ทูตฝรั่งเศสหารือสธ.ขอนำเข้า 'วัคซีนจอห์นสันฯ' 1 หมื่นโดส

ทูตฝรั่งเศสหารือสธ.ขอนำเข้า 'วัคซีนจอห์นสันฯ' 1 หมื่นโดส

“ทูตฝรั่งเศส" หารือสธ.ขอนำเข้า 'วัคซีนจอห์นสันฯ'1 หมื่นโดส ฉีดประชากรฝรั่งเศสอายุ45ปีในไทย “ทูตเบลเยียม”ขอไทยดูแลรักษาตามสิทธิเบลเยียม-ฉีดวัคซีนให้ประชากร

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เวลา 11.20 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้การต้อนรับนายตีแยรี มาตู (Mr.Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ นางซีบีน์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ (Ms.Sibille de Cartier d’Yves) เอกอัครราชทูตอาณาจักรเบลเยียม เพื่อหารือแนวทางดูแลประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือว่า การหารือกับคณะทูตฝรั่งเศส เพื่อขออนุญาตนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 1 หมื่นโดสเข้ามาฉีดให้กับประชาชนฝรั่งเศสอายุ 45 ปีขึ้นไปที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้ให้การเห็นชอบแล้ว โดยจะมีการนำเข้ามาในปลายเดือนมิ.ย. นี้ และได้มีการหารือเรื่องข้อตกลงทางการแพทย์ และการค้าด้วย

162338914563

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การหารือกับทูตเบลเยียม ท่านได้เจรจาขอให้ประเทศไทยดูแลประชาชนเบลเยียมในประเทศไทย โดยหากเจ็บป่วยให้การรักษาและเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามระบบประกันสังคมของเบลเยียม ส่วนประเทศเบลเยียมก็จะดูแลคนไทยในเบลเยียมเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้มีความเห็นชอบในหลักการ ส่วนในทางปฏิบัติทางสำนักงานประกันสังคมของไทยก็ให้การดูแลต่อไป ส่วนกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)พร้อมให้ความร่วมมือ และ ขอให้สธ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของเบลเยียม


"ได้ชี้แจงต่อท่านทูตไปว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายในการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติในประเทศไทยอยู่แล้ว เพราะการฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยก็เหมือนเป็นการปกป้องคนไทยด้วย ทั้งนี้ ก็ได้ให้คำแนะนำเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนของชาวต่างชาติไปแล้ว"นายอนุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไทยได้มีการขึ้นทะเบียนแล้ว

ส่วนชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย สามารถลงทะเบียนรับวัคซีนได้ที่ http://www.thailandintervac.com