ศบค. เร่งปรับระบบรับ "นักท่องเที่ยว" เข้าไทย แก้ปัญหาขัดข้อง ล่าช้า

ศบค. เร่งปรับระบบรับ "นักท่องเที่ยว" เข้าไทย แก้ปัญหาขัดข้อง ล่าช้า

ศบค. เร่งประชุมแก้ปัญหาระบบรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ขัดข้อง ล่าช้า ผลตรวจ "RT-PCR" พยายามให้น้อยกว่า 6 ชม. รวมทั้งการอนุมัติผู้ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass และระบบอื่นๆ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันนี้ (8 พ.ย. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง ผลการดำเนินงานการรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร 1-7 พ.ย. 64 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต สมัย สะสม 22,832 ราย แบ่งเป็น Test and go ไม่ต้องกักตัว 14,278 ราย ติดเชื้อ 7 ราย แซนด์บ็อกซ์ 7,483 ราย ติดเชื้อ 8 ราย กักตัว 7 วัน 263 ราย และ กักตัว 10 วัน 779 ราย พบติดเชื้อ 5 ราย รวมติดเชื้อสะสม 20 ราย คิดเป็น 0.09%

 

  • 10 ประเทศเข้าไทยมากที่สุด

 

เยอรมนี 2,666 ราย 

สหรัฐอเมริกา 2,665  ราย 

สหราชอาณาจักร 1,475 ราย

ญี่ปุ่น 1,449 ราย 

เกาหลีใต้ 987 ราย 

รัสเซีย 959  ราย 

สวิสเซอร์แลนด์ 949  ราย 

สวีเดน  817 ราย 

ฝรั่งเศส 774 ราย 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 565 ราย 

 

ศบค. เร่งปรับระบบรับ "นักท่องเที่ยว" เข้าไทย แก้ปัญหาขัดข้อง ล่าช้า

 

  • ย้ำ "เปิดประเทศ" ยังต้องเฝ้าระวังเข้มงวด 

 

เน้นย้ำกับพี่น้องประชาชนว่าการเดินทางเข้าประเทศ ในกลุ่มโดยเฉพาะ Test and go เป็นการเข้าราชอาณาจักรไม่กักตัว ไม่จำกัด พื้นที่ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ ควบคู่กับความมั่นคงด้านสาธารณสุข ตามแผนการการเปิดประเทศของรัฐบาล ต้องย้ำว่าเป็นการเปิดภายใต้สถานการณ์ที่การแพร่ระบาดยังมีอยู่ ความเสี่ยงยังมีอยู่ แม้จะอยู่ในภาวะที่ระบบสาธารณสุขปัจจุบันรองรับได้ แต่คงต้องเน้นย้ำว่า ในส่วนของภาครัฐ ผู้ประกอบการ ต้องระมัดระวัง เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน

 

“ในส่วนของการเดินทางเข้าประเทศ ที่ประชุม ศปก.ศบค. ได้มีวิดีโอคอลจากหลายจังหวัด ทั้งสมุย ระนอง ภูเก็ต ในการสรุปรายงานการเปิดประเทศที่ผ่านมา เน้นย้ำว่า ในวันนี้จะมีการประชุม ซึ่งผอ.ศปก.ศบค. จะประชุมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการดูแลโรงพยาบาลผู้ปฏิบัติงาน เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้ว เขาจะได้รับการตรวจ RT-PCR เป็นผลลบ ก่อนจะเดินทางไปในพื้นที่อื่นๆ ทั่วราชอาณาจักรได้ มีข้อเสนอแนะมาว่า กระบวนการทำงานอาจจะมีความขัดข้อง ล่าช้า ในวันนี้การประชุมจะลงรายละเอียด ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามรายละเอียด เช่น ผลแล็บที่รอการตรวจ จะพยายามให้น้อยกว่า 6 ชม.”

รวมทั้งการอนุมัติผู้ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass ฝากประชาสัมพันธ์ ขอให้ดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ด จะทำให้การลงทะเบียน เป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน คอลเซ็นเตอร์ สถานประกอบการในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า ที่อาจจะมีความขัดข้องในการเริ่มเปิดสัปดาห์แรก ต้องเน้นย้ำว่า ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นบ้าง เราคาดการณ์ว่าคงจะมี แต่ในส่วนของ ศปก.ศบค. จะเร่งประชุม ในช่วงบ่ายวันนี้ (8 พ.ย. 64) เพื่อให้มาตรการการเดินทางเข้าประเทศ เข้าราชอาณาจักรของนักท่องเที่ยวไทย และชาวต่างชาติ ราบรื่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

"ท้ายนี้ ที่ประชุมมีความเป็นห่วงในวันนี้ คือ เทศกาลประเพณี ขอเน้นย้ำให้ผู้จัดงานทุกพื้นที่เฝ้าระวัง มาตรการ COVID Free setting เน้นย้ำ กำชับไปยังสถานประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ที่จำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในเร็วๆ นี้ขอให้เข้มงวดมาตรการกันด้วย" ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว