านค่ายมือถือ

นอกจากนี้ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" เปิดให้ "ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไฟเซอร์ (Pfizer) ผ่านค่ายมือถือ 4 ค่าย ประกอบด้วย เอไอเอส (AIS) , ดีแทค (DTAC) , ทรู (TRUE) และ NT

สำหรับผู้ที่เคยรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 สูตรแอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า , สูตรไขว้ ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม + แอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงสูตร ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม + ไฟเซอร์ 

ช่องทางการลงทะเบียน

 1.เอไอเอส (AIS) ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.ais.th/vaccine

 2.ทรู (TRUE) ลงทะเบียนได้ที่ ระบบ USSD กด *707# โทรออก หรือ เว็บไซต์ https://vaccine.trueid.net/

 3.ดีแทค (DTAC) ลงทะเบียนได้ที่ดีแทคแอพฯ และเว็บไซต์ https://app.dtac.co.th/vaccine/index.html

 4. NT ลงทะเบียนได้ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ https://covid19vaccine.ntplc.co.th/CVC/home

 

สำนักงานประกันสังคม

สำนักงานประกันสังคม ชวนผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ต้องการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" สามารถลงทะเบียนแจ้งความจำนงผ่าน e-service เว็บไซต์ www.sso.go.th ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 โดยจะเริ่มฉีด "วัคซีนโควิด" ภายในต้นปีหน้าช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 เป็นต้นไป

 

สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต

สถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต เปิดลงทะเบียนออนไลน์ "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไฟเซอร์ สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเลือกวันนัดฉีดได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 มีนาคม 2565 โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

  • ต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ต้องได้รับวัคซีน Sinovac + AstraZeneca มาครบ 2 เข็ม ระยะห่างอย่างน้อย 4 เดือนขึ้นไป
  • ฉีดวัคซีน AstraZeneca + AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ระยะห่างอย่างน้อย 4 เดือนขึ้นไป

 

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ประกาศเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา (โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย) ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป หรือ หญิงตั้งครรภ์ (อายุตั้งแต่ 18 ปี) ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป โดยมีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่ง

ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะเต็มจำนวน โดยสามารถคลิกได้ที่ trcs-booster สามารถเลือกวันฉีดวัคซีนในวันที่ 15, 16, 17, 18 ธ.ค. 2564

 

  • วิธีเดินทางไป "สถานีกลางบางซื่อ" พร้อมขั้นตอนการปฏิบัติ

การเดินทางเข้าสถานีกลางบางซื่อ

1. รถยนต์ส่วนตัว (มีที่จอดรถ 1,500 คัน)

2. รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสวนจตุจักร ทางออกที่3 แล้วไปต่อรถ shuttle ขสมก. บริเวณป้ายรถเมล์ เพื่อเข้าไปยังสถานีกลางบางซื่อ

โดย "รถประจำทาง" ที่ ขสมก. จะให้บริการ ได้แก่ ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว - BTS สถานีหมอชิต หรือ MRT สวนจตุจักร - สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

3. รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต และต่อรถสาธารณะไปยังสถานีบางซื่อ

4. รถเมล์ สาย 50, 65, 97 (ปอ.)

5. รถแท็กซี่ จอดหน้าประตูทางเข้าอาคารสถานีกลางบางซื่อ

 

จุดบริการภายใน "สถานีกลางบางซื่อ"

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะทำการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะทุกประเภทและส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม และระยะต่อไปจะเปิดให้บริการประชาชน โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 9.00 - 20.00 น. มีจุดเข้ารับบริการ 4 จุดหลัก ดังนี้

- จุดที่ 1 การเข้ารับบริการ มีพื้นที่รองรับประชาชนรวม 1.4 พันที่นั่ง เป็นกระบวนการเริ่มต้นคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

- จุดที่ 2 ลงทะเบียนเซ็นใบยินยอม รองรับราว 180 จุด เป็นกระบวนการยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตน เริ่มคัดกรองและซักประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน

- จุดที่ 3 ฉีดวัคซีน มีจุดบริการ 100 จุด เจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์และสถาบันโรคผิวหนัง

- จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ รองรับประชาชนรวม 800 ที่นั่ง ซึ่งบริเวณนี้จะมีการจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมดูแล หากไม่มีอาการผิดปกติ จะเข้าสู่จุดรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางกลับบ้าน