ศบค. ห่วง "คลัสเตอร์" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก

ศบค. ห่วง "คลัสเตอร์" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก

ศบค. ห่วง "คลัสเตอร์" งานบุญ "ทอดกฐิน" กระจายหลายจังหวัด ขณะที่คลัสเตอร์งานศพ แคมป์ก่อสร้าง โรงงาน สถานประกอบการ ตลาด ยังพบต่อเนื่อง ย้ำหากการ์ดตก อาจกลับมาติดเชื้อหลักหมื่น

วันนี้ (8 พ.ย. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงาน “สถานการณ์โควิด-19” ทิศทางลดลง พบผู้ป่วยรายใหม่ 7,592 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 1,975,591 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 39 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย.2564 มียอดผู้เสียชีวิตสะสมถึง 19,609 ราย ขณะที่ภาพรวมของการเสียชีวิตจากสถานการณ์โควิด-19 มีผู้เสียชีวิต 19,703 ราย

 

ศบค. ห่วง \"คลัสเตอร์\" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก

 

“ทิศทางการติดเชื้อรายใหม่และอาการหนักเสียชีวิต มีทิศทางลดลง ยังเป็นทิศทางที่ยังคงอยากจะเห็นในช่วงที่มีการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมมากขึ้น ดังนั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชน ขณะที่ ATK ทิศทางพบผลบวกทั่วประเทศ ต่ำกว่า 10%”

 

  • สูงวัย โรคเรื้อรัง เสียชีวิต 90%

 

สำหรับรายงานผู้เสียชีวิต จำนวน 39 ราย พบว่า ส่วนใหญ่กว่า 90% ของผู้เสียชีวิต ยังอยู่ในกลุ่ม 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ

 

ศบค. ห่วง \"คลัสเตอร์\" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก

 

  • ภาพรวมติดเชื้อลดลง

 

สำหรับภาพรวมประเทศ ทั้งกทม. ปริมณฑล ชายแดนใต้ และต่างจังหวัด พบว่า แนวโน้มลดลง การควบคุมการแพร่ระบาดชายแดนใต้ทำให้การระบาดลดลง แต่หากเทียบภาพรวมประเทศ 21% กทม. ปริมณฑล 19% และต่างจังหวัด 67 จังหวัด 60%

 

โดย 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด พบว่า เชียงใหม่ และชายแดนใต้ ยังคงติดอันดับ ขณะที่ สมุทรปราการ ลงไปอยู่อันดับที่ 8 ถือว่าลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ กทม. ซึ่งลดลงกว่าหลายช่วงที่ผ่านมา แต่ในที่ประชุม สธ. ยังจับตามองเพราะบางวันลดลง แต่วันนี้เพิ่มเล็กน้อย

 

ศบค. ห่วง \"คลัสเตอร์\" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก

  • ห่วงคลัสเตอร์งานกฐิน

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า สำหรับคลัสเตอร์ที่ศปก.ศบค. เป็นห่วง คือ งาน ทอดกฐิน ยโสธร ขณะที่ ร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มที่กลับจากการทอดกฐินที่ขอนแก่น และมีรายงานที่ศรีสะเกษ ประจวบคีรีขันธ์ สิงห์บุรี กาญจนบุรี สตูล เป็นการทอดกฐินทั้งหมด

 

ขณะที่ "งานศพ" มีรายงานที่กาฬสินธุ์ กาญจนบุรี พัทลุง สงขลา โดยเฉพาะในส่วนของงานทอดกฐิน ที่จะมีตลอดเดือนต่อเนื่อง ขอความร่วมมือจังหวัด วัด สถานที่จัดงาน พี่น้องประชาชน ขอให้ระมัดระวังขอให้ยึดมาตรการป้องกันตนเองสูงสุด และปฏิบัติการตามมาตรการสาธารณสุขในวัดและตลอดการเดินทางอย่างเข้มงวด หลายคนใช้รถหรือรถบัสเป็นรถโดยสาร อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้

 

  • คลัสเตอร์แคมป์ โรงงาน พบต่อเนื่อง

 

กทม. วันนี้มีรายงาน "แคมป์ก่อสร้าง" พบที่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครนายก จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และในส่วนของ "โรงงาน สถานประกอบการ" มีรายงานจากขอนแก่น สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี พัทลุง และมีรายงาน

 

คลัสเตอร์ "ตลาด" ในเชียงใหม่พบอีก 65 ราย และในอีกหลายจังหวัด เช่น สุรินทร์ อุดรธานี พิษณุโลก จันทบุรี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สงขลา ต้องเน้นย้ำพี่น้องประชาชน แม้ในช่วงนี้เห็นมาตรการผ่อนคลายลง แต่การเฝ้าระวังการติดเชื้อ การแพร่ระบาดในครอบครัว ชุมชน เป็นสิ่งที่กรมควบคุมโรคเน้นย้ำต่อเนื่อง

 

  • หาก "การ์ดตก" ติดเชื้อกลับมาหลักหมื่น

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ทิศทางการคาดการณ์ติดเชื้อหลังเปิดประเทศ จากที่เคยนำเรียนก่อนหน้านี้ คือ ฉากทัศน์สีเขียว กรณีที่ร่วมมือกัน เข้มงวดมาตรการทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และการร่วมมือของประชาชนจะเห็นการติดเชื้อที่ลดลง

 

ขณะที่ ปัจจุบัน แม้จะมีการเปิดประเทศแล้ว จะเห็นว่าเรายังประคับประคองให้อยู่ในฉากทัศน์สีเขียว และอยากเห็นทิศทางอย่างนี้ต่อไป แต่ฉากทัศน์ที่แสดงให้เห็นเป็นสีดำ คือ กรณีที่เราย่อหย่อนมาตรการ ร้านอาหารเปิด ไม่ระมัดระวัง โรงเรียน สถานประกอบการ หากหละหลวม อาจทำให้การติดเชื้อขยับขึ้นมาเป็นระดับ หลายหมื่นเหมือนที่เคยป็นมาก่อน

 

ศบค. ห่วง \"คลัสเตอร์\" งานกฐิน ย้ำการ์ดอย่าตก