สธ.ลั่นรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน เงื่อนไขต้องรับวัคซีนโควิด-19ครบ

สธ.ลั่นรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน เงื่อนไขต้องรับวัคซีนโควิด-19ครบ

ต่างชาติเข้าไทยวันแรกรับเปิดประเทศ ตรวจไม่พบคนติดเชื้อ  ชงครม.3พ.ย.นี้ขออนุมัติจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 5 หมื่นคอร์ส สธ.ลั่นรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน เงือนไขต้องรับวัคซีนโควิด-19ครบโดส หากยังไม่ได้จากต้นทาง นายจ้างประสานให้ฉีดในไทยได้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 พ.ย.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์การเปิดประเทศภายหลังรับมอบหน้ากากอนามัยN95 จำนวน 300,000 จากบริษัท ซินเคอหยวน สตีล จำกัดว่า หลังจากเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2564 ทุกอย่างเป็นไปด้วยเรียบร้อย ไม่พบผู้ติดเชื้อ กำชับให้อธิบดีกรมควบคุมโรค พิจารณาปรับลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยว ในส่วนของ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)จะดูแลรับผิดชอบเรื่องการรักษาพยาบาล โดยวันที่3 พ.ย.นี้ เตรียมนำสนอครม.เพื่อขออนุมัติกรอบวงเงินในการจัดซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ จำนวน 50,000 คอร์ส หรือ  2 ล้านเม็ด ใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วย

 “จำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะเป็นตัวเลขที่สะสมก็ต้องบวกเพิ่มไปเรื่อยๆ ถ้าโรคโควิดยังอยู่กับเรา ขณะนี้ถ้ากังวลแต่ว่าจะติดเชื้อกี่คน คนติดเชื้อจำนวนมากขนาดนี้  ต้องหยุดทุกอย่างหมด ต้องไม่ทำอะไรเลย จะเป็นปัญหาที่แก้ผิดทาง ทั้งที่คนทั้งหลายฉีดวัคซีนเกือบหมดแล้ว มีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็ต้องเน้นเรื่องให้ทุกอย่างดำเนินต่อไป โดยกระทบวิถีชีวิตของคนให้น้อยที่สุด ต้องใส่ความตั้งใจทุกอย่างไปที่การฉีดวัคซีนให้สร้างภูมิต้านทานให้มากที่สุด ถ้ายังติดเชื้ออยู่ด้วยเหตุผลการใช้ชีวิตของเขา ความรุนแรงของโรคก็จะลดลง ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ไม่เข้าไอซียู ไม่เสียชีวิต นี่คือเป้าหมายเมื่อการฉีดวัคซีนกระจายเต็มที่แล้วก็มาดูแลให้มีสถานพยาบาล มีแพทย์ ใมียาไว้รักษา โรคนี้ก็จะลดความรุนแรงลง แล้วเปลี่ยนจากระบาดใหญ่ เป็นโรคประจำถิ่น”นายอนุทินกล่าว  

      ถามถึงกรณี แรงงานต่างด้าว ที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่พำนักอาศัอยู่ประเทศไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่มาประกอบสัมมาอาชีพในไทย เพราะถ้าสามารถครอบคลุมการฉีดวัคซีนให้ประชากรเหล่านี้หมด จะได้เน้นหากติดเชื้ออาการไม่มากก็รักษาได้

      ผู้สื่อข่าวถามว่าการรับวัคซีนครบโดสเป็นเงื่อนไขในการต่อใบอนุญาตหรือการรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  เดินเข้าร้านอาหารยังต้องแสดงการรับวัคซีน เพราะฉะนั้นการเข้าทำงานในสถานประกอบการชนิดใดก็ตาม ก็ควรจะต้องเป็นเงื่อนไข และถูกกำกับดูแลโดยเจ้าของสถานประกอบการ ผู้บริหารบริษัทต่างๆ ที่จะสอบถามหากจะรับพนักงานใหม่ หรือคนงานเข้ามาทำงานว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ได้ฉีดเลยก็ไม่ควรจะต้องรับเข้าทำงาน

       ถามต่อว่าหากจำเป็นต้องรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน โดยที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทาง นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่จะต้องเดินทางเข้าประเทศไทย หรือเป็นแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศไทย โดยถูกต้องตามกฎหมายต้องฉีดวัคซีน ถ้าเข้ามาผิดกฎหมายไม่ฉีดวัคซีน จะเจอความผิด 2 กระทง คือ ลักลอบเข้าเมืองและไม่มีวัคซีนแล้วเป็นการแพร่เชื้อ จึงไม่มีประโยชน์ ดังนั้น ขอให้เข้ารับวัคซีน

      ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเข้ามาแบบถูกกฎหมายแต่ยังไม่ได้รับวัคซีนจากประเทศต้นทาง นายอนุทิน กล่าวว่า นายจ้างหรือผู้ประกอบการสามารถประสานเพื่อให้ลูกจ้างเข้ารับการฉีดวัคซีนในประเทศไทยได้ ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ ส่วนกรณีที่ลักลอบเข้ามาก็จะฉีดแต่ฉีดแล้วจะส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)