บทพิสูจน์รอบใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน

บทพิสูจน์รอบใหม่ สายพันธุ์โอไมครอน

เมื่อสถานการณ์การระบาดโควิดในประเทศแถบยุโรปกลับมารุนแรง โดยพบการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ "โอไมครอน" ทำให้หลายประเทศในยุโรปออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ส่วนไทยเองก็ประกาศห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศ เดินทางเข้าประเทศไทย

การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ระลอกปัจจุบันที่นับต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน เม.ย.2564 รวมเวลาเกือบ 8 เดือน มีผู้ติดเชื้อสะสม 2.08 ล้านราย มีผู้หายป่วยสะสม 1.97 ล้านคน มีผู้อยู่ระหว่างการรักษานับถึงวันที่ 28 พ.ย.2564 อยู่ที่ 79,250 คน

ในช่วงที่ผ่านมามีการพบสายพันธุ์ "เดลตา" ระบาดในประเทศไทย ซึ่งสายพันธุ์นี้พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย และมีลักษณะที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายและรวดเร็วจึงทำให้เชื้อกระจายไปหลายประเทศ รวมทั้งมีการกลายพันธุ์ต่อเป็นสายพันธุ์เดลตา พลัส

รัฐบาลได้ประกาศ "เปิดประเทศ" ในวันที่ 1 พ.ย.2564 หลังจากที่สามารถควบคุมการระบาดจากระดับที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันมากกว่า 20,000 ราย ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 10,000 ราย มามากกว่า 1 เดือน 

 

โดยอนุญาตให้ผู้เดินทางมาจากหลายประเทศ เข้าไทยได้แบบ "ไม่ต้องกักตัว" บนเงื่อนไขมาตรการควบคุมโรคที่กำหนด ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อมีการคลายล็อกดาวน์และผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้นจนทำให้กลับมาใช้ชีวิตได้ในระดับเกือบปกติ 

การประกาศเปิดประเทศได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ในระยะเวลาเกือบ 2 ปี กิจกรรมการท่องเที่ยวถูกโปรโมทขึ้นในพื้นที่ท่องเที่ยว

รวมถึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้กับนักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาไม่สามารถเข้ามาเจรจาธุรกิจเพื่อดูพื้นที่ลงทุนในประเทศไทยได้ แต่การเปิดประเทศทำให้กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้คลี่คลายมากขึ้น และทำให้หลายฝ่ายมองถึงทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวควบคู่ไปกับการอยู่ร่วมกับโควิด-19

 

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การระบาดในหลายประเทศกำลังดีขึ้น รวมถึงในประเทศไทย แต่การระบาดในบางประเทศกลับเลวร้ายลง โดยเฉพาะประเทศในยุโรปที่กลับมาระบาดรุนแรง เพราะพบการระบาดของโควิดกลายพันธุ์ที่เพิ่งถูกตั้งชื่อว่า "สายพันธุ์โอไมครอน"

ทำให้หลายประเทศในยุโรปออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เช่น อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี เพราะมีความกังวลว่าจะควบคุมการระบาดของสายพันธุ์นี้ไม่ได้ โดยรัฐบาลอังกฤษมีแผนที่จะเพิ่มระดับของมาตรการสวมหน้ากากอนามัย

ถือเป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยเริ่มตอบสนองต่อความกังวลของสายพันธุ์ใหม่ในทันที  โดยเฉพาะการที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศแจ้งสายการบินทั่วโลกว่า ประเทศไทยห้ามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศ เข้าประเทศไทย เพื่อควบคุมการระบาดสายพันธุ์ใหม่

และนับจากนี้จะเป็นบทพิสูจน์ของประเทศไทยอีกครั้ง ในการควบคุมการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ เพื่อควบคุมไม่ให้มีความรุนแรงเหมือนกับการระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่ทำให้ประเทศไทยบอบช้ำอย่างมาก