“ตรีนุช”บุกสระบุรี-นครราชสีมารับฟังปัญหาการศึกษา เร่งรัดเปิดสอน on-site

“ตรีนุช”บุกสระบุรี-นครราชสีมารับฟังปัญหาการศึกษา เร่งรัดเปิดสอน on-site

รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่สระบุรี-นครราชสีมา สุ่มติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบาย ศธ. เร่งรัดเปิดสอน on-site เสียงสะท้อนพื้นที่ขอลดภาระงานครู-โรงเรียนลงอีก ไม่ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การประเมินบ่อย

วันนี้ (22 พ.ย.2564) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จังหวัดสระบุรี และจังหวัดนครราชสีมา โดยสุ่มตรวจเยี่ยมแบบไม่แจ้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)สระบุรี เขต 1 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)สระบุรี พร้อมตรวจเยี่ยมสถานศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านหมาก สังกัด สพป.สระบุรี เขต 2 และ โรงเรียนปากช่อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)นครราชสีมา 

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจ เพื่อติดตามการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) โดยมีผู้บริหารศธจ. สระบุรี ผอ.สพป.สระบุรี เขต 1 , รองผอ.สพป.สระบุรี เขต 2 และผู้อำนวยการ สพม. สระบุรี ร่วมสะท้อนภาพการจัดการศึกษาในพื้นที่ ซึ่งในภาพรวมของจังหวัดสระบุรีมีสถานศึกษาทุกสังกัดรวม 358 แห่ง เปิดสอนในชั้นเรียนปกติแบบ on-site จำนวน 141 แห่ง

 

  • เร่งรัดโรงเรียนเปิดon-site

โดยที่โรงเรียนวัดบ้านหมาก เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 75 คน ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดสอน on-site แต่มีเป้าหมายจะเปิดสอนในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งตนได้ขอให้เขตพื้นที่ฯ เร่งทำการประเมินความพร้อมของสถานศึกษา โดยลงลึกในเขตตำบล หรือ อำเภอ ที่ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 เพื่อให้มีจำนวนสถานศึกษาที่เปิด on-site มากขึ้น เด็กจะได้ไม่เสียโอกาสในการเรียนรู้ เพราะถ้ายิ่งเปิดช้าเด็กก็จะยิ่งเสียโอกาส เราต้องปรับตัวทำงานเชิงรุกมากขึ้น และต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัดเนื่องจากเราต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ต่อไปอีกระยะ

“การลงพื้นที่สุ่มตรวจเยี่ยมโดยไม่แจ้งล่วงหน้านี้เพื่อไม่ให้เตรียมการต้อนรับ และไม่ได้มาจับผิด แต่มาให้ขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน มารับฟังปัญหาอุปสรรคต่างๆว่าเมื่อหน่วยงานต้นสังกัดมีนโยบายลงมาแล้วผู้ปฏิบัติงานสามารถทำได้หรือไม่ มีปัญหาอะไร ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้รับเสียงสะท้อนจากครู ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา ว่า แม้ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการจะมีนโยบายลดภาระงานครู ลดภาระงานสถานศึกษา แต่ในความเป็นจริงครูและสถานศึกษายังมีภาระงานเยอะ  โดยงานโครงการต่างๆส่วนใหญ่มีคำสั่งมาจากส่วนกลาง ดังนั้นจึงอยากให้ภาระงานลดลงกว่านี้รมว.ศธ.กล่าว

 

  • ลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานศึกษาป้องกันโควิด

การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน จากครูโรงเรียนปากช่อง ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สอนตั้งแต่ชั้น ม.1-ม.6 โดยครูต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการจัดอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อจะได้นำมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ และไม่ควรปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินครูบ่อย 

น.ส.ตรีนุช กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ตนจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานศึกษาสังกัด ศธ.ในจังหวัดต่างๆ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการติดตามนโยบาย และจัดทำมาตรการส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ครู และบุคลากร  ตลอดจนแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองต่อไป