แฉ! ลักลอบหิ้ว"วัคซีนจอห์นสันฯ"ข้ามแดน หวั่นปลอมแค่น้ำเปล่าใส่ขวดวัคซีน

แฉ! ลักลอบหิ้ว"วัคซีนจอห์นสันฯ"ข้ามแดน หวั่นปลอมแค่น้ำเปล่าใส่ขวดวัคซีน

อย.ระบุสระแก้วแจ้งมีการลอบหิ้ววัคซีนจอห์สันฯข้ามแดนเข้าไทย หวั่นของปลอมไม่ใช่วัคซีนโควิด-19 นำน้ำเปล่าใส่ในขวดวัคซีนแทน

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โซเชียลมีเดียระบุว่าได้ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่คลินิกเอกชนในจ.สระแก้ว ทั้งที่วัคซีนโควิด-19ชนิดนี้ยังไม่ได้มีการนำเข้ามาใช้โดยภาครัฐหรือเอกชน จนเกิดข้อกังวลอาจจะมีการลักลอบนำวัคซีนเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย หรือเป็นวัคซีนปลอมหรือไม่ ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วระบุว่าผู้ฉีดนำวัคซีนมาเองแล้วให้คลินิกฉีดให้นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ทราบจากพื้นที่ว่าเป็นการหิ้วมาจากกัมพูชา เนื่องจากมีวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าเป็นวัคซีนจริงหรือไม่ เพราะวัคซีนสามารถปลอมได้ง่าย โดยเอาขวดมาแล้วใส่อะไรลงไปก็ได้ ใส่น้ำเปล่าก็ไม่มีใครรู้ ดังนั้น ยากับวัคซีนจึงต้องมีการวางกติกา เพื่อป้องกันการปลอม โดยตามข้อกำหนดของการใช้วัคซีนโควิด-19ในประเทศไทย ต้องมีผู้นำเข้าชัดเจน และผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทั้งนี้ ในประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรค ป้องกันการปลอมด้วยการเก็บขวดวัคซีนทั้งหมด แต่บางประเทศไม่ได้เก็บขวด แต่ทิ้งขวด ทำให้อาจมีการนำขวดมาใส่น้ำเปล่าก็ได้

เมื่อถามว่ามีการสอบสวนคนนำเข้าแล้วใช่หรือไม่ ว่าเอามาจากกัมพูชา และมีความผิดอย่างไร นพ.สุรโชค กล่าวว่า พื้นที่แจ้งมาเช่นนั้น กรณีนี้ผิดฐานนำเข้ายาไม่ได้รับอนุญาต ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ผิด พรบ.ยา มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบัน เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ต้องไปดูความผิดแต่ละกฎหมายด้วย เช่น แพทยสภา เรื่องจริยธรรมแพทย์ และสบส.ตรวจสอบคลินิกว่า มียาไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือไม่ถูกกฎหมายหรือไม่

ถามต่อว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คลินิกจะนำเข้ามาเอง นพ.สุรโชค กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบรายละเอียด ต้องไปดูผลการสอบสวน ซึ่งเป็นหน้าที่ของทางสสจ.สระแก้ว ดำเนินการ เนื่องจากกฎหมายต่างๆ ทั้ง อย. และสบส. มอบอำนาจให้พื้นที่จัดการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการตรวจสอบในการนำเข้ามาผิดกฎหมายแบบเดินข้ามประเทศ นพ.สุรโชค กล่าวว่า บางคนหิ้วใส่กระเป๋า แบบขวดเดียว ที่สำคัญหากไม่ได้มาทางข้ามแดนหลัก ก็อาจเป็นปัญหาเช่นกัน สิ่งสำคัญคือ ต้องตระหนักและถามตัวเองว่า ไปเอาวัคซีนแบบนี้มาฉีดทำไม จะเสี่ยงทำไม ในเมื่อมีวัคซีนที่รัฐบาลจัดให้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีหน่วยงานการันตีความปลอดภัย มีขั้นตอนการเก็บดี ปลอดภัย ซึ่งวัคซีนโควิด-19ต้องเก็บอย่างดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม หากหิ้วเข้าประเทศมาแบบธรรมดาวัคซีนก็เสียหมดแล้ว

"ได้หารือร่วมกับทั้งแพทยสภา และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)ให้มีการแจ้งและกำชับเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าใครมาให้ฉีด เราก็ฉีด ยิ่งเป็นแพทย์ยิ่งไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ"นพ.สุรโชคกล่าว

นพ.สุรโชค กล่าวด้วยว่า ณ ปัจจุบัน วัคซีนจอห์นสันฯ ในประเทศไทยมีเพียงล็อตเดียวเท่านั้น ที่อนุญาตให้ใช้ คือ กรมควบคุมโรคได้นำเข้ามากรณีการประสานกับสถานทูตฝรั่งเศส ซึ่งผ่านรัฐบาลฝรั่งเศส ส่วนการใช้ในวงกว้างภายในประเทศไทย ยังไม่มี แม้จะเป็นวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้ว