ปัดวุ่น! ที่มา "วัคซีนจอห์นสันฯ" ลอบนำเข้าไทย

ปัดวุ่น! ที่มา "วัคซีนจอห์นสันฯ" ลอบนำเข้าไทย

ปัดวุ่น! คนฉีด "วัคซีนจอห์นสันฯ" ที่สระแก้ว บอกไม่ได้หิ้ววัคซีน แต่เข้าไปฉีดเอง ส่อมีหลายคนรับบริการ สสจ.สระแก้วเร่งตรวจสอบ ยันวัคซีนไม่ได้มาจากสธ.ไทย

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โซเชียลมีเดียระบุว่าได้ฉีด "วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ที่คลินิกเอกชนใน จ.สระแก้ว ทั้งที่วัคซีนโควิด-19 ชนิดนี้ยังไม่ได้มีการนำเข้ามาใช้โดยภาครัฐหรือเอกชน จนเกิดข้อกังวลอาจจะมีการลักลอบนำวัคซีนเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมาย หรือเป็นวัคซีนปลอมหรือไม่ ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วระบุว่า ผู้ฉีดนำวัคซีนมาเองแล้วให้คลินิกฉีดให้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทีมคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่คลินิกเพื่อสอบสวนเพิ่มเติม คาดว่า จะได้ข้อมูลมากขึ้น ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่ามีประชาชนได้รับการฉีดจากคลินิกดังกล่าวไปแล้วกี่คน หรือมีคลินิกที่เปิดในลักษณะเดียวกันนี้กี่แห่ง ต้องรอข้อมูลจากการสอบสวนเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลเวชระเบียน หากไม่มีก็ตอบยาก ต้องรอให้คนฉีดมาแสดงตัว

"เบื้องต้นวัคซีนที่คลินิกฉีดให้คนไข้ ไม่ใช่ของจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ไทยแน่นอน ส่วนจะเอามาจากไหนต้องดูจากพยานหลักฐานอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบถ้วน ขณะนี้ สสจ.อยู่ในขั้นตอนการประกันคุณภาพสถานพยาบาลมากกว่า ลงไปดูว่ามีมาตรฐานตามเกณฑ์หรือไม่ หากไม่เป็นตามเกณฑ์ก็ต้องใช้ข้อบังคับของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อตักเตือนหรือปิดปรับปรุงต่อไป ซึ่งต้องรอรายละเอียดอีกครั้ง" นพ.ประภาสกล่าว

ถามถึงกรณีประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า คลินิกแห่งดังกล่าวมีวัคซีนโควิด-19 จำหน่ายและฉีดให้ประชาชนจริง นพ.ประภาส กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่มาทีหลังก่อนที่ตนจะทราบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่มีประชาชนร้องเรียนเข้ามา จึงจำเป็นต้องมีทีมเข้าไปสอบสวนละเอียดเพิ่มเติม น่าจะมีประเด็นเกี่ยวเนื่องกัน และได้มีการติดต่อไปยังผู้ที่คลินิกอ้างว่า หิ้ววัคซีนมาเองแล้วหรือไม่ แต่เขาไม่ให้การอะไร ส่วนบางคนบอกว่า เขาไม่ได้นำวัคซีนมา แต่เข้าไปฉีดเอง จึงต้องใช้กระบวนการที่ถูกต้อง ผ่านคณะทำงานที่เชื่อถือได้ มีเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบเพิ่มเติม
ส่วนประเด็นมาตรฐานวิชาชีพแพทย์ที่ฉีดวัคซีนโดยไม่มีการตรวจสอบก่อนนั้น เป็นเรื่องของความประมาทของแพทย์ในการประกอบวิชาชีพ ซึ่งต้องดูรายละเอียดก่อน หากผิดจริง ก็อาจมีการยึดใบประกอบวิชาชีพได้ แต่ไม่ใช่อำนาจ ของสสจ.