‘ลงทะเบียนวัคซีนบางซื่อ’ ได้วัคซีนสูตรไหน สร้างภูมิคุ้มกันได้ดีหรือไม่ ?

‘ลงทะเบียนวัคซีนบางซื่อ’ ได้วัคซีนสูตรไหน สร้างภูมิคุ้มกันได้ดีหรือไม่ ?

เจาะสูตร "วัคซีนโควิด-19" ที่จะฉีดให้กลุ่มผู้ "ลงทะเบียนวัคซีนบางซื่อ" ผ่านค่ายมือถือ ได้วัคซีนสูตรไหน มีประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง

หลังจากที่ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" เปิดรับ "ลงทะเบียนวัคซีนบางซื่อ" ให้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้แบบใหม่ ผ่านค่ายมือถือ ประกอบด้วย เอไอเอส (AIS) , True , ดีแทค (DTAC) และ NT ตั้งแต่ 09.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย. 2564 

โดยมีกำหนดฉีดวัคซีนวันที่ 5-30 พฤศจิกายน 2564 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เข้ารับบริการที่ประตู 1 เวลา 9.00 - 17.00 น. ทุกวัน และฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

หลายคนยังเกิดความสับสนว่าการลงทะเบียนครั้งนี้จะได้รับวัคซีนสูตรใด และจะมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันมากน้อยแค่ไหน "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนไปเจาะสูตรวัคซีนที่จะฉีดในครั้งนี้ พร้อมกับงานวิจัยที่ช่วยไขข้อสงสัยและข้อกังวลของประชาชนที่จะรับวัคซีน 

 

  •   Walk in ฉีดวัคซีนที่บางซื่อ ได้สูตรไหน ? 

ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยมีวัคซีนสูตรไขว้หลายสูตร ที่อาจทำให้หลายคนสงสัยว่าหาก Walk in ไปฉีดวัคซีนที่บางซื่อแล้วจะได้วัคซีนสูตรไหนกันแน่

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนวัคซีนบางซื่อเรียบร้อยแล้วจะได้รับวัคซีนสูตรไขว้แบบใหม่ คือ "แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)" + "ไฟเซอร์ (Pfizer)" โดยเข็ม 1 และเข็ม 2 มีระยะห่าง 28 วัน 

ทั้งนี้ เงื่อนไขการ ลงทะเบียนฉีดวัคซีนสูตรไขว้แบบใหม่ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) + ไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

สำหรับผู้ที่จองคิวผ่านค่ายมือถือสูตร ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า มาก่อนหน้านี้จะได้รับการเปลี่ยนสูตรฉีดวัคซีนอัตโนมัติ แอสตร้าเซนเนก้า+ไฟเซอร์ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

 

  •   ประสิทธิภาพ "แอสตร้าเซนเนก้า" + "ไฟเซอร์" มีประสิทธิภาพแค่ไหน ? 

จากการศึกษาของ Com-Cov สหรัฐอเมริกา มีการวิจัยการฉีดวัคซีนห่างกัน 4 สัปดาห์ในอาสาสมัคร 850 คนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป พบว่าการฉีด แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ ทำให้เกิดแอนติบอดีและการตอบสนองของทีเซลล์สูงกว่า การฉีดไฟเซอร์เป็นเข็มแรก แล้วค่อยตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าในเข็มถัดมา นอกจากนี้ยังเกิดแอนติบอดีสูงกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 โดสด้วย

ขณะที่ โซล เกาหลีใต้ ได้เผยวิจัยในช่วง ส.ค. 64 พบว่าการฉีดวัคซีนผสมของแอสตร้าเซนเนก้าในโดสแรก ตามด้วยไฟเซอร์ ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีที่เป็นกลางได้ถึง 6 เท่าเมื่อเทียบกับปริมาณแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส

โดยการศึกษานี้ให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวน 499 คน โดยจำนวน 100 คนได้รับวัคซีนสูตรไขว้ จำนวน 200 คนได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส และจำนวนที่เหลือได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 โดส

การวิจัยนี้พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนกลุ่มแรกแบบสลับชนิดคือแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก และไฟเซอร์ในโดสที่สอง มีค่าภูมิคุ้มกันไม่ต่างจากผู้ที่ได้รับไฟเซอร์ทั้งสองโดส 

 

ที่มา: