สสจ.สระแก้วเร่งค้นหาคนฉีดวัคซีนโควิดเถื่อน แจ้งความตำรวจเข้าสอบสวน

สสจ.สระแก้วเร่งค้นหาคนฉีดวัคซีนโควิดเถื่อน แจ้งความตำรวจเข้าสอบสวน

สสจ.สระแก้วส่งทีมเชิงรุกสแกนทุกอำเภอ ค้นหาคนได้รับวัคซีนโควิด-19เถื่อน ที่นอกเหนือจากการกำหนดของสธ. หลังไร้ผู้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม มีเพียง 4 รายเป็นคนไทยทั้งหมด พร้อมเข้าแจ้งความให้ตำราจเข้าสอบสวน

จากกรณีที่มีการลักลอบนำเข้าและฉีดวัคซีนโควิด-19เถื่อน เป็นวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในคลินิกเอกชน พื้นที่จ.สระแก้ว ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)สั่งการให้จ.สระแก้วตรวจสอบหาผู้กระทำผิดทั้งผู้ฉีดและผู้นำเข้า เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนปลอมหรือวัคซีนที่เสื่อมคุณภาพ จากการจัดเก็บที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ ว่า ขณะนี้ทีมเชิงรุกกำลังเร่งลงพื้นที่แต่ละอำเภอ เพื่อค้นหาว่ามีผู้ใดได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดที่นอกเหนือจากการกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ เนื่องจาก ยังไม่มีใครมารายงานข้อมูลเพิ่มเติม จึงพบเพียง 4 คนเท่าเดิม ทั้งหมดเป็นคนไทย เบื้องต้นให้การผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่เลือกไปรับวัคซีนจอห์นสันฯ จากคลินิกเอกชน

"สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ แต่ยังไม่สามารถระบุข้อหาได้ จึงเป็นการเข้าแจ้งความว่า จากกรณีดังกล่าวพบการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน ระหว่างแพทย์ในคลินิกเอกชนที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชน อ้างว่า คนไข้นำวัคซีนจอห์นสันฯ มาให้แพทย์ฉีดเอง ส่วนคนไข้ก็ระบุว่า ไม่ได้เป็นคนนำวัคซีนมา แต่มาฉีดที่คลินิกโดยแพทย์ฉีดให้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบสวนจากหลักฐานพยานอีกครั้ง เพื่อชี้ความผิด"นพ.ประภาสกล่าว

นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เร่งให้ทาง สสจ.สระแก้ว สอบสวนหาความชัดเจนให้แล้วเสร็จและรายงานผลภายใน 15 วัน ก็ได้ส่งทีมลงพื้นที่ไปตรวจสอบประชาชน หาข้อมูลว่ามีคลินิกแห่งใดอีกหรือไม่ที่เปิดบริการฉีดวัคซีนในลักษณะเดียวกันนี้ รวมถึงค้นหาผู้ที่ได้รับวัคซีนอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย